พ่อเมืองสองแคว จัดประชุมเตรียมความพร้อม พิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์สระสองห้อง

แบ่งปัน

จังหวัดพิษณุโลกจัดการประชุมการจัดพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์สระสองห้อง และพิธีทำน้ำอภิเษกของจังหวัดพิษณุโลกอย่างสมพระเกียรติ วันที่ 14 มีนาคม 2562 เวลา 13.30 น. ห้องประชุมสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ศาลากลางจังหวัดพิษณุโลก นายพิพัฒน์ เอกภาพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันประชุมการจัดทำพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์สระสองห้อง และวิธีทำน้ำอภิเษกของจังหวัดพิษณุโลกอย่างสมพระเกียรติ ที่ประชุมรับทราบกำหนดการจัดทำน้ำศักดิ์สิทธิ์ของจังหวัดพิษณุโลก ซึ่งขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่กองช่างขององค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก กำลังเร่งดำเนินการก่อสร้างสะพาน ท่าน้ำและปะรำพิธีให้แล้วเสร็จภายใน วันที่ 31 มีนาคม 2562 นี้ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อย สวยงามและแล้วเสร็จทันวันประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ของจังหวัดพิษณุโลกในวันที่ 6 เมษายน 2562 รวมทั้งเพื่อจัดเตรียมสถานที่ไว้รองรับประชาชนและผู้ที่มีความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ที่จะเข้ามาร่วมในพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ จากนั้นจะอัญเชิญน้ำศักดิ์สิทธิ์ไปประกอบพิธีเสกน้ำอภิเษกในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกตามโบราณราชประเพณี ณ วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร ในวันที่ 8-9 เมษายน 2562 และนำน้ำอภิเษกไปประกอบพิธีปลุกเสกน้ำรวมที่วัดสุทัศน์เทพวรารามราชวรมหาวิหารในวันที่ 18-19 เมษายน 2562 เพื่อนำไปใช้ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูร ในหลวงรัชกาลที่ 10

กำหนดการ วันเสาร์ที่ 6 เมษายน 2562 เวลา 10.00 น. -ผู้ร่วมพิธีประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ พร้อมกัน ณ บริเวณพิธี นายพิพัฒน์ เอกภาพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานจุดธูปเทียนบูชา เพื่อประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ พร้อมส่งให้ผู้บริหารระดับสูงร่วมปักธูปเทียน ก่อนที่บัณฑิตอ่านโองการบวงสรวงเพื่อประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ แล้วประธานจะอ่านคาถาพลีกรรมตักน้ำ

– เวลา 11.52-12.38 น. ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ประธานพิธีตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ใส่ขันสาคร (จำนวน 3 ใน 4 ของขันสาคร) แล้วเจ้าหน้าที่ปิดฝาขันน้ำสาคร ห่อด้วยผ้าขาว ก่อนที่ผู้ร่วมพิธีเข้าแถวตั้งขบวนเชิญน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ ก่อนที่ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ประธานพิธีเชิญน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ไปไว้บนเสลี่ยงคานหามในขบวนเชิญน้ำ ไปพักไว้ ณ พระวิหารพระพุทธชินราช วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร พิษณุโลก เพื่อรอทำพิธีทำน้ำอภิเษก ในวันที่ 8-9 เมษายน 2562 เสร็จพิธี

วันจันทร์ที่ 8 เมษายน 2562 เวลา 16.00 น. ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ประธานในพิธี จุดธูปเทียน ที่หน้าเครื่องสังเวยบูชาฤกษ์ แล้วยืนประจำจุด แล้วบัณฑิตอ่านโองการบูชาฤกษ์ ประธานพิธีเข้าสู่ภายในพระวิหารพระพุทธชินราช สถานประกอบพิธีทำน้ำอภิเษก ประธานพิธี จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย

-เวลา 17.00 น. ประธานสงฆ์ประกาศชุมนุมเทวดาในการพิธีทำน้ำอภิเษก ประธานสงฆ์เจิมเทียนชัย เทียนมงคล และเทียนพุทธาภิเษก และประธานพิธีถวายชนวนแด่ประธานสงฆ์

-เวลา 17.10 – 22.00 น. ประธานฝ่ายสงฆ์จุดเทียนชัย และเทียนพุทธาภิเษก โดยมีพระสงฆ์ 30 รูป เจริญพระพุทธมนต์คาถาจุดเทียนชัย เจ้าหน้าที่ประโคมฆ้องชัย ดุริยางค์บรรเลงเพลง ก่อนที่เจ้าหน้าที่อาราธนาพระปริตร (ก่อนที่พระสงฆ์จะเจริญพระพุทธมนต์ ถึงบทไตรสรณคมน์ (พุทธัง) เชิญ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลกจุดเทียนมงคล เทียนหน้าพระ และเทียนนวหรคุณ) เมื่อพระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์(จบ) นิมนต์พระสงฆ์ลงจากอาสน์สงฆ์ หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่นิมนต์พระสงฆ์เถราจารย์ และพระสวดภาณวาร ขึ้นอาสน์สงฆ์ โดยผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก จุดเทียนทอง เทียนเงิน และธูปเทียนหน้าเตียงพระสวดภาณวาร แล้วเจ้าหน้าที่อาราธนาพระสงฆ์สวดภาณวาร พระสงฆ์เถราจารย์ และพระสงฆ์สวดภาณวาร จะได้ผลัดเปลี่ยนกันนั่งเจริญจิตภาวนาอธิษฐานจิต และสวดภาณวารต่อไป จนถึงเวลาอันควร เสร็จพิธี

วันอังคารที่ 9 เมษายน 2562 เวลา 09.00 น. ผู้ร่วมพิธีเลี้ยงพระในการทำพิธีทำน้ำอภิเษก พร้อมกัน ณ สถานที่ประกอบพิธี หลังจากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ประธานเดินทางถึงพิธีจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย เจ้าหน้าที่อาราธนาศีล ประธานฝ่ายสงฆ์ให้ศีล ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เชิญใบพลู 7 ใบ ถวายประธานสงฆ์เจิมใบพลู ประธานสงฆ์ถวายใบพลู 7 ใบ แด่พระสงฆ์เถราจารย์ (โดยไม่ใช่รูปเดียวกับที่ประธานสงฆ์ที่จุดเทียนชัย)

-เวลา 10.00 น. พระเถราจารย์ประธานสงฆ์ ดับเทียนชัย (ขณะนี้พระสงฆ์ 30 รูป เจริญพระพุทธมนต์คาถาดับเทียนชัย เจ้าหน้าที่ประโคมฆ้องชัย ดุริยางค์บรรเลงเพลงมหาฤกษ์) ประธานสงฆ์พรมน้ำพระพุทธมนต์ที่ขันน้ำสาคร ก่อนที่จะมอบให้ประธาน นำกล่าวคาถาตักน้ำเสร็จแล้ว เจ้าหน้าที่ส่งที่ตักน้ำให้ประธาน เพื่อตักน้ำอภิเษกจากขันน้ำสาคร ใส่คนโท พร้อมซีนฝาคนโทให้สนิท หลังจากนั้นประธานในพิธีและข้าราชการประเคนภัตตาหารแด่พระสงฆ์ 30 รูป ปรานฝ่ายสงฆ์อนุโมทนา ประธานพิธี กรวดน้ำรับพร

-เวลา 12.00 น. บัณฑิต ทำพิธีบายศรี และเบิกแว่นเวียนเทียน แว่นที่ 1 และส่งให้ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ประธานพิธี เมื่อรับแว่นเวียนเทียนจากบัณฑิตแล้ว วักแว่นที่จุดเทียนแล้วเข้าหาตัว 3 ครั้ง แล้วใช้มือขวาโบกควันออกแล้วส่งต่อให้คนที่อยู่ทางซ้ายมือ เวียนไปจนครบ 3 รอบ คนสุดท้ายส่งให้บัณฑิตผู้ทำหน้าที่เบิกแว่นเทียน เป็นอันเสร็จพิธี

ภาพ เเละ ข้อมูล
สนง.ประชาสัมพันธ์ จังหวัดพิษณุโลก