คณะลูกศิษย์ ออกมาป้องพระอาจารย์อุบาลี อตุโล ผู้ริเริ่มสร้างมหาวิหาร ไม่เกี่ยวกับเจ้าอาวาส

แบ่งปัน

หลังจากมีข่าวการเสพเมถุน ของเจ้าอาวาสวัดจันทร์ตะวันตก ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในทางลบเป็นจำนวนมาก และส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของวัด ร่วมถึงพระรูปวัดรูปอื่นๆ จนล่าสุด ผู้ใช้เฟสบุ๊ค Nawanit Aramdilokrat ได้ออกมาโพสในฐานะลูกศิษย์ของ พระอาจารย์อุบาลี อตุโล โดยมีข้อความระบุว่า

แม้พระอาจารย์อุบาลี เป็นผู้ริเริ่มสร้างมหาวิหารฯก็ตาม แต่มิได้มีตำแหน่งหรือยศฐาบรรดาศักดิ์ใดๆในวัดเลย… ข่าวที่เกิดขึ้นกับเจ้าอาวาสวัด จึงไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับพระอาจารย์อุบาลี

ผมในฐานะลูกศิษย์พระอาจารย์ รู้สึกไม่สบายใจกับคำวิพากษ์วิจารณ์กันสนุกปากโดยไม่รู้ข้อมูลที่แท้จริง อยากให้ศึกษาข้อมูลกันสักนิดครับ สาธุ ?

#ประวัติมหาวิหารสมเด็จองค์ปฐม
ในปี พ.ศ. 2546 พระอาจารย์อุบาลี ได้พบสมเด็จองค์ปฐมในนิมิต และได้ขออนุญาตสร้างพระพุทธรูปสมเด็จองค์ปฐมเพื่อให้พุทธบริษัทได้สักการะบูชา ซึ่งสมเด็จองค์ปฐมทรงมีพุทธานุญาตให้สร้างได้ จึงดำเนินการสร้างพระพุทธรูปสมเด็จองค์ปฐมปางมารวิชัย ทรงเครื่องมหาจักรพรรดิ มีซุ้มเรือนแก้ว ขนาดหน้าตัก 4 ศอก 9 นิ้ว ขึ้นมา โดยตั้งใจจะสร้างให้ดีที่สุด และจะสร้างมหาวิหารเพื่อประดิษฐานที่สมพระเกียรติด้วย

แนวทางการออกแบบมหาวิหารสมเด็จองค์ปฐม
แบบมหาวิหารสมเด็จองค์ปฐมนั้น จำลองมาจากมหาวิหารสมเด็จองค์ปฐมที่พระอาจารย์อุบาลีเห็นในนิมิต และได้ถ่ายทอดให้สถาปนิกเขียนเป็นแบบ โดยพระอาจารย์อุบาลี ดำริว่า จะทำให้ใกล้เคียงกับที่ท่านเห็นในนิมิตมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ในโลกมนุษย์

รูปแบบมหาวิหารสมเด็จองค์ปฐม
มหาวิหารสมเด็จองค์ปฐม จะสร้างเป็น 2 ชั้น หลังคาทรงจตุรมุข ด้านหน้า 9 ชั้นด้านหลัง 5 ชั้น ส่วนด้านที่เหลือด้านละ 4 ชั้น ชั้นล่างนั้นจะใช้เป็นที่ประกอบศาสนกิจ ส่วนชั้น 2 จะเป็นที่ประดิษฐานสมเด็จองค์ปฐม ขนาดของมหาวิหาร กว้าง 39 เมตร ยาว 68 เมตร

#กรรมใครกรรมมัน
#กฎหมายