มือดีลักลอบ “กานต้นไม้” เสียหายไปแล้วกว่า 100 ต้น

แบ่งปัน

วันที่ 19 กันยายน 2562 เวลา 11.30 น. สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 สาขาพิษณุโลก โดยนายอิทธิพล ประเทือง หัวหน้าหน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้วัดโบสถ์ นำกำลังเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พล.9 (ปากพาน-น้ำโจน) ศูนย์ป่าไม้พิษณุโลก ร่วมกับเจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาน้อย-เขาประดู่ สบอ.11 และเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก. ปทส. ตรวจยึดพื้นที่ถูกบุกรุก บริเวณหมู่บ้านหนองบอน หมู่ที่ 8 ตำบลคันโช้ง อำเภอวัดโบสถ์ จังหวัดพิษณุโลก เนื้อที่ 7 ไร่ 3 งาน 16 ตารางวา อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าสองฝั่งลำน้ำแควน้อย พบมีการกานต้นไม้ เพื่อให้ยืนต้นตาย กระจัดกระจายทั่วบริเวณพื้นที่

นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.วัดโบสถ์ ตาม ปจว. ข้อ 2 ลงวันที่ 19 กันยายน 2562 คดีอาญา ที่ 292/2562 โดยสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 สาขาพิษณุโลก จะดำเนินการให้ชุดหมอต้นไม้ ประจำสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 สาขาพิษณุโลก ดำเนินการบายพาสต่อท่อน้ำเลี้ยงและอาหาร เพื่อรักษาคืนชีวิตให้ต้นไม้ต่อไป

“การกานไม้” คือ การทำให้ต้นไม้ยืนต้นตายเพื่อให้ต้นไม้แห้งและมีน้ำหนักเบา เหมาะสำหรับการขนส่งและการใช้ประโยชน์เนื้อไม้ วิธีกานไม้โดยใช้มีดหรือขวานฟันเปลือกรอบลำต้นให้เป็นแถบกว้างลึกบางทีอาจลึกเข้าไปถึงเนื้อไม้ ซึ่งในชั้นเปลือกไม้จะประกอบด้วยเนื้อเยื่อเจริญของเปลือก (cork cambium) ท่อลำเลียงอาหาร (Phloem) เนื้อเยื่อเจริญของท่อน้ำและท่ออาหาร ชั้นเนื้อไม้ประกอบด้วยท่อน้ำ (xylem)