นักเศรษฐศาสตร์บัณฑิตสาว กลับมาสร้างตัวที่บ้านเกิดด้วย “ขนมมงคล”

แบ่งปัน

วันที่ 18 พฤษภาคม 2563 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ บ้านขนม The C บ้านสะพานสาม ซอยพุดตาน ตำบลอรัญญิก อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก เพื่อไปหานักเศรษฐศาสตร์บัณฑิตสาว เข้าสู่วงการแฟชั่นเครื่องสำอาง สุดท้ายกลับมาสร้างธุรกิจที่บ้านเกิดโดยทำขนมโบราณ ขนมไทยมงคล เพื่อจำหน่าย ได้พบนางสาวช่อผกา สร้อยเพชรเกษม หรือ ขิม อายุ 26 ปี เจ้าของร้านขนมโบราณ ขนมไทยมงคล บ้าน The C ให้การต้อนรับ

นางสาวช่อผกา หรือ ขิม เปิดเผยว่า (THE C คือ นามปากกา Chopaka) ขิมเองชอบอะไรเกี่ยวกับดอกไม้ อีกทั้งที่บ้านยังเป็นบ้านสวนดอกไม้ จึงมีความคิดที่อยากจะเปิดร้านชาดอกไม้ (โปรเจคกำลังอยู่ในขั้นตอนการดำเนินการ) ตัวเองก็เป็นคนชอบดื่มชาอยู่แล้ว แต่โดยทั่วไปการจิบชาอังกฤษ ชาดอกไม้ มักกินกับขนมที่มีลักษณะแห้ง เช่น สโคน ขนมเปี๊ยะ เป็นต้น ขิมจึงคิดว่าอยากทำอะไรที่มันแปลกออกไป อยากให้ได้กินชาดอกไม้ไทยคู่กับขนมไทย จึงเลือกหาขนมไทยโบราณมาลองทำ และได้สนใจตัวขนมทองเอก เนื่องจากมีความหมายที่เป็นสิริมงคล เป็นเอก เป็นหนึ่ง อีกทั้งยังเป็น 1 ใน 9 ของขนมทองมงคล

จึงได้เริ่มศึกษาวิธีการทำ ทั้งลองทำตามสูตรในเน็ต เรียนออนไลน์ หลายสูตรมาก ล้มเหลวหลายรอบมาก หมดไข่เป็นแผงๆ ปาทิ้งกินไม่ได้เลยก็มี ประจวบเหมาะกับตอนนั้นได้บูชารูปวาดพญานาค 5 เศียรมาที่บ้าน ปู่อนันตภุชงค์ หนึ่งในเครื่องถวายให้บริวารท่านคือไข่ดิบ จึงได้ตั้งสัจจะขอปู่ภุชงค์ว่าขอลาไข่ดิบที่ถวายนี้มาทำขนมให้ได้อร่อย ได้สูตรที่ไม่เหมือนใคร ภายในวันสงกรานต์ปีนี้ แล้วพอทำจริงๆ ก็คือ ลองแจกลูกค้าก่อน ให้เพื่อน ๆ แม่ชิมก่อน เพื่อนเราชิมก่อน ทุกคนชมว่าอร่อยมาก หอมควันเทียน เนื้อละมุนมา เราจึงได้สูตรที่เป็นเอกลักษณะนี้มา หลังจากนั้นไม่นาก็เริ่มศึกษาต่อยอดขนมไทยโบราณตระกูลทองไปเรื่อยและเริ่มหัดทำ ทองโบราณลายไทย ทองชมพูนุท (ทำมาจากไข่ขาวที่เหลือจากการทำทองเอก) ขนมสน่ห์จันทร์ ขนมทองผกา ขนมทองเอกกระจังหรือดาราทอง ตรงนี้เพราะพี่ชายตอนเด็กๆชอบกินทองเอกกระจังมาก และเรียกมันว่าจ่ามงกุฎมาตลอด เราตั้งใจว่าจะทำให้คนเรียกขนมไทยให้ถูกว่าแท้จริงแล้วเรียกว่าทองเอกกระจังนะ ไม่ใช่จ่ามงกุฎ แล้วก็ต่อไปนี้ถ้าอยากกินขนมไทยโบราณละก้อ ไม่ต้องเดินทางไปเพชรบุรี ไปซื้อของฝากแล้ว อยากกินได้กินเลย ที่พิษณุโลกบ้านเรานี่แหละ ที่ร้านขิม บ้านขนม THE C พิษณุโลก สำหรับผู้ที่สนใจขนมอร่อยสามารถ สั่งได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 0831642629