“บ้านเจ้าจัน จันทร์เจ้า” พัฒนาอาหารพื้นถิ่น และรวบรวมแหล่งความรู้ เพื่อสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนบ้านวัดจันทร์

แบ่งปัน

อาหารพื้นบ้าน หมายถึง อาหาร ที่ประชาชนบริโภคอยู่ในชีวิตประจำวันและบริโภคในโอกาสต่างๆ โดยอาศัยเครื่องปรุง วัสดุที่นำมาประกอบอาหารจากแหล่งต่างๆ ทั้งจากแหล่งธรรมชาติที่แวดล้อมอยู่ ด้วยการเก็บของป่า การล่าสัตว์ การจับสัตว์น้ำ และจากการผลิตขึ้นมาเอง เช่น การเพาะปลูก การเลี้ยงสัตว์ หรือจากการซื้อขายแลกเปลี่ยน โดยมีกรรมวิธีทำเป็นเอกลักษณ์ รวมทั้งรสชาติที่เป็นเฉพาะถิ่นแตกต่าง กันไป

อาหารพื้นบ้านเป็นอาหารที่บริโภคในชีวิตประจำวันและโอกาสพิเศษ ซึ่งแต่ละท้องถิ่น จะมีลักษณะอาหารที่แตกต่างกันไป ส่วนที่ “บ้านเจ้าจัน จันทร์เจ้า” OTOP นวัตวิถีรวบรวมแหล่งความรู้ชุมชน ได้รวบรวมอาหารพื้นถิ่นประจำ “บ้านวัดจันทร์” ที่อาจถูกลืมเลือนไปไว้ทั้งคาวและหวานหลากหลายเมนูด้วยกัน พร้อมชมวิวทุ่งนาระหว่างรับประทานอาหารและจุดถ่ายรูปจุดเชคอินสวยๆ

ประเดิมด้วยเมนูสำหรับเด็กๆ “ไก่ตุ๋นน้ำอ้อย” ไก่ต้มสูตรเด็ดประจำ “บ้านวัดจันทร์” รสชาติหวานกลมกล่อม กลิ่นหอมเย้ายวน ราดซ้ำอีกทีด้วยน้ำอ้อยเคี่ยวเข้มข้น เนื้อไก่นุ่มกำลังดี ไม่เหนียว ไม่เละ เหมาะกับครอบครัวเพราะทานได้ทุกวัย สำหรับใครที่ชอบรสจัดก็มีน้ำจิ้มรสเด็ด ที่ทั้งเปรี้ยว เค็ม เผ็ด เคียงคู่มาให้อีก 1 ถ้วยใหญ่

ตามต่อด้วย “ปลาดุกต้มปลาร้า” เนื้อปลาดุกชิ้นโตๆ เนื้อเด้งๆ และน้ำปลาร้าหอมๆจากบ้านกงไกรลาส จังหวัดสุโขทัย ผสมกับเครื่องสมุนไพร ข่า ตะไคร้ กระชาย ใบมะกรูด หัวหอม ทำให้ “ปลาดุกต้มปลาร้า” ชามนี้ หวานเนื้อปลา หอมน้ำปลาร้าและเครื่องสมุนไพรเข้มข้นแบบจัดหนักจริงๆ

ที่ “บ้านเจ้าจัน จันทร์เจ้า” ยังมีอาหารพื้นบ้านท้องถิ่น อีกหลายเมนู อาทิเช่น แกงลูกกล้วย พะโล้หน่อไม้ ก๋วยเตี๋ยวกระทงทอง และขนมไทยโบราณ เช่น ขนมช่อผกากรอง น้ำกะทิลูกจันทร์ เป็นต้น

“บ้านเจ้าจัน จันทร์เจ้า” เป็นแหล่งรวบรวมความรู้ภูมิปัญญาชาวบ้าน และวิถีชีวิตของชุมชนวัดจันทร์ เลขที่ 56/50 หมู่ที่ 2 ตำบลวัดจันทร์ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก โดยมี นางสาวกัณฐ์มณี พูลธนทวีกิจ ประธานหมู่บ้านท่องเที่ยว OTOP นววิถีบ้านวัดจันทร์ เปิดเผยว่า ชาวบ้านตำบลวัดจันทร์หมู่ที่ 2,4,7,8,9,10, ได้รวมตัวกันจัดตั้ง บ้านเจ้าจัน จันทร์เจ้า ขึ้นเพื่อจัดกิจกรรม งานด้านฝีมือ และอาหารท้องถิ่น โดยมีการเรียนการสอนให้แก่เยาวชน และผู้ที่สนใจ งานฝีมือต่างๆเช่น การเขียนผ้าบาติก งานปั้นเครื่องปั้นดินเผาเคลือบขี้เถ้าไม้ต้นจันทร์ การเขียนลายเส้นกระจกเป็นงานแกะสลักกระจกลงรักปิดทอง การลงสีเซรามิคลวดลายเจ้าโขนน้อย และ โดยผู้ที่สนใจสามารถ เข้าเยี่ยมชม และ ฝึกอาชีพ พร้อมรับประทานอาหารพื้นบ้านท้องถิ่น รสชาติอร่อย ราคาย่อมเยา 

“บ้านเจ้าจัน จันทร์เจ้า” เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่ 09.00 – 20.00 น.
เบอร์โทรศัพท์ 083-553-9241