นายอำเภอเมืองพิษณุโลก เรียกผู้ประกอบการสถานบันเทิงเข้าประชุมเพื่อชี้แจงมาตรการผ่อนคลายโควิด-19

แบ่งปัน

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 2 กรกฎาคม 2563 นายเจษฎา ลิ้มตระกูล นายอำเภอเมืองพิษณุโลก ได้เชิญผู้ประกอบการสถานบริการ สถานที่เปิดให้บริการคล้ายสถานบริการ เพื่อชี้แจงมาตรการผ่อนคลาย ในช่วงการแพร่ระบาดไวรัส โควิด-19

 ตามที่ได้มีการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ยังเป็นโรคติดต่ออันตรายตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งมีแนวโน้มที่จะเกิดการแพร่ระบาดรุนแรงและในปัจจุบัน ในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก ยังไม่พบผู้ติดเชื้อดังกล่าว ซึ่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพิษณุโลกได้มีมาตรการผ่อนปรนคลายตั้งแต่ระยะที่ 1 ระยะที่ 2 ระยะที่ 3 ระยะที่ 4 ต้นมาถึงมาตรการผ่อนคลายระยะที่ 5 ซึ่งให้สถานบริการและสถานประกอบการคล้ายสถานบริการให้เปิดบริการได้ เพื่อให้การดำเนินการตามมาตรการผ่อนคลายระยะที่ 5 เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการให้ปฏิบัติตามมาตรการดังกล่าว

ตามข้อกำหนด ออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (ฉบับที่ 11) ข้อ 2(2) สถานบริการ สถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ ผ่อนผันให้เปิดดำเนินการได้ โดยเปิดทำการตามเวลาปกติที่กฎหมายกำหนดจนถึงเวลา 24.00 นาฬิกา ของวันเดียวกันและงดเว้นการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย ในส่วนของการจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่มในภัตตาคาร สวนอาหาร โรงแรม ร้านอาหาร หรือเครื่องดื่มทั่วไปสามารถเปิดให้บริการหลังเวลา 24.00 นาฬิกาได้ แต่งดการบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ภายในสถานที่ที่ให้บริการหลังเวลาดังกล่าว

มาตรการป้องกันโรค ให้เจ้าของ ผู้จัดการสถานที่หรือผู้จัดให้มีกิจกรรมใดๆ ทางธุรกิจ การคมนาคม มหรสพ สนามกีฬา สถานบันเทิง สถานบริการ ที่สาธารณะ หรือแหล่งอื่น ๆ ซึ่งมี การรวมกลุ่มหรือร่วมกิจกรรมลักษณะที่เสี่ยงต่อการใกล้ชิด สัมผัสและแพร่เชื้อโรคไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด – 19) จัดให้มีมาตรการป้องกันโรคแก่ผู้ร่วมกิจกรรมนั้น ๆ ดังต่อไปนี้ บริการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย หรือการคัดกรองอาการป่วยในระบบทางเดินหายใจ, ให้สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า, อำนวยความสะดวกในการเว้นระยะห่างระหว่างบุคคลอย่างน้อยหนึ่งเมตรและจำกัด จำนวนผู้ร่วมกิจกรรมมิให้แออัด, จัดให้มีที่ล้างมือด้วยสบู่ แอลกอฮอล์เจลหรือน้ำยาฆ่าเชื้อโรค, จัดให้มีการเช็ดทำความสะอาดพื้นผิวสัมผัสของสถานที่ที่เกี่ยวข้องก่อนการทำกิจกรรม, รวมทั้งระหว่างและภายหลังการทำกิจกรรมด้วย ให้งดกิจกรรมส่งเสริมการขายทุกรูปแบบ เช่น โปรโมชั่น ลดราคา ขายพ่วง โฆษณา พนักงานเชียร์เบียร์ รวมทั้งต้องไม่ยินยอมหรือปล่อยปละละเลยให้ลูกค้านำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มาบริโภคในร้าน, งดนั่ง ร้องเพลง เต้นหรือยินยอมให้มีการเต้นกับผู้ใช้บริการ งดการเต้นนอกพื้นที่บริเวณโต๊ะหรือที่นั่งของผู้ใช้บริการ

พนักงานเจ้าหน้าที่หรือเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่ออาจจัดหรือกำหนดให้มีการติดตั้งระบบแอปพลิเคชัน ”ไทยชนะ” ติดตามตัวเพื่อให้มารับการตรวจหาเชื้อ เมื่อมีเหตุอันควรสงสัยว่ามีการสัมผัสผู้ติดเชื้อก็ได้

แฟ้มภาพ
แฟ้มภาพ