พิษณุโลก เชิญชวนท่องเที่ยวประเพณีปีใหม่ม้ง รับลมหนาว ชมซากุระภูลมโล

แบ่งปัน

วันที่ 17 ธันวาคม 2562 เวลา 11.00 น ลานอเนกประสงค์บ้านห้วยน้ำไซ ตำบลเนินเพิ่ม อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก นายนิสิต สวัสดิเทพ นายอำเภอนครไทย เป็นประธานการแถลงข่าว การจัดงานปีใหม่ม้ง ชมซากุระภูลมโล

ประเพณีปีใหม่ม้ง เป็นวัฒนธรรมที่สืบทอดมานานโดยถือปฏิบัติเป็นขนบธรรมเนียมประเพณีท้องถิ่นของชนเผ่าม้ง ปีละ 1 ครั้ง ในวันขึ้น 1 ค่ำเดือน 1 ของทุกปี มีการจัดเลี้ยงเพื่อเฉลิมฉลองข้ามปี เพราะชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง ถือว่าตลอดระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมามีสิ่งดีๆเข้ามาในครอบครัวไม่ว่าจะเป็นข้าวของเงินทองที่ได้เก็บเกี่ยวมาไว้เพื่อให้ครอบครัวได้ใช้สอยเพียงพอที่จะต้อนรับเพื่อนมิตรที่จะมาเยือน และเพื่อความสุขของครอบครัวในปีต่อไป และขอให้สิ่งที่ไม่ดีในรอบปีที่ผ่านมาไปกับปีเก่า โดยมีผู้อาวุโสมาประกอบพิธี ชาวบ้านทั้งหมดต้องมารวมตัวกันในสนามเพื่อประกอบพิธีส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่หรือข้ามปี (พิธีละไข๊ ) เป็นพิธีอันศักดิ์สิทธิ์ของชนเผ่าม้ง อำเภอนครไทย มีชุมชนของชาวไทยภูเขาเผ่าม้งจำนวน 5 หมู่บ้าน ประชากร 5,971 คน ได้มีการพัฒนาเพื่อความสัมพันธ์ สร้างความสามัคคีระหว่างชุมชนต่อชุมชนเพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาข้อพิพาทต่างๆและเพื่อการมีส่วนร่วมในการบำรุงรักษาประเพณีภูมิปัญญาท้องถิ่นและวัฒนธรรมอันดีงาม รวมทั้งเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว จึงแต่งงานประเพณีปีใหม่ม้ง ชมซากุระภูลมโล ระหว่างวันที่ 26 ธันวาคม 2562 ถึงวันที่ 3 มกราคม 2563 บริเวณลานอเนกประสงค์บ้านห้วยน้ำไซ ตำบลเนินเพิ่ม อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก

โดยมีกิจกรรมโยนลูกซ่วง เกี้ยวพาต่อกลอนม้ง สอนเต้นเต้นรำ การแสดงละครเวที การเดินแบบชุดม้ง พร้อมการแข่งขันยิงหน้าไม้ ตีลูกข่าง ยิงหนังสติ๊ก แข่งรถไม้ แรลลี่มุ้งไทยแลนด์ 2019 พร้อมการประกวดธิดาดอย ร้องเพลงม้ง เต้นรำม้ง การแสดงเครื่องดนตรีพื้นบ้าน พร้อมการจำหน่ายสินค้า OTOP และชนเผ่าม้ง ตลอดงาน