โซเชียลรวมน้ำใจ ช่วยเหลือนักเรียนยากจน

แบ่งปัน


จาก กรณี มีผู้ใช้เฟชบุ๊ค สานิตย์ ทองจันทร์ ได้เผยแพร่ข้อความ และรูปภาพ เกี่ยวกับสภาพบ้านและฐานะความเป็นอยู่ของน้องนักเรียนหญิงคนหนึ่ง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น้องนักเรียนที่ถูกกล่าวถึง คือ นางสาวรุ่งรัตน์ สุภาพ หรือน้องหมิว อายุ 16 ปี ศึกษาอยู่ที่โรงเรียนสฤษดิ์เสนาพิทยาคม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 432 หมู่ 7 บ้านห้วยปลาสร้อย ตำบลวังนกแอ่น อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก


ที่พักอาศัยของน้องหมิว สร้างจากไม้ยูคาลิปตัส มุงด้วยหญ้าคาและหญ้าแฝก มีสภาพทรุดโทรม ไม่มีไฟฟ้าและน้ำประปาใช้งาน จึงต้องซักผ้าด้วยมือ และรีดผ้าด้วยเตารีดถ่านแบบทองเหลือง กลางคืนต้องใช้ตะเกียงให้แสงสว่าง


น้องหมิว อาศัยอยู่กับนายวันชัย สุภาพ อายุ 53 ปี (พ่อ ป่วยเป็นถุงลมโป่งพอง-หอบหืด) และนางชิ้น สุภาพ อายุ 61 ปี (แม่ สูงอายุและเป็นต้อ ตามองไม่เห็นข้างนึง) เดิมรับจ้างทั่วไป แต่ปัจจุบันด้วยสุขภาพไม่เอื้ออำนวย จึงไม่ได้ไปทำงาน รายได้ของครอบครัว ได้จากการเก็บผลไม้ที่ปลูกไว้ในบริเวณบ้านขาย และได้จากลูกสาว ที่ไปทำงานต่างจังหวัด ส่งให้เดือนละ 4,000 บาท และเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ 600 บาท


ทางด้านนางกาหลง แก้วสว่าง ผู้ใหญ่บ้าน หมู่บ้านห้วยปลาสร้อย ได้อธิบายถึงสาเหตุ ที่บ้านของน้องหมิว ไม่มีทั้งน้ำประปาและไฟฟ้าว่า “บ้านของน้องหมิวอยู่ในพื้นที่สิทธิทำกิน (สทก) เป็นที่ดินในเขตป่าสงวนและเป็นป่าไม้เสื่อมโทรม จึงไม่สามารถเดินสายไฟเข้าไปในพื้นที่ได้ ส่วนน้ำในระแวกนั้น ใช้น้ำจากบนภูเขา มาจากแหล่งน้ำผุดตามธรรมชาติ ทางผู้ใหญ่บ้านและทีม อสม.ไม่ได้ละเลยในการดูแลบ้านน้องหมิวแต่อย่างใด”

หลังจากได้มีการเผยแพร่ข้อความทางกลุ่ม “พิษณุโลกบ้านเรา” ได้มีผู้ใหญ่ใจดี แสดงน้ำใจช่วยเหลือน้องหมิวเป็นจำนวนมาก จนมีเจ้าภาพในการสร้างบ้านใหม่ให้กับน้องหมิว โดยจะมีการประชุมรวมทีมและลงพื้นที่พูดคุยถึงปัญหาด้านสิทธิในพื้นที่ สทก. ของครอบครัวน้องหมิวก่อนทำการปรับพื้นที่ต่อไป