ปศุสัตว์พิษณุโลก ออกหน่วยให้บริการฉีดวัคซีน ผ่าตัดทำหมันสุนัขและแมว ประจำปี 2563

แบ่งปัน

เมื่อ เวลา 09.00 น. วันที่ 2 กรกฎาคม 2563 นายนายไพบูลย์ ณะบุตรจอม รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานเปิดโครงการปศุสัตว์ร่วมใจกำจัดภัยโรคพิษสุนัขบ้า เพื่อเฉลิมพระเกียรติ ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ที่วัดอรัญญิก ต.ในเมือง อ.เมือง จ.พิษณุโลก พร้อมกับนายเทวัญ รัตนะ ปศุสัตว์จังหวัดพิษณุโลก เจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดพิษณุโลก ออกหน่วยให้บริการเคลื่อนที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ผ่าตัด-ทำหมัน สุนัขและแมวและแจกจ่ายเวชภัณฑ์ พร้อมกับให้ความรู้และคำแนะนำในการดูแลสุขภาพสัตว์ให้แก่ชาวบ้านที่มาร่วมงาน ตามโครงการ สัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย จากพิษสุนัขบ้า

ด้วยวันที่ 4 กรกฎาคมของทุกปีเป็นวันคล้ายวันประสูติศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ทรงเจริญรอยตามเบื้องพระยุคลบาทพระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดชบรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถในรัชกาลที่ 9 โดยพระองค์ได้ ดูแลทุกข์สุขของพสกนิกรชาวไทย รวมถึงสรรพชีวิตภายใต้ร่มพระบารมีให้ได้รับความผาสุกตราบจนทุกวันนี้ ทรงห่วงใยปัญหาโรคพิษสุนัขบ้าซึ่งเป็นปัญหาสําคัญของชาติ โดยทรงมีพระประสงค์ให้โรคพิษสุนัขบ้าหมดไปจาก ประเทศไทย และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการร่วมกันจัดทำแผนยุทธศาสตร์การดำเนินโครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธาน ศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี พ.ศ. 2560 – 2563 และขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์โดยคณะกรรมการขับเคลื่อนการดำเนิน โครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธาน ศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ซึ่งกรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นหน่วยงานหลักในการ ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ที่ 1 การเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโรคพิษสุนัขบ้าในสัตว์

ปศุสัตว์พิษณุโลก ได้นำสัตว์แพทย์เคลื่อนที่ออกให้บริการ ผ่าตัด-ทำหมัน ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าและแมวของชาวบ้าน การผ่าตัดทำหมัน พร้อมประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เรื่องโรคพิษสุนัขบ้าและการส่งเสริมให้ประชาชนเลี้ยงสุนัข และแมวอย่างถูกวิธีมีความรับผิดชอบ เพื่อลดความเสี่ยงของการเกิดโรคพิษสุนัขบ้าทั้งในคนและสัตว์ ให้ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงอันตรายของโรคพิษสุนัขบ้ารวมทั้งการปฏิบัติตนอย่างถูกต้องเมื่อถูกสุนัขกัด

ภายในงานมีกิจกรรมมากมาย อาทิ นิทรรศการให้ความรู้เรื่องโรคพิษสุนัขบ้าทั้งในคนและในสัตว์ บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าและแมวอายุตั้งแต่ 2-3 เดือนขึ้นไป ให้คำปรึกษาปัญหาสุขภาพสัตว์เลี้ยง รักษาพยาบาลสัตว์เลี้ยงเบื้องต้นและบริการทำหมันสุนัขและแมว