รัฐและเอกชน ร่วมทำ MOU มาตรการองค์กรเพื่อความปลอดภัยทางหลวงจังหวัดพิษณุโลก

แบ่งปัน

วันที่ 22 ตุลาคม 2562 เวลา 11.00 น. ห้องประชุมอยุธยา ชั้น 5 โรงแรมท็อปแลนด์ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก นายภูมิสิทธิ์ วังคีรี ปลัดจังหวัดพิษณุโลกนายหรรณพ พุกจันทร์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจ.พิษณุโลก พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ บริษัทกลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด และ บริษัทเอกชนร่วมพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ มาตรการองค์กรเพื่อความปลอดภัยทางหลวงจังหวัดพิษณุโลก

ด้วยจำนวนอุบัติเหตุจากการใช้รถใช้รถใช้ถนนในแต่ละปีนั้น ได้ก่อให้เกิดความสูญเสียและความเสียหายอย่างมากมาย ทั้งในเรื่องทรัพย์สินและชีวิต ร่างกายอนามัยของบุคคล ซึ่งเป็นผลกระทบต่อเศรษฐกิจ และสังคมโดยรวมของประเทศ ทั้งในปัจจุบัน และอนาคต ประเทศสมาชิกในองค์การสหประชาชาติ และ ประเทศไทยได้ประกาศพร้อมกันในปี 2554-2563 เป็นทศวรรษแห่งความปลอดภัยทางถนน เพื่อให้มีการลงมือปฏิบัติการด้านความปลอดภัยทางถนนอย่างจริงจังและลดความสูญเสียดังกล่าว พร้อมกับประกาศให้ปี 2554 เป็นปีแห่งการรณรงค์สวมหมวกนิรภัย 100 เปอร์เซ็นต์ ต่อเนื่อง จนปัจจุบันผู้เสียชีวิตเนื่องจากอุบัติเหตุของจังหวัดพิษณุโลกส่วนใหญ่เป็นอุบัติเหตุจากรถจักรยานยนต์และสาเหตุที่ทำให้ผู้เสียชีวิตบาดเจ็บถึงขั้นเสียชีวิตเนื่องมาจากสมองได้รับการกระทบกระเทือนอย่างรุนแรง ซึ่งผู้ขับขี่และผู้ซ้อนท้ายไม่ได้สวมหมวกนิรภัยในการขับขี่รถจักรยานยนต์ในขณะเกิดเหตุ

เพื่อเป็นการสนับสนุนนโยบายของภาครัฐ และเสริมสร้างให้ผู้ขับขี่หรือผู้ซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ได้มีการสวมหมวกนิรภัยอย่างแท้จริง สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพิษณุโลก บริษัทกลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด สาขาพิษณุโลก สถานีตำรวจภูธรเมืองพิษณุโลก และ สอจร.ภาคเหนือ ได้ประสานงานหน่วยงานและองค์กรเอกชนที่อยู่ในเขตพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก ร่วมกันจัดทำโครงการ “มาตรการองค์กร เพื่อความปลอดภัยทางถนน จังหวัดพิษณุโลก ” ขึ้นในปี 2562 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้ผู้ขับขี่และผู้ซ้อนมีจิตสำนึกและตระหนักถึงความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนอย่างมีวินัยและสวมหมวกนิรภัยทุกครั้งที่มีการขับขี่หรือซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ และ ส่งเสริมให้หน่วยงานที่เข้าร่วมโครงการมีมาตรการด้านความปลอดภัย

ทางถนนเพื่อลดความเลี่ยงภัยทางถนนให้กับพนักงาน และเสริมสร้างการมีส่วนร่วมจากภาคประชาชนและร่วมสนับสนุนการปฏิบัติงานกับภาครัฐอย่างเป็นรูปธรรม เป้าหมายโครงการ หน่วยงานที่เข้าร่วมมีมาตรการองค์กรด้านปลอดภัยทางถนน บังคับใช้เป็นการภายในองค์กร ในปี 2562 ได้จัดทำ “โครงการมาตรการองค์กรเพื่อความปลอดภัยทางถนน จังหวัดพิษณุโลก” ขึ้น เพื่อขับเคลื่อนความปลอดภัยทางถนน อย่างต่อเนื่อง

และในวันนี้ได้จัดให้มีพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเข้าร่วมเป็นองค์กรเพื่อความปลอดภัยทางถนน จำนวน 10 หน่วยงาน ประกอบด้วย บริษัท โตโยต้าพิษณุโลก (แยกอินโดจีน)บริษัท โตโยต้าเมืองสองแคว โรงเรียนญาณนเรศว์รพัฒนาพิทยาคม โรงพยาบาลกรุงเทพพิษณุโลก ห้างโฮมโปรสาขาพิษณุโลก บริษัท โรซี่บลูไดมอนด์พิษณุโลก บริษัท บีอาร์ เค อินเตอร์ ทรานสปอร์ต จำกัด บริษัท เครื่องจักรกลเกษตรไทย จำกัด โรงแรมท็อปแลนด์ บริษัท คาร์กิลล์สยาม จำกัด พิษณุโลก โดยหลังจากเสร็จสิ้นการ ลงนามบันทึกความร่วมมือในวันนี้แล้วจะดำเนินการตรวจติดตามจากคณะกรรมการต่อไป