การแข่งขันกองทหารเกียรติยศ ระดับกองทัพภาคที่ 3

แบ่งปัน

แม่ทัพภาคที่ 3 เป็นประธานพิธีเปิดการแข่งขันกองทหารเกียรติยศ ระดับกองทัพภาคที่ 3  เพื่อคัดเลือกกองทหารเกียรติยศ ที่มีความพร้อมและสง่างามเข้าร่วมแข่งขันในระดับต่อไป

วันที่ 9 กรกฎาคม 2562 เวลา 08.30 น. พลโท ฉลองชัย ชัยยะคำ แม่ทัพภาคที่ 3 เป็นประธานเปิดการแข่งขันกองทหารเกียรติยศระดับกองทัพภาคที่ 3 เพื่อคัดเลือกกองทหารเกียรติยศที่มีความพร้อมเป็นตัวแทนกองทัพภาคที่ 3 เข้าแข่งขันในระดับกองทัพบก ณ ลานอเนกประสงค์กองทัพภาคที่ 3 ค่ายสมเด็จพระเอกาทศรถ (บชร.3) อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก

เนื่องด้วย สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงมีพระราโชบายให้จัดการแข่งขันกองทหารเกียรติยศ เพื่อให้การปฏิบัติเป็นรูปแบบเดียวกัน ทั้งกองทัพไทยให้มีความพร้อมเพรียง เข็มแข็ง สง่างาม และสมพระเกียรติยศ ดังนั้นกองทัพไทย จึงได้กำหนดจัดการแข่งขันกองทหารเกียรติยศ 3 เหล่าทัพ ประจำปี 2562 โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อคัดเลือกหน่วยที่ดีที่สุดเป็นตัวแทนเข้าแข่งขันระดับกองทัพบก และเป็นตัวแทนกองทัพบก จำนวน 2 กองร้อย เพื่อเข้าแข่งขันในระดับกองทัพไทยต่อไป

การแข่งขันกองทหารเกียรติยศยึดถือตามข้อบังคับกระทรวงกลาโหม ว่าด้วยการจัดกองทหารเกียรติ พุทธศักราช 2528 โดยหลักปฎิบัติในการแข่งขันเป็นไปตามพระราชนิยมและยึดถือตามหลักปฎิบัติของกองทหารเกียรติยศของหน่วยทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ โดยแบ่งการปฎิบัติ เป็น 3 กรณี เช่น การรับเสด็จกรณีขึ้นแท่นตรวจพล , การรับเสด็จกรณีขึ้นแท่นไม่ตรวจพล และการรับ – ส่งเสด็จผ่าน

ในส่วนกองทัพภาคที่ 3 ได้จัด “การแข่งขันกองทหารเกียรติยศภายใน กองทัพภาคที่ 3 ประจำปี 2562 ”เพื่อคัดเลือกหน่วยที่ดีที่สุด เป็นตัวแทนของกองทัพภาคที่ 3 เข้าไปแข่งขันในระดับกองทัพบก โดยให้หน่วยกองพันทหารราบ, กองพันทหารม้า และกองพันทหารปืนใหญ่ รวม 27 กองพัน จัดกองทหารเกียรติยศเข้าร่วมแข่งขันในระดับกรม ระดับกองพล และระดับกองทัพภาคที่ 3 ตามลำดับ

ในการนี้ ได้มีกองทหารเกียรติยศ ที่ชนะเลิศระดับกองพล และเข้าแข่งขันในระดับกองทัพภาคที่ 3 จำนวน 3 หน่วย ดังนี้ กองพลทหารราบที่ 4 ได้แก่ กองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 4, กองพลทหารราบที่ 7 ได้แก่ กองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 17, กองพลทหารม้าที่ 1 ได้แก่ กองพันทหารม้าที่ 13 กรมทหารม้าที่ 2ทั้งนี้ กองทัพภาคที่ 3 หวังเป็นอย่างยิ่ง การดำเนินการแข่งขันที่จัดขึ้นนั้น จะเป็นก้าวสำคัญที่จะทำให้หน่วยได้แสดงศักยภาพ ที่นอกเหนือจากการปฏิบัติภารกิจในการป้องกันประเทศ การรักษาความมั่นคงภายใน และการรักษาความสงบเรียบร้อยแล้ว การถวายพระเกียรติแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์

ถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง ที่จะแสดงออกถึงความจงรักภักดีในสถาบันพระมหากษัตริย์ อีกทั้งจะทำให้หน่วยได้เข้าใจภาพการปฏิบัติ ของกองทหารเกียรติยศรับเสด็จฯ ได้อย่างถูกต้อง