จากสังเวียนนักสู้ สู่สังเวียน ท้องนา ป่าผักบุ้ง

แบ่งปัน
dav


อดีตนักมวยไทยชื่อดัง แขวนนวม มาทำนา ขาดทุนยับ “ติดหนี้ ธกส.” หันมาปลูกผักบุ้ง ทำเกษตรผสมผสาน เลี้ยงชีพ – ใช้หนี้

ชื่อลุง ตู้ ป้อมจันทร์ อายุ 75 ปี หรือ อดีต นักมวยชายา กระทิงโทน ศิษย์สิงห์น้อย นักชกเดินสาย เปรียบมวย ไปตั้งแต่ตามงานวัดจนถึงสังเวียนใหญ่ จากเหนือจรดใต้ ได้ชื่อว่าเป็นนักชกมารยาทดี และ มีน้ำใจนักกีฬา จนได้รับมอบถ้วย รางวัล มากมาย เคยมีโอกาสจะได้ชกกับแชมป์มวยไทย เวทีราชดำเนินในสมัยนั้น  แต่ คู่ชก ประสบอุบัติเหตุขาหัก จนไม่ สามารถชกได้

คุณลุงเลยหันเหชีวิต มาเป็น ชาวนา  กลับมาที่บ้านเกิด โดยการเช่าที่นา เพื่อนบ้าน จำนวน 25 ไร่  หาเลี้ยงลูกชาย 3 คนกับภรรยา ทำนามา40กว่าปี ได้ผลิตดีบางไม่ดีบาง ช่วงหลัง ค่ายาค่าปุ๋ยแพงขึ้น ภาระค่าใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้นประกอบกับนาที่เช่า เจ้าของที่ได้ขายที่ให้กับ บุคคลอื่น แต่โชคดี ทางเจ้าของที่คนใหม่ อนุญาตให้ทำนาต่อ ไป โดยเก็บค่าเช่าที่ เป็นจำนวน เงิน10000 บาท ต่อปีทั้งหมด 25 ไร่

dav

แต่กำไรจากการทำนา ก็ได้น้อย ค่าใช้จ่ายเยอะขึ้นเลยๆ  จึงทำเรื่องกู้ ธกส เพื่อนำมาพยุงค่าใช้จ่ายการทำนา แต่ก็ยังไม่พอจ่ายคืน ธกส ที่กู้มา

ช่วง 1-2 ปีที่ผ่านเลยคุณลุงได้เรียนรู้ แนวทาง เศรษฐกิจพอเพียง และ ไร่นาสวนประผสม  จึงปรับที่นาบางส่วน มาปลูกผักบุ้ง ผักกระเฉด จำนวน 1 ไร่  สามารถเก็บขายสร้างรายได้เลี้ยงตัว สัปดาห์ ละ 700-800 บาท และกำลังจะขยาย ไปอีก 2-3 ไร่ ส่วนที่ ที่เหลือ ก็ปลูกอ้อยพันธ์ุ ส่วนบริเวณรอบสระน้ำปลูกกล้วยน้ำว้า ขายใบตอง จนตอนนี้ คุณลุงมีชีวิตที่ดีขึ้น หนี้สินค่อยๆลดลง ซึ่งใครสนใจ สามารถติดต่อ 086-936-9592