กองพลทหารราบที่ 4 จัดพิธีบำเพ็ญกุศลให้กับอดีตผู้บังคับบัญชาและกำลังพลที่ล่วงลับ เนื่องในวันสถาปนากองพลฯ

แบ่งปัน

เมื่อเวลาเวลา 10.19 น. วันที่ 4 ธันวาคม 2562 ที่กองบัญชาการกองพลทหารราบที่ 4 ค่ายสมเด็จพระนเรศวรมหาราช อ.เมืองพิษณุโลก พลเอก ศิริ ทิวะพันธุ์ อดีตแม่ทัพภาคที่ 3 เป็นประธานในพิธีบำเพ็ญกุศลให้กับอดีตผู้บังคับบัญชาและกำลังพลที่ล่วงลับ เนื่องในวันสถาปนากองพลทหาราบที่ 4 ครบรอบ 78 ปี เพื่อสดุดีวีรชนทหารกล้าที่ล่วงลับ

ขณะปฏิบัติหน้าที่รักษาอธิปไตยของผืนแผ่นดินไทย โดยมี อดีตผู้บังคับบัญชา พลตรีพลตรี อุกฤษฎ์ นุตคำแหง ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 4 พร้อมด้วย คุณศรัญญา นุตคำแหงประธานสมาคมแม่บ้านทหารบก สาขากองพลทหารราบที่ 4 ข้าราชการทหารหน่วยขึ้นตรงกองพลทหารราบที่ 4 พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการจากหลายหน่วยงาน เข้าร่วมในพิธี

ต่อมาเมื่อวันที่ 2 ธ.ค.2484 ในระหว่างสงครามมหาเอเซียบูรพา พันเอกหลวงหาญสงคราม ผบ.มณฑลทหารบกที่ 4 ได้รับคำสั่งให้จัดตั้งกำลังในรูปกองพลชื่อ “กองพลที่ 4” ที่จังหวัดนครสวรรค์ ได้รับมอบหน้าที่ให้ทำการเข้าไปยึดพื้นที่ ในเขตรัฐฉานในประเทศพม่า ผลการปฏิบัติสามารถยึดได้ เมืองโก เมืองเสน เมืองพยาค เมืองเชียงแสน เมืองยอง เมืองยู้ เมืองเสี้ยว และพื้นที่บริเวณฝั่งขวาแม่น้ำหลวยได้สำเร็จ เมื่อ พ.ศ. 2499 ย้ายที่ตั้งจากจังหวัดนครสวรรค์ มาที่จังหวัดพิษณุโลก เป็นหน่วยขึ้นตรงของ ทบ. เมื่อ พ.ศ. 2501 กองพลที่ 4 ขึ้นตรงกับภาคทหารบกที่ 3 ต่อมาเปลี่ยนเป็น กองทัพภาคที่ 3 เมื่อ16 ก.ย.2526 เปลี่ยนนามหน่วยจากเดิมมาเป็น “กองพลทหารราบที่ 4” จนถึงปัจจุบัน