“ก๋วยเตี๋ยวไทยโบราณยายส่ง” สูตรสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง

แบ่งปัน


ร้านก๋วยเตี๋ยวเล็กๆที่มีประวัติยาวนานมาตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่สอง  ร้านนี้มีชื่อเรียกอื่นอีกเช่น “ก๋วยเตี๋ยวสงครามโลก”, “ก๋วยเตี๋ยวโบราณยายส่ง” หรือ “ก๋วยเตี๋ยวไทยโบราณยายส่ง” แต่ที่เรียกกันแถวย่านที่ร้านตั้งอยู่คือ “ก๋วยเตี๋ยวยายส่ง” 


ตามชื่อและสถานที่ครับก๋วยเตี๋ยวร้านนี้เป็นก๋วยเตี๋ยวหมูต้มยำแบบสุโขทัยแบบโบราณคือมีถั่วคั่วป่นและกุ้งแห้งโรยหน้าพร้อมทั้งถั่วฝักยาวหั่นแฉลบลวกพอกรอบแล้วปรุงรสเปรี้ยวด้วยมะนาวไม่ใช้น้ำส้มสายชูปนได้รสชาติน้ำต้มยำแบบก๋วยเตี๋ยวสุโขทัยโบราณเลย 


เครื่องที่ใส่เยอะมากครับรสชาติของเครื่องก็เข้ากันได้เป็นอย่างดี ทุกโต๊ะที่สั่งจะมีถั่วงอกสดกับมะนาวหั่นเป็นชิ้นพองามแถมมาด้วย ปริมาณก๋วยเตี๋ยวหนึ่งชามของร้านนี้เยอะพอสมควรครับซึ่งดูจากขนาดความกว้างของปากชามนึกว่าจะไม่เท่าไหร่แต่พอกินไปสักพักตักลงไปสักหน่อยจะเริ่มรู้ว่าก้นชามนั้นลึกตักลงไปเจอแต่เครื่องที่อัดกันอยู่ด้านล่างกินกันชนิดอิ่มแปล้ชามเดียวอยู่เลย ร้านนี้ขายกันรุ่นที่สามแล้วครับและถ้าหมดจากรุ่นนี้คงจะไม่มีใครสืบทอดต่ออีกน่าเสียดายมากครับ


ร้านนี้เป็นร้านเล็กๆแบบชาวบ้านๆอยู่ที่ซอยโรงเรียนวัดพลายชุมพล (ยูเทิร์นโตโยต้าพรีเมี่ยมพลายชุมพล) เข้าซอยไปประมาณ 200 เมตร ร้านอยู่ซ้ายมือ