“หนึ่งวัน ฉันกับเธอ ที่เมืองสองแคว”

แบ่งปัน

พิษณุโลกเป็นหนึ่งในจังหวัดที่มีสถานที่ท่องเที่ยวหลากหลาย ทั้งวัดวาอารามที่ศักดิ์สิทธิ์ ธรรมชาติที่สวยงาม และร้านอาหารที่อร่อย นอกจากนี้ยังมีค่าครองชีพที่ไม่สูง การเดินทางในจังหวัดก็ง่าย มีบริการขนส่งต่าง ๆ รองรับ เราจึงอยากแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวดี ๆ จุดถ่ายรูปเก๋ ๆ ร้านอาหารแสนอร่อย มาฝากทุกคนค่ะ

การขนส่งในจังหวัดพิษณุโลก
ทางถนน มีทางหลวงแผ่นดิน ทางหลวงจังหวัด และถนนสายต่าง ๆ ทำให้มีการเดินทางภายในอำเภอ และระหว่างจังหวัดได้สะดวก สำหรับรถที่มีให้บริการทางถนน มีดังนี้
1. รถแท็กซี่ พิษณุโลก (TAXI PHITSANULOK) มีจอดรอรับบริการที่สนามบิน และสถานีขนส่ง เบอร์โทรศัพท์ติดต่อ : 055-338-888, 055-222-222
2. รถมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ในส่วนใหญ่จะมีจอดให้บริการอยู่ที่สถานีขนส่ง
3. รถบริการรับส่ง grab
4. รถสองแถว  มีให้บริการจากสถานีขนส่งไปยังที่ต่าง ๆ ในตัวเมือง นักท่องเที่ยวอาจเหมารถสอง แถวไปเที่ยวได้ทั้งในเมืองและต่างอำเภอ 
5. มีบริการรถให้เช่า ทั้งรถยนต์ และมอเตอร์ไซค์

• ทางรถไฟ มีขบวนรถโดยสารผ่านขึ้นล่อง จากกรุงเทพฯ – เชียงใหม่ และ เชียงใหม่ – กรุงเทพฯ เบอร์โทรศัพท์ติดต่อ : (055) 258 – 688

ทางอากาศ สนามบินพิษณุโลกมีให้บริการทั้งหมด 3 สายการบิน ได้แก่
1. สายการบินนกแอร์
2. สายการบินไลออนแอร์
3. สายการบินแอร์เอเชีย
เปิดให้บริการทุกวัน ในเวลา เช้า กลางวัน เย็น และเวลากลางคืน
ขอขอบคุณข้อมูลจาก การคมนาคมขนส่ง พิษณุโลก และsawadee.com

สายด่วนฉุกเฉิน
1. ตำรวจท่องเที่ยว : 1155 , 0 5524 5357 – 8
2. ตำรวจภูธรเมืองพิษณุโลก : 0 5525 8777
3. หน่วยแพทย์ฉุกเฉิน : 1669

8 ที่เช็คอินถิ่นพิษณุโลก
ยินดีต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกคนที่ได้มาเยือนจังหวัดพิษณุโลก ทางเราได้วางแผน การเที่ยวในรูป      แบบ One Day Trip เที่ยว กิน in พิษณุโลก ที่รวมที่ท่องเที่ยวยอดนิยม ร้านเด็ดเจ้าดัง เพื่อให้คุณได้มีความสุขตลอดทั้งวัน
แผนทริปของเราในวันนี้ จะเริ่มด้วย ร้านนายเก่งไข่กระทะ, วัดพระศรีรัตนมหาธาตุราชวรมหาวิหาร,ศาลสมเด็จพระนเรศวร, ก๋วยเตี๋ยวห้อยขาริมน่าน, นาข้าวคาเฟ่, ร้านยัยขนมหวาน, ถนนคนเดิน, ร้านอาหารแพภูฟ้าไทย
เริ่มด้วยที่แรก หลังจากที่เดินทางมาด้วยความเหน็ดเหนื่อย เมื่อยล้า ก็ควรเติมพลังด้วยอาหารเช้า เพื่อให้มีแรงในการผจญภัยทั่วเมืองสองแคว เราขอแนะนำ “ร้านนายเก่งไข่กระทะ อร่อยทะลุจักรวาล” ร้านอาหารเช้าริมแม่น้ำน่าน ได้ทั้งรสชาติอร่อย ราคาไม่แพง พร้อมรับบรรยากาศดี ๆ ในยามเช้า

