พาแวะ 3 ร้านเด็ดย่านวังทอง ไปทั้งทีไม่แวะกินถือว่าไปไม่ถึงวังทอง!

แบ่งปัน

“อำเภอวังทอง” เป็นอีกสถานที่หนึ่งในจังหวัดพิษณุโลก ที่ขึ้นชื่อในเรื่องสถานที่ท่องเที่ยว ที่น่าสนใจอยู่หลายแห่ง แต่ในความเป็นจริงแล้ว สถานที่แห่งนี้ไม่ได้มีดีเพียงเรื่องแหล่งท่องเที่ยวเท่านั้น แต่ในด้านความอร่อยของรสชาติอาหาร ขนม ก็เป็นที่เลื่องลือไม่แพ้กัน วันนี้เราจึงอยากพาทุกคนไปแวะกินอาหาร ของหวาน เจ้าเด็ด เจ้าดัง ประจำอำเภอวังทอง

ประเดิมที่แวะกินที่แรกด้วย ร้าน “ก๋วยจั๊บแป้งกรอบฮับเฮงหลี” ร้านเด็ดแห่งอำเภอวังทอง ที่ค่อนข้างเป็นที่รู้จัก ไม่ว่าจะดารา คนดัง นักท่องเที่ยว คนพื้นที่ ก็แวะเวียนไปกินอยู่ตลอด ด้วยการตกแต่งร้านเป็นไม้ทั้งร้าน ทำให้บรรยากาศของร้านดูเก่าแก่ แต่ยังคงความสะอาดสะอ้าน มีการจัดที่นั่งเป็นสัดส่วน จึงยิ่งดึงดูดคนเข้ามา ทำให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง เมนูเด็ดของที่นี่ คือ ก๋วยจั๊บแป้งกรอบ ที่เจ้าของร้านคิดและทำเอง นอกจากนี้ยังมี ข้าวหน้าเป็ด ก๋วยเตี๋ยวเป็ด ข้าวหมูกรอบ ข้าวหมูแดง และข้าวพริกแกงเป็ดเสฉวน ฯลฯ รับรองว่าแวะกินที่นี่ อิ่ม อร่อย กันถ้วนหน้าแน่นอน

จากการสอบถาม นายษณเศรษ วงศ์พัสลัง หรือ คุณเป้า เจ้าของร้าน อายุ 42 ปี เล่าว่า เมื่อก่อนทำงานประจำ พออิ่มตัวกับการทำงานประจำเริ่มอยากกลับมาอยู่บ้าน จึงนึกเปิดร้านอาหารเพราะตนมีความชอบและความสามารถในการทำอาหารเป็นทุนอยู่แล้ว ปัจจุบันคุณเป้าเปิดร้านได้ 4 ปี แต่ร้านถือเป็นที่รู้จักอย่างมาก

หากใครมีเวลาว่างก็ลองไปแวะกิน “ร้านก๋วยจั๊บแป้งกรอบ” ที่ตลาด 120 ปี วิถีชาววัง ริมแม่น้ำวังทอง ร้านเปิดทุกวัน ตั้งแต่ 09.00 – 15.00 น. โทร 055-311534 / 095-3239239  Facebook : ก๋วยจั๊บแป้งกรอบ

ร้านต่อมาที่เราจะแวะกัน อยู่ถัดจากร้านแรกมานิดเดียว คือ “ร้านแม่วิเชียร” เป็นร้านอาหารตามสั่งทั่วไป แต่ทีเด็ดของร้านนี้อยู่ที่ “ขนมเบื้องญวน” ขอบอกว่าให้คุณลืมภาพขนมเบื้องแผ่นกรอบเล็ก ๆ ที่เคยเห็นตามงานวัดได้เลย เพราะขนมเบื้องญวนที่ร้านแม่วิเชียรนั้น ห่อด้วยไข่และมีขนาดใหญ่เกือบเท่า ๆ ผัดไทยห่อไข่ ไส้ขนมเบื้องมีรสชาติหวาน กลมกล่อม ส่วนประกอบเหมือนไส้สาคู หากใครแวะไปที่ร้านนี้นอกจากขนมเบื้องญวนแล้ว ยังมีอาหารมากมายให้เลือกทาน เช่น ข้าวซอย ผัดไทย อาหารตามสั่ง เป็นต้น

จากการสอบถาม คุณป้าวิเชียร เจ้าของร้าน เล่าว่า ด้วยความชอบทำอาหารจึงมาเปิดร้านอาหารตามสั่ง ก่อนหน้านี้เปิดร้านอีกที่หนึ่ง แต่ย้ายมาที่วังทองได้ 5 ปีแล้ว เพราะคาดว่าน่าจะขายดีกว่าที่เก่า คุณป้ายังฝากอีกว่าร้านเปิดทุกวัน ตั้งแต่ 07.00 – 15.00 น. พิกัดข้างวัดวังทองวราราม ยังไงก็แวะเข้าไปอุดหนุนได้ เบอร์ 082-5022251

สำหรับที่สุดท้ายที่เราจะพาทุกคนแวะกิน ก็คือ ร้าน “ขนมหวานป้าช่วย” เจ้าเก่าประจำอำเภอวังทอง ที่ร่ำลือกันว่าใครมาเที่ยววังทองก็ต้องแวะกินของหวานของป้า ถ้าไม่มาแสดงว่าคนนั้นมาไม่ถึงวังทอง ร้านตั้งอยู่ในวัดวังทองวราราม ทางเข้าถนนด้านข้างโรงเรียนพิณพลราษฏร์ ตั้งตรงจิตร 12 ป้าช่วยจะตั้งรถเข็นขายอยู่ใต้ต้นหูกวาง ขายมา 30 กว่าปี ราคาแค่ถ้วยละ 15 บาท หวาน หอม มันอร่อยถูกปาก ถ้าผ่านวังทองก็แวะเข้าไปอุดหนุนกันได้

สุดท้ายนี้ หากใครมีโอกาสได้แวะเวียนหรือผ่านไปที่อำเภอวังทอง ก็อย่าลืมเข้าไปชิมอาหารและร้านขนมหวาน ทั้ง 3 ร้าน เพราะถ้าหากมาแล้ว แต่ไม่ได้มีโอกาสเข้าไปลิ้มลอง ก็เหมือนว่ายังมาไม่ถึงวังทอง