ชวนชิมเมนูยำกล้วยตากกุ้งสุก 1 เดียวในโลก ที่ร้านเจ๊แอมยำกะเทย

แบ่งปัน

ชวนชิมเมนูยำกล้วยตากกุ้งสุก ที่ร้านเจ๊แอม ยำ-กะ-เทย ซึ่งเจ้าของร้านเป็นสาวประเภทสอง ที่ชื่นชอบเมนูแซ่บๆ คิดค้นและใช้ของเด่นประจำ อ.บางกระทุ่ม จ.พิษณุโลก มาปรุงเป็นเมนูเด็ดขายดิบขายดีสร้างรายได้วันละ 3 พัน ถึง 1 หมื่นบาท ผู้สื่อข่าวพาไปชิมเมนูเด็ดๆ สำหรับคนที่ชื่นชอบ อาหารรสแซ่บๆที่ร้าน เจ๊แอม ยำ-กะ-เทย ตั้งอยู่ที่ หมู่ 4 บ้านบางกระทุ่ม อ.บางกระทุ่ม จ.พิษณุโลก ซึ่งมี นายจักรพันธ์ อ่ำน่วม อายุ 35 ปี หรือเจ๊แอม สาวประเภทสองที่ผันตัวเอง จากอาชีพช่างแต่งหน้าทำผม นักร้องอิสระ จนมาเปิดร้านยำในหมู่บ้าน โดยจะเน้นเมนูสูตรเด็ดและเคล็ดลับตามแบบฉบับของตัวเอง ลูกค้าชื่นชอบ ติดใจในรสชาติ และความสดใหม่ของแต่ละเมนู

ที่สำคัญราคาไม่แพงจับต้องได้ จึงมีลูกค้าขาประจำ และขาจรแวะเวียนมาอุดหนุน สร้างรายได้ต่อวันถึงวันละ 3000-10000 บาทเลยทีเดียว เจ๊แอม เจ้าของร้าน ยำกะเทย เล่าให้ฟังว่า สมัยก่อนตัวเองยึดอาชีพ ช่างแต่งหน้า-ทำผม และนักร้องอิสระ อยู่ที่พัทยา พอมีเงินเก็บสักก้อนก็หนีความวุ่นวาย กลับมาอยู่บ้านเกิด ที่ อ.บางกระทุ่ม จ.พิษณุโลก เปิดร้านคาราโอเกะ และทำอาหารให้ลูกค้าในร้าน ประกอบกับตัวเองมีเพื่อนเป็นชาวอีสานหลายคน ก็มักจะมาให้ตัวเองทำเมนูแซ่บๆ ชิมกัน และลองหาอะไรแปลกๆ มายำก็มาลงตัวที่ยำกล้วยตาก ที่เพื่อนๆ ขอบทานมากเลยกลายเป็นเมนูเด็ดในร้าน เจ๊แอมเล่าต่อว่าพอมาช่วงต้นปีเศรษฐกิจร้านคาราโอเกะเริ่มซบเซา ตนเองต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายภายในร้าน ทั้งค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าลูกจ้าง

จึงคิดว่าคงถึงเวลาที่ต้องปรับตัวแล้วจึงตัดสินใจปิดร้าน และอยากมีอาชีพเล็กๆ ที่ไม่ต้องดูแลคนมาก จนเพื่อนๆ บอกว่าลองเปิดร้านยำสิ เพราะว่าในหมู่บ้านไม่ค่อยมีเมนูยำ หรือพวกเมนูทะเลเลย ตนก็เลยตัดสินใจใช้เงินเก็บที่พอมี เปิดร้านยำเมื่อช่วงเดือน พฤษภาคม 2562 ที่ผ่านมา โดยเน้นว่าเมนูต่างๆ ของตนเองจะต้องสด สะอาด ใหม่ทุกวัน ซึ่งแต่ละวันตนจะขับรถจักรยานยนต์วันละกว่า 20 กิโล เพื่อเดินทางไปเลือกซื้ออาหารทะเลที่สดๆ ใหม่ๆ จาก จ.พิจิตร(จากร้านไป จ.พิจิตร ใกล้กว่าเข้าเมืองพิษณุโลก) ไม่ว่าจะเป็นกุ้ง หอย ปู ปลา เป็นต้น และกลับมาเปิดร้านช่วง บ่าย 3 ถึง 2 ทุ่ม โดยเมนูเด็ดของร้านก็คือเมนู “ยำกล้วยตากกุ้งสุก” ซึ่งเป็นเมนูที่มีมีเพียง 1 เดียวในโลก เพราะตนคิดค้นเอง โดยใช้กล้วยตากของดี อ.บางกระทุ่ม ซึ่งทราบกันดีว่ากล้วยตากมีรสชาติหวาน แต่พอตนนำมาปรุงเป็นยำกลับได้รสชาติที่กลมกล่อม ลูกค้าชิมแล้วติดใจทุกราย เลยกลายเป็นเมนูเด็ดประจำร้าน ที่สำคัญเคล็ดลับของตนอยู่ที่น้ำปรุง ที่ใช้น้ำมะขามเปียก ผสมกับ น้ำตาลมะพร้าว(เกรดดี) และน้ำตาลปีบ เคี่ยวนานถึง 3 ชั่วโมงจนข้น ซึ่งกลายเป็นน้ำปรุงที่ผสมกับอะไรก็อร่อยทุกเมนู และแต่ละเมนูนั้นตนขายไม่แพง ไม่ห่วงเครื่องใส่เครื่องกันแน่นๆเลยทีเดียว

ในร้านมีเมนูให้ลูกค้าเลือกกว่า 50 เมนู และถ้าเป็นเมนูแนะนำก็จะเป็น ยำกล้วยตากกุ้งสุก ราคาจานละ 60 บาท นอกจากนี้ยังมี ยำกระเทย /ยำ 3 หอย /ตำพิษณุโลก /ตำกล้วยตาก เป็นต้น ซึ่งราคาตนขายในราคาที่ชาวบ้านซื้อกินกันได้ เช่นเมนู ตำทั้งหลายจะอยู่ที่เมนูละ 30 บาท ถ้าเป็นเมนู ตำ หรือ ยำทะเล ก็จะเริ่มต้นที่ 60 ไปถึง 150 บาท แล้วแต่ลูกค้าจะสั่งได้ เอาอะไร ไม่เอาอะไร หรือเพิ่มอะไร ตนจัดให้ตามใจลูกค้า สำหรับใครที่สนใจอยากจะชิมเมนู 1 เดียวในโลกอย่างยำกล้วยตากกุ้งสุก หรือเมนูอื่นๆที่หลากหลายก็สามารถไปอุดหนุนได้ที่ร้าน เจ๊แอมยำกะเทย ตั้งอยู่บนถนนสันติบันเทิง 1114 (บางกระทุ่ม-พิษณุโลก) ใกล้เคียงเทศบาลตำบลห้วยแก้ว สอบถามเส้นทางหรือสั่งล่วงหน้าได้ที่เบอร์ 091-8399149 ร้านเปิดทุกวันตั้งแต่เวลา 15.00-20.00 น