อินทผลัม ราคาร้อย อร่อย ที่สวนพิษณุโลก

แบ่งปัน

วันที่ 25 พฤษภาคม 2563 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่หมู่ 1 ตำบลหอกลอง อำเภอพรหมพิราม จังหวัดพิษณุโลก ลงพื้นที่เยี่ยมชมสวนอินทผลัม แควน้อยริเวอร์ไซด์ของ นายสมชาย แสงจันทร หรือลุงตู้ อายุ 61 ปี เจ้าของสวนอินทผลัม แควน้อยริเวอร์ไซด์ มีเนื้อที่ปลูกจำนวน 30ไร่ 600 กว่าต้น นายสมชาย เปิดเผยว่า ต้นเป็นคนชอบรับประทานอินทผาลัม แล้วนำเมล็ดมาเพาะปลูกลองผิดลองถูกมานาน

ต้นอินทผลัมเป็นพืชประเภทปาล์ม มีอายุ 100 ถึง 120 ปี เป็นพืชที่ชอบแสงแดด ชอบอากาศร้อน แต่ขาดน้ำไม่ได้ ไม่ชอบดินชุ่ม ปลูกกับดินปนทรายจะดีที่สุด และศัตรูของต้นอินทผลัมคือด้วงแรดด้วงงวงช้าง ด้วงแรด
สวนอินทผาลัมริเวอร์ไซด์มีพันธุ์อินทผลัมที่เพาะปลูกกว่า 10 สายพันธุ์ อาทิเช่น สายพันธุ์บาฮี พันธุ์โคไนซี พันธุ์อัมเอดดาฮาน เป็นต้น ตระกูลต้นอินทผลัมมาจากประเทศอังกฤษ และ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยทางสวนอินทผลัมริเวอร์ไซด์ได้นำต้นกล้าที่เพาะมาจากเนื้อเยื่อจากต่างประเทศมาเพาะปลูก และเพาะพันธุ์ด้วยเมล็ด
แต่ก็ต้องวัดใจว่าจะเป็นต้นตัวผู้ หรือตัวเมีย ต้องรอผล 2 ปี ดูจากการออกผลผลิต อินทผลัมเป็นพืชเศรษฐกิจที่มีความต้องการสูงในช่วงเทศกาลถือศีลอด ของชาวมุสลิม

และเป็นตัวยาที่ลดโรคเบาหวาน โดยทั่วไปแล้วอินทผลัมสามารถรับประทานแบบดิบและแบบแห้ง แบบดิบจะมีรสชาติหวานน้อยเนื้อกรอบ แบบแห้งจะมีรสชาติหวานภายในเนื้อของอินทผลัมชุ่มฉ่ำเหมือนน้ำเชื่อม

รสชาติอร่อย แตกต่างกับที่บรรจุอยู่ในกล่องจำหน่ายห้างร้านต่างๆ ปัจจุบันราคาขายหน้าสวนกิโลกรัมละ 500 บาท ท่านใดที่สนใจอินทผลัมสามารถ เดินทางได้ที่สวนอินทผลัม แควน้อยริเวอร์ไซด์ ตำบลหอกลอง อำเภอพรหมพิราม จังหวัดพิษณุโลก หรือโทรหาลุงตู้ ได้ที่เบอร์ 0800616655