สถานที่เวียนเทียน ในวันมาฆบูชา

แบ่งปัน

วันสำคัญทางพระพุทธศาสนาวันหนึ่งของโลก ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 ซึ่งในวันนี้เมื่อครั้งอดีตมีเหตุการณ์น่าอัศจรรย์เกิดขึ้น โดยพระสงฆ์สาวกของพระพุทธเจ้าจำนวน 1,250 รูป มาเฝ้าพระพุทธเจ้า ณ วัดเวฬุวัน เมืองราชคฤห์ แคว้นมคธ โดยมิได้นัดหมาย อีกทั้งพระสงฆ์เหล่านั้นยังเป็น เอหิภิกขุอุปสัมปทา หรือเป็นพระสงฆ์ที่ได้รับการอุปสมบทโดยตรงจากพระพุทธเจ้า และเป็นพระอรหันต์อีกด้วย วันมาฆบูชา จึงถือเป็น “วันพระธรรม” ดังนั้นจึงมีการเวียนเทียน เพื่อบูชาพระรัตนตรัย วันนี้เราได้รวบรวมวัดที่มีความสำคัญและเก่าแก่ในจังหวัดพิษณุโลกให้ได้เลือกสักการะและเวียนเทียนที่จะถึงนี้

วัดใหญ่ เป็นวัดที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ สถาปัตยกรรม และศิลปะอันงดงามต่างๆ โบราณสถาน โบราณวัตถุภายในวัดแห่งนี้ วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร หรือชื่อที่เรียกกันทั่วไปว่า “วัดใหญ่” ตั้งอยู่ที่ ถนนพุทธบูชา ริมฝั่งแม่น้ำน่านด้านทิศตะวันออก ตรงข้ามกับศาลากลางจังหวัดพิษณุโลก เป็นพระอารามหลวง ชั้นเอก ชนิดวรมหาวิหาร เป็นที่รู้จักโดยทั่วไปในฐานะสถานที่ประดิษฐานพระพุทธชินราช พระพุทธรูปที่ได้รับการยกย่องว่าสวยงามที่สุดในประเทศไทย

ี่ตั้ง: 92/3 พุทธบูชา ตำบล ในเมือง อำเภอ เมืองพิษณุโลก พิษณุโลก 65000

 นอกจากวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร หรือที่เรียกกันว่าวัดใหญ่ ซึ่งเป็นวัดที่มีความสำคัญกับชาวจังหวัดพิษณุโลกแล้ว ยังมี “วัดจุฬามณี” อีกหนึ่งแห่งที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ของจังหวัดพิษณุโลกมาตั้งแต่ครั้งอดีต เป็นที่มีความเก่าแก่ที่สุดของจังหวัดพิษณุโลก วัดจุฬามณี เชื่อกันว่าเป็นตำแหน่งที่ตั้งของเมืองพิษณุโลกเดิม ตามประวัติศาสตร์ของวัดจุฬามณี กล่าวว่าสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถมหาราช ทรงสร้างขึ้น

ที่ตั้ง: 50/3 หมู่2 ริมน้ำ ตำบล ท่าทอง อำเภอเมืองพิษณุโลก พิษณุโลก 65000

วัดจันทร์ตะวันออก สร้างขึ้นเป็นวัดนับตั้งแต่ประมาณ พ.ศ. ๒๒๗๖ เนื่องจากเป็นวัดที่ตั้งอยู่ ริมแม่น้ำน่านจึงได้ถูกน้ำเซาะตลิ่งพัง ทางวัดได้ย้ายสถานที่สร้างเสนาสนะมาแล้วถึง ๓ ครั้ง ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาวันที่ ๑๔ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๑๐ เขตวิสุงคามสีมากว้าง ๒๐ เมตร ยาว ๔๐ เมตร ถึงแม้จะเป็นวัดที่สร้างขึ้นใหม่ แต่ก็เป็นจุดที่เชื่อว่าพระยาจักรี ( สมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก มหาราช รัชกาลที่ 1 ) เคยยกทัพและมาหยุดพักที่วัดจันทน์ตะวันออก

ที่ตั้งเลขที่ 81 ถนนสังฆบูชา หมู่ที่ 3 ตำบลในเมือง อำเภอเมืองพิษณุโลก จังหวัดพิษณุโลก

วัดโพธิญาณ เป็นวัดโบราณที่ตั้งอยู่ภายในตัวกำแพงเมืองพิษณุโลก สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นมาตั้งแต่ครั้งกรุงศรีอยุธยา ต่อมาภายหลังวัดโพธิญาณได้ถูกทิ้งร้างไป เนื่องจากภัยสงครามคราวเสียกรุงครั้งที่ 2 ปี 2310 จนกระทั่งถึงปี 2460 ยกฐานะให้กลับขึ้นมาเป็นวัดใหม่อีกครั้งหนึ่ง

ตั้งอยู่ที่ ต.หัวรอ อ.เมือง จ.พิษณุโลก