ขอขอบคุณรูปภาพจาก Wongnai

สำหรับเมนูที่มีในร้าน สามารถสั่งเป็นเซทได้เพื่อความสะดวก และสามารถสั่งแยกได้ตามใจชอบ โดยเมนูที่ร้านจะมี ไข่กระทะ ขนมปังญวน กวยจั๊บ เครื่องดื่มก็จะมี น้ำส้ม โอวัลติน กาแฟ ถ้าหากใครสนใจร้านอาหารเช้า พร้อมบรรยากาศดี ๆ ริมแม่น้ำน่าน “ร้านนายเก่งไข่กระทะ” ถือว่าเป็นอีกหนึ่งตัวเลือก ที่เราแนะนำให้ไป

ขอขอบคุณรูปภาพจาก Wongnai

พิกัด : ถนนนเรศวร พิษณุโลก (ตลาดไนซ์บาร์ซาร์ซอย 2)
เปิดบริการ : 06:30 – 11:30 (เปิดทุกวัน)
เบอร์ติดต่อ : 09-0051-0232

หลังจากรับประทานอาหารเช้ากันไปพอหอมปาก หอมคอ ก็พร้อมเดินทางไปเที่ยวกันต่อ เริ่มต้นด้วยเช้าที่สดใส กับใจที่บริสุทธิ์ มุ่งหน้าเข้าหาวัด เพราะเมื่อมาเยือนถึงถิ่นพิษณุโลกแล้ว จะพลาดที่เที่ยวสำคัญอย่างวัดพระศรีรัตนมหาธาตุราชวรมหาวิหาร หรือ ชื่อที่คุ้นเคยกันดีว่า “วัดใหญ่” ไม่ได้

ขอขอบคุณรูปภาพจาก PAPAIWAT.COM

ความสวยงาม คือภายในวัดที่ประดิษฐานของพระพุทธชินราช พระพุทธรูปปางมารวิชัยหล่อด้วยทองสัมฤทธิ์ ที่มีความวิจิตร งดงาม ที่โดดเด่น ชวนให้นักท่องเที่ยวแวะเวียนมากราบไหว้สักการะเพื่อเป็นสิริมงคล นอกจากนี้ยังมีร้านขายของฝาก เปิดบริการให้เลือกซื้อได้หลากหลายประเภท อาทิ กรอบรูปภาพ ขนม อาหารท้องถิ่น สมุนไพร เครื่องประดับ ผ้าไหม เป็นต้น

พิกัด : ตั้งอยู่ที่ถนนพุทธบูชา ริมฝั่งแม่น้ำน่าน ด้านทิศตะวันออก ตรงข้ามศาลากลาง
จังหวัดพิษณุโลก 2

            อีกสถานที่สำคัญที่ไม่ควรพลาด คือ ศาลสมเด็จพระนเรศวร ณ พระราชวังจัน สถานที่สำคัญ ที่อยู่ไม่ไกลจากวัดใหญ่ โดยพระราชวังจันนั้น เป็นสถานที่ประทับของพระนเรศวร มหาราช พระองค์ทรงประสูติ และเจริญพระชันษาที่เมืองสองแคว จังหวัดพิษณุโลกจนถึง 9 พรรษา

ขอขอบคุณรูปภาพจาก Twitter.com

ในปัจจุบันพระราชวังจัน เหลือเพียงลักษณะเค้าโครงบางส่วนให้เห็นบ้าง ก่อนที่กรุงศรีอยุธยาจะเสียกรุงครั้งที่ 1 ในขณะนั้นพระองค์ต้องเสด็จไปประทับ ณ เมืองหงสาวดี จากพระราชกรณียกิจ การกอบกู้เอกราชหลังจากเสียกรุงครั้งที่ 1 และประกาศอิสรภาพ ด้วยพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนเรศวร มหาราช จึงได้มีการจัดสร้างพระบรมรูปองค์สมเด็จพระนเรศวร ไว้ภายในศาลสมเด็จพระนเรศวร

ขอขอบคุณรูปภาพจาก thai.tourismthailand.org

พิกัด : ตั้งอยู่ที่บริเวณด้านหลังศาลากลางจังหวัดพิษณุโลก

สำหรับมื้อกลางวัน เราไปกันที่ “ก๋วยเตี๋ยวห้อยขาริมน่าน” ร้านก๋วยเตี๋ยวชื่อดัง อย่าง “ร้านก๋วยเตี๋ยวริมน่าน” อยู่ไม่ไกลจากวัดใหญ่ ที่ได้รับการยอมรับโดยทั่วกันว่าอร่อย และมีราคาไม่แพง จนกลายเป็นร้านที่มีชื่อเสียงโด่งดังในจังหวัดพิษณุโลก

ขอขอบคุณรูปภาพจาก travel.trueid
ขอขอบคุณรูปภาพจาก travel.trueid

ลักษณะของร้านเป็นเรือนไม้ บริเวณรอบ ๆ เต็มไปด้วยต้นไม้ ดอกไม้นา ๆ พรรณ สร้างความสดชื่น และร่มรื่น นอกจากนี้ยังมีการนั่งกินแบบห้อยขา สร้างความน่าสนใจให้กับลูกค้าที่เข้าไปทานได้เป็นอย่างดี จุดเด่นของร้าน คือ ก๋วยเตี๋ยวได้รับสูตรแท้ ๆ มาจากจังหวัดสุโขทัย ที่ให้ปริมาณถึงเครื่อง แน่นไปด้วยหมูแดง หมูสับ แคบหมู ถั่วฝักยาว ลูกชิ้น เส้นที่ลวกกำลังดี คลุกเคล้าไปด้วยรสชาติที่อร่อยแบบไม่ต้องปรุง

ขอขอบคุณรูปภาพจาก travel.trueid

นอกจากก๋วยเตี๋ยวแล้ว ทางร้านยังมีของทานเล่นที่หลากหลาย เช่น ขนมถ้วย ขนมปังหน้าหมูทอด เต้าหู้ทอด ลูกชิ้นหมูลวกจิ้ม เกี๊ยวทอด หนังหมูกรอบ ข้าวตังหน้าตั้ง ข้าวเหนียวมะม่วง เป็นต้น

ขอขอบคุณรูปภาพจาก travel.trueid
ขอขอบคุณรูปภาพจาก travel.trueid

พิกัด :  ร้านเรือนทรงไทยตั้งอยู่ริมแม่น้ำน่าน ห่างจากวัดพระศรีรัตนมหาธาตุฯ ประมาณ 150 เมตร
เปิดบริการ : 08.30  – 16.00 น. (ทุกวัน)
เบอร์ติดต่อ : 08-1953-6228
เพจ เฟซบุ๊ก : ก๋วยเตี๋ยวห้อยขาริมน่าน จ.พิษณุโลก

เมื่อกินของคาวแล้ว ก็คงต้องตบท้ายด้วยของหวาน เราจึงขอแนะนำ “ร้านยัยขนมหวาน” ร้าคาเฟ่ขายขนมไทย และเครื่องดื่ม ที่มีการออกแบบร้านแบบผสมผสานระหว่างความเป็นไทย และความเป็นสมัยใหม่ ที่สร้างความน่าสนใจให้กับผู้ที่เข้ามาใช้บริการได้ทุกเพศ ทุกวัย เพราะถึงแม้ว่าร้านจะมีการออกแบบมาให้เข้ากับยุคสมัยแล้ว แต่รสชาติความอร่อยของขนมหวานนั้น ยังคงรสความเป็นไทยดั้งเดิม ที่เพิ่มความกลมกล่อมด้วยการรับประทานกับไอติมที่สามารถเข้ากันได้เป็นอย่างดี

ขอขอบคุณรูปภาพจาก ร้านยัยขนมหวาน

บรรยากาศในร้าน มีโต๊ะไม้หลากหลายสไตล์อยู่ 4 – 5 ตัว ไฟสีส้มอ่อน ๆ สบายตา
ให้อารมณ์ความรู้สึกที่สงบ สบายใจได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ทางร้านยังมีโซนนั่งด้านนอก
อีกหลายที่นั่ง ไว้รองรับลูกค้า พื้นที่ด้านนอกจะเน้นไปทางธรรมชาติ มีต้นไม้สีเขียวสะอาดตา เพื่อเพิ่มอรรถรสในการรับประทานได้อย่างดีเยี่ยม

ขอขอบคุณรูปภาพจาก ร้านยัยขนมหวาน
ขอขอบคุณรูปภาพจาก ร้านยัยขนมหวาน

ร้านยัยขนมหวาน เป็นร้านขายขนมไทย มีเมนูแนะนำอยู่หลายอย่าง เช่น ลอดช่องไทยกะทิสด ขนมโคกะทิ ข้าวเหนียวดำเปียกปูน ลูกเดือยเปียก เต้าส่วนสองเกลอ สาคูมะพร้าวอ่อน เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีเมนูเครื่องดื่มไว้ดื่มปิดท้ายของหวานอีกด้วย

ขอขอบคุณรูปภาพจาก ร้านยัยขนมหวาน

พิกัด :  ลงสะพานเอกา ข้ามแยกประชาอุทิศ 200 ม. อยู่ฝั่งขวา ตรงข้ามครัวพรพรรณ เทศบาลนครพิษณุโลก
เปิดบริการ : 11:00 – 21:00 น. (ทุกวัน)
เบอร์ติดต่อ : 08-8282-3335
เพจ เฟซบุ๊ก : ยัยขนมหวาน พิษณุโลก

และในเวลาช่วงเย็น ๆ หากต้องการร้านคาเฟ่ นั่งชิล ติดธรรมชาติ ทางเราขอแนะนำ “นาข้าวคาเฟ่” คาเฟ่ดีๆ ที่มีทำเลติดทุ่งนา ที่มีตัวร้านออกแบบได้อย่างสวยงาม ตามสไตล์โมเดิร์น ตัวร้านมีหน้าต่างเป็นกระจกบานขนาดใหญ่ สลับกับอิฐ โดยเน้นโครงสร้างไปทางสีดำ และสีน้ำตาล ตัดกับสีเขียวของธรรมชาติรอบ ๆ ได้เป็นอย่างดี สร้างความรู้สึก สงบ ผ่อนคลาย ให้กับลูกค้าที่มาเยือน เราขอแนะนำให้มาในช่วง ๆ และช่วงเย็น ๆ เนื่องจาก ช่วงกลางวันถึงช่วงบ่ายจะมีอากาศค่อนข้างร้อน

ขอขอบคุณรูปภาพจาก นาข้าวคาเฟ่

บริเวณรอบอาคารจะมีสะพานไม้ไผ่ทอดยาวเป็นทางเดิน และซุ้มหญ้าคาไว้บริการสำหรับลูกค้าที่ต้องการสัมผัสธรรมชาติ รับลมเย็น ๆ สบาย ๆ แต่ถ้าลูกค้ามีความต้องการที่จะอยู่ในห้องปรับอากาศ ก็สามารถเข้าไปอยู่ในตัวอาคารได้ นอกจากนี้ ทางร้านยังมีบริการทั้ง อาหาร ขนม และเครื่องดื่ม ซึ่งมีราคาไม่แพง และยังมีรสชาติอร่อย

ในด้านการบริการ ถือว่าได้รับความพึงพอใจอย่างดีเยี่ยม เพราะ พนักงานบริการ พนักงานในร้าน พนักงานดูแลรถ สามารถทำหน้าที่ได้เป็นอย่างดี สรุปได้ว่า “นาข้าวคาเฟ่” เป็นร้านที่ดี ติดธรรมชาติ อาหาร ขนม เครื่องดื่ม อร่อย และราคาไม่แพง มีการบริการที่ดีเยี่ยม ควรค่าแก่การไปพักผ่อน หย่อนใจ

พิกัด :  545 ตำบล บ้านกร่าง (7.59 km) อ.เมืองพิษณุโลก 65000
เปิดบริการ : 08:30 – 21.00 น. (ทุกวัน)
เบอร์ติดต่อ : 09-3530-2772
เพจ เฟซบุ๊ก : นาข้าว คาเฟ่’

หลังจากนั้นก็ชวนกันไปเดินตลาดถนนคนเดิน แหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญกับจังหวัดพิษณุโลกเป็นอย่างมาก เพราะเป็นสร้างรายได้ สร้างอาชีพให้กับพ่อค้า แม่ค้า ที่มาขายของ ถนนคนเดินนั้น จะแบ่งทางเดินออกเป็นสองฝาก ทั้งสองข้างทางจะเต็มไปด้วยสินค้าต่าง ๆ มากมาย อาทิ เสื้อผ้า รองเท้า สินค้าพื้นเมือง เป็นต้น และยังอาหาร ให้เลือกซื้อได้อย่างถูกอก ถูกใจ อีกมากมาย

ขอขอบคุณรูปภาพจาก www.editquide.com

ถนนคนเดิน พิษณุโลก เปิดให้นักชอปปิงเข้าไปเดินเลือกซื้อสินค้า แค่เพียงวันเสาร์เท่านั้น นอกจากนี้ยังมีร้านค้า และพื้นที่เปิดบริการให้เช่าจอดรถที่สะดวก และปลอดภัย

ขอขอบคุณรูปภาพจาก www.editquide.com

พิกัด :  ถ.สังฆบูชา ต.วัดจันทร์ อ.เมืองพิษณุโลก จ.พิษณุโลก 65000
เปิดบริการ : เปิดทุกวันเสาร์ ตั้งแต่เวลา 17.00-23.00 น.

ปิดท้ายกันด้วยร้านอาหารยามค่ำคืน กับร้านแพภูฟ้าไทย เป็นร้านแพเก่าแก่ที่อยู่มานาน มีรางวัลเชลล์ชวนชิมและได้ออกรายการโทรทัศน์อยู่ไม่น้อย เนื่องด้วยอาหารที่รสชาติอร่อยถูกปาก บรรยากาศของร้านที่เป็นแพลอยอยู่บนแม่น้ำน่าน ยามค่ำคืนเราจะเห็นแสงไฟจากวัดจันทร์ตะวันตกที่อยู่ฝั่งตรงข้าม
 ให้ความสวยงาม ประกอบกับไอเย็นจากแม่น้ำน่านทำให้ผ่อนคลายจากการเมื่อยล้าที่ได้ตระเวนเที่ยวมาทั้งวัน

ขอขอบคุณภาพจาก Punksood

เมนูเด็ดของร้านนี้ที่ไปแล้วต้องสั่งมาทาน คือ ปลาม้าทอดราดน้ำปลา ปลาน้ำเงินนึ่งซีอิ๊ว จ๊อปู กุ้งแม่น้ำเผ่า เป็นต้น  สำหรับใครที่ชอบทานของหวานหลังทานข้าว ทางร้านก็มีเฉาก๊วยนมสดที่ทั้งหอม หวาน มัน ให้ท่านได้ทานอีกด้วย หากใครชอบร้านอาหารที่อาหารอร่อย บรรยากาศดี ๆ วิวสวย ไม่วุ่นวายมากนัก เราขอแนะนำ “ร้านแพภูฟ้าไทย”

พิกัด :  100/49 ถ.พุทธบูชา ข้างสะพานสุพรรณกัลยา ฝั่งวัดจันทร์ตะวันออก อ.เมืองพิษณุโลก
เปิดบริการ : 10:00 – 23:00 น. (ทุกวัน)
เบอร์ติดต่อ : 081-146-1213

8 ที่เช็คอินถิ่นพิษณุโลก เป็นการแนะนำสถานที่สำคัญและมีความน่าสนใจ ในรูปแบบการท่องเที่ยวภายใน 1 วัน แต่จริง ๆ แล้ว พิษณุโลก ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกมากมาย ทั้ง ธรรมชาติที่สวยงาม ศาสนสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ร้านอาหารเจ้าเด็ดเจ้าดัง และคาเฟ่ต่าง ๆ ที่เป็นจุดให้ถ่ายรูป เหมาะกับสายเซลฟี่

            ขอขอบคุณนักท่องเที่ยวทุกท่านที่เข้ามาอ่านบทความของเรา และสนใจมาเยี่ยมชม ท่องเที่ยว ที่จังหวัดพิษณุโลก หวังว่าทุกท่านจะมีความสุขกับการเที่ยวครั้งนี้นะคะ