มณฑลทหารบกที่ 39 ร่วมกับกู้ภัย ร่วมจำลองแผนผู้ประสบภัยทางน้ำ

แบ่งปัน

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 25 มิถุนายน 2563 พลตรี ทวีศักดิ์ วงศ์ทวีทรัพย์ ผู้บัญชาการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยมณฑลทหารบกที่ 39 เป็นประธาน การตรวจความพร้อมและซักซ้อมการบรรเทาสาธารณภัย (อุทกภัย) โดยการประสานความร่วมมือเพื่อปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัย ณ สวนสุขภาพ ค่ายสมเด็จพระเอกาทศรถ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก ร่วมกับ จังหวัดพิษณุโลก หน่วยกู้ชีพ – กู้ภัย ในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก ประชาชนจิตอาสาจังหวัดพิษณุโลก หน่วยราชการต่างๆ และหน่วยงานในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก นำกำลังพล พร้อมยุทโธปกรณ์ เครื่องมือของหน่วยมาตรวจ ฝึกซ้อมและสาธิตการใช้เครื่องมือในการปฏิบัติภารกิจร่วมกัน

โดยในครั้งนี้ได้จัดการแสดงยุทโธปกรณ์และขีดความสามารถของหน่วยร่วมบูรณาการ โดยเฉพาะการจัดตั้งและการปฏิบัติในกองอำนวยการร่วม เพื่อให้หน่วยต่างๆ ทั้งหน่วยทหาร หน่วยงานภาครัฐ พลเรือน จิตอาสาภัยพิบัติ และภาคเอกชน ทราบขั้นตอนการปฏิบัติ และกำหนดเป็นรูปแบบเพื่อไม่ให้เกิดการสับสนระหว่างการปฏิบัติ ตลอดจนการสาธิตการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยโดยการประสานความร่วมมือระหว่างทหาร ภาครัฐ และมูลนิธิ องค์กร ภาคเอกชน

อีกทั้งยังเป็นการ ประสานความร่วมมือในการปฏิบัติภารกิจการบรรเทาสาธารณภัย ในการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับความเดือดร้อนจากภัยพิบัติให้ได้รับความปลอดภัย และสามารถดำรงชีพอยู่ได้ พร้อมเพิ่มทักษะให้กับเจ้าหน้าที่และบุคลากรที่ปฏิบัติหน้าที่ในด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ฝ่ายทหาร พลเรือน และภาคประชาชน ในการสนับสนุนและการช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างมีประสิทธิภาพ

ซ้อมแผน สาธิต การปฏิบัติในการช่วยเหลือผู้ประสบเหตุ จมน้ำ การข้ามลำน้ำด้วยเชือก การส่งกลับผู้ป่วย เพื่อให้เจ้าหน้าที่ได้เกิดความคุ้นเคยในการทำหน้าที่และการปฎิบัติงานร่วมกัน และการกำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบที่ชัดเจน ทำให้สามารถดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