หนุ่มเมืองสองแควสืบสานศิลปะการตีดาบศาตราวุธโบราณ

แบ่งปัน

หนุ่มเมืองสองแคววัย 38 ปี สืบสานศิลปะการตีดาบ ศาสตราวุธโบราณ จำหน่ายสร้างรายได้ให้กับครอบครัวเดือนละ 25000-30000 บาท พร้อมเปิดบ้านเป็นแหล่งศึกษาเรียนรูให้กับผู้ที่สนใจและชื่นชอบในศาสตราวุธโบราณ

ทีมข่าวรายงานว่า ที่บ้านเลขที่ 129/2 ม.5 บ้านปากห้วย ต.ดอนทอง อ.เมือง จ.พิษณุโลก ซึ่งเปิดเป็นบ้านดาบสองแคว รับตีมีดดาบ ศาตราวุธโบราณ ของนายชัยชีวัน ณะอุโมงค์ หรือโอ้ อายุ 38 ปี ที่ใช้เวลากว่า 20 ปี ในการศึกษาศิลปะแขนงศาสตราวุธโบราณ และตัดสินใจลาออกจากงานประจำที่เคยทำ มายึดอาชีพการตีดาบ ศาสตราวุธโบราณ 1 เดียวในจังหวัดพิษณุโลกจำหน่ายให้กับกลุ่มคนรักมีด สร้างรายได้เดือนละ 3-4 หมื่นบาท
นายชัยชีวัน ณะอุโมงค์ เล่าให้กับผู้สื่อข่าวฟังว่า ตนเรียนจบ ม.3 และก็ทำงานเป็นลูกจ้างบริษัทเอกชนใน จ.พิษณุโลก จุดเริ่มต้นของอาชีพตีดาบเกิดจากตนมีความชอบ มีใจรัก ศิลปะแขนงดาบ อาวุธ ศาสตราวุธโบราณมานานแล้ว ตั้งแต่ช่วงอายุประมาณ 16-17 ปี ก็ศึกษาหาความรู้เรื่อยมา ตามกลุ่มคนรักมีด สำนักดาบเพชรพุทไธสวรรย์

ตามชมรมอาวุธไทยโบราณ และตามพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ แรกๆก็แค่อยากศึกษาประเภทของศาสตราวุธโบราณ ทั้งดาบ หอก ง้าว ทั้งดาบล้านนา ดาบไทย สกุลช่างอยุธยา ดาบล้านช้าง หรือแม้แต่ดาบซามูไร พอศึกษามีความรู้แล้ว ก็เกิดอยากทำเป็น ก็ศึกษาวิธีการตีดาบ การเลือกเหล็กแต่ละประเภทที่จะใช้ตี รวมถึงวิธีการตีดาบ จนสำเร็จ เมื่อปี 2554 ตนได้ตีดาบใบข้าว และสามารถขายได้ให้กับกลุ่มคนรักดาบ ในราคา 1200 บาท จากนั้นก็เริ่มฝึกฝีมือเรื่อยมาและก็เริ่มมีออเดอร์ลูกค้าสั่งเข้ามาหลากหลายประเภท จึงตัดสินใจลาออกจากงานประจำเมื่อปี 2554 ยึดอาชีพตีดาบหารายได้เลี้ยงครอบครัว โดยมีภรรยาช่วยในเรื่องของการถักเชือกปลอกด้ามโบราณ และพ่อของภรรยาช่วยในเรื่องของงานไม้ ทั้งทำปลอกดาบ ปลอกอาวุธจากไม้ ด้ามมีดดาบไม้ต่างๆ พ่อจะเก่งมาก เพราะเป็นช่างไม้มาไม่ต่ำกว่า 40-50 ปี จึงถนัดงานไม้ทุกประเภท จากนั้นงานตีดาบก็เลยกลายเป็นธุรกิจของครอบครัวไปเลย

นายชัยชีวัน ณะอุโมงค์ เล่าต่อว่า การตีดาบ ศาตราวุธโบราณของตนนั้น จะต้องใช้ระยะเวลาและใช้ทักษะในการตีนานพอสมควร กว่าจะได้ดาบแต่ละเล่ม บางรายต้องใช้ระยะเวลาในการตี 6 เดือนถึง 1 ปี เพราะดาบโบราณมันไม่ได้จบแค่การตีมีดดาบให้คม แต่มันต้องยึดหลักโบราณ รายละเอียดต่างๆ เพราะดาบจะแยกเป็นดาบชาวบ้านในสมัยก่อน ดาบสำนัก ดาบผู้มีชั้นวรรณะ หรือแม้แต่ดาบขุนนาง ที่รูปทรง รูปแบบ ลายละเอียดบ่งบอกยศถาบรรดาศักดิ์ ก็จะเยอะแตกต่างกันออกไป ซึ่งตนก็ต้องส่งงานให้กับผู้เชียวชาญในแต่ละด้าน เช่นด้านแกะสลัก ลงอักขระ ภาษาขอม-โบราณที่ตัวดาบเป็นต้น หรือแม้แต่ หล่อด้ามดาบสามปล้องจากทองเหลือง หรือเงิน ที่เป็นอาวุธที่บ่งบอกตำแหน่งของขุนนางในสมัยต่างๆ อีกด้วย

สำหรับเรื่องของราคานั้น ตนจะคิดราคาตามความยากง่าย ซึ่งดาบแต่ละเล่มจะต้องทำออกมาให้ดีที่สุด นอกจากดาบที่สามารถใช้งานได้จริงๆ สวยงามตรงตามตำรา หรือแม้แต่ปลอกดาบเองก็ต้องเป็นแบบโบราณ จนเสร็จสมบูรณ์ส่งให้ลูกค้าได้ก็จะเริ่มต้นที่ราคา 3500 – 30000 บาท เนื่องจากรูปแบบการตีดาบดังกล่าวจะต้องอาศัยเรื่องของทักษะและความเพียรในการสรรค์สร้าง ที่ถือเป็นศิลปะแขนงหนึ่งของช่างตีเหล็กเหมือนกัน โดยลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มคนรักมีด คนชอบสะสมของโบราณ อาวุธโบราณ ส่วนใหญ่ลูกค้าจะนำดาบไปเข้าพิธีปลุกเสกความความเชื่อและนำไปเก็บสะสมไว้ที่บ้าน โดยมีความเชื่อว่าสามารถป้องกันศัตรู ทำให้คนเกรงขาม หรือแม้แต่กันภูตผีปีศาจ
สำหรับใครที่สนใจจะศึกษา ด้านดาบหรือศาตราวุธโบราณ ก็สามารถมาศึกษาเรียนรู้ดูวิธีการทำได้ หรือจะสั่งทำงานตีดาบ ศาสตราวุธโบราณ หอก ง้าว หรือดาบซามูไรก็สามารถสั่งทำได้ที่เบอร์ 0629266998