365 วันแห่งการจากไปของแอ๊ดเทวดา ราชาหนังกลางแปลง เจ้าของตำนาน “จอโค้งเรดาร์ จอยักษ์ผ่าโลก”

แบ่งปัน


วันนี้ (23 กรกฎาคม 2562) ที่บริษัทแอ๊ดเทวดาโฆษณา จำกัด คุณป้าเม้า (จินตนา ศรีรอด) และครอบครัว ร่วมกันจัดพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลครบรอบ 1ปี การเสียชีวิตของ คุณลุงแอ๊ดเทวดา โดยมีญาติและคนสนิทจำนวนมากเข้าร่วมพิธีด้วยความอาลัย


“แอ๊ด เทวดา” จากการบันทึกและการบอกเล่าของผู้ใกล้ชิด “แอ๊ด เทวดา” ถือเป็นผู้บุกเบิกวงการหนังจอยักษ์โค้งเรดาร์ และ เป็นเจ้าของรายการโลกสีขาว สื่อวิทยุในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง ในช่วงหลังหันมาประกอบธุรกิจเคมีเกษตรที่พิษณุโลก ส่วนการฉายภาพยนตร์กลางแปลงได้ยุติกิจการมาเป็นเวลากว่า 10 ปีแล้ว

ส่วนที่มาของฉายา “แอ๊ด เทวดา” เป็นฉายาที่ตั้งขึ้นเอง มีที่มาจากการเป็นตำรวจพลร่ม ที่ค่ายนเรศวรหัวหินอ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ แต่เพราะไปมีปัญหากับผู้บังคับบัญชา ส่งผลให้ตกงานอยู่ระยะหนึ่ง ก่อนยึดอาชีพนักจัดรายการวิทยุ และโด่งดังในเมืองสองแคว และเข้าสู่วงการหนังกลางแปลง หรือ รถเร่ฉายหนังขายยา โดยใช้ฉายาว่า “แอ๊ด เทวดา”ตั้งแต่นั้นมาก จากนั้นชีวิตก็เจริญรุ่งเรืองมาทุกวันนี้


นอกจากนี้มีการบันทึก ตำนาน “การฉายหนังข้ามแม่น้ำน่าน”ด้วย ผู้จัดการ บริษัท แอ๊ดเทวดาโฆษณา เล่าว่า สืบเนื่องเมื่อปี 2533 จังหวัดพิษณุโลก จัดงานงานฉลองครบรอบครองราชย์ 400 ปี สมเด็จพระนเรศวรมหาราช วันที่ 29 กรกฎาคม – 2 สิงหาคม พ.ศ.2533 มีกิจกรรมที่สำคัญภายในงานภาคกลางวันมีการแข่งเรือยาว ตอนกลางคืน มีการฉายหนังกลางแปลงข้ามแม่น้ำน่าน และ มีมหรสพต่างๆร่วมเฉลิมฉลองมากมาย

ซึ่ง“แอ๊ด เทวดา” รับผิดชอบดูแลการฉายหนังกลางแปลงข้ามแม่น้ำน่าน แต่ปรากฏว่า ทั้งจอ และอุปกรณ์การฉายหนังที่มีอยู่ ไม่สามารถฉายได้ เพราะมีข้อจำกัด ทั้งเรื่องแสงและเสียง ที่สะท้อนจากแม่น้ำ ทำให้ต้องทำจอ และ ดัดแปลงเครื่องฉาย เพื่อให้ภาพและเสียงออกมาคมชัด โดยจอฉายหนังข้ามแม่น้ำน่าน ต้องทำขึ้นจากไม้อัดทาสีถึง 116 แผ่น ทดลองฉายก่อนฉายจริงเกือบ 1 เดือน เพื่อให้ภาพและเสียงออกมาคมชัดที่สุด เพื่อให้ได้มาตรฐาน“แอ๊ด เทวดา” โดยภาพยนตร์ที่นำมาฉายในครั้งนั้น คือ เรื่อง “มหาราชดำ”