ยายจำลอง กล้วยทอด 100 ปี

แบ่งปัน

ที่บริเวณหน้าร้านสะดวกซื้อ สาขาราชพฤกษ์ ถนนพระองค์ดำ อำเภอเมืองพิษณุโลก ซึ่งจะมีร้านค้าหาบเร่ รถเข็น รถจักรยานยนต์พ่วงข้างมาจอดขายอาหารการกินเป็นจำนวนมาก แต่ที่สะดุดตา หรือเป็นที่คุ้นเคยของคนพิษณุโลก คงต้องยกให้ร้านกล้วยทอดที่โด่งดังและมีขายมายาวนาน ร้านกล่วยทอดยายจำลอง ซึ่งปัจจุบันมีอายุ 100 ปี 7 เดือน จึงเป็นที่มาของร้านกล้วยทอด 100 ปี

ยายจำลอง กล่าวว่า ตนขายกล้วยทอดมาตั้งแต่เด็ก ตอนนั้นเรียนอยู่ ป.1 ขายอยู่ที่จังหวัดสุโขทัย จนได้ย้ายตามลูกชายมาอยู่ที่พิษณุโลก ตอนอายุ 30 ก็ตั้งร้านขายอยู่แถววัดโคกมะตูม และย้ายมาขายอยู่ที่ถนนพระองค์ดำ ซึ่งตนยึดอาชีพขายกล้วยทอดตลอดมา สูตรในการทำกล้วยทอดก็มาจากปู่ย่าตายาย จนมีคนเริ่มรู้จักและได้ไปออกรายการทีวีต่างๆ ทำให้กล้วยทอดขายดีมากขึ้น

ยายจำลอง ยังกล่าวอีกว่า ถึงแม้ว่ากล้วยทอดจะขายดีขึ้น แต่ตนก็ไม่ได้เพิ่มจำนวน หรือราคาขายแต่อย่างใด ใน 1 วันยังคงทอดกล้วยเพียงแค่ 20 หวี ขาย 5 ชิ้น 10 บาท เช่นเดียวกับ มันทอด และข้าวโพดทอด ที่ขายในราคา 5 ชิ้น 10 บาท ยกเว้นไข่นกกระทา ที่ขาย 7 ลูก 10 บาท ซึ่งเมื่อหักค่าใช้จ่ายก็เหลือกำไรนิดหน่อย พอกินพอใช้ แค่นี้ก็มีความสุขแล้ว

สำหรับร้านกล้วยทอดยายจำลอง ตั้งร้านขายตั้งแต่ 6 โมงเช้า บริเวณหน้าศูนย์บริจาคโลหิตภาค9ฯ พอสายๆก็จะย้ายมาขายที่หน้าร้านสะดวกซื้อตรงข้ามตลาดนัดราชพฤกษ์ ขายไปเรื่อยๆ จนกว่าจะขายหมด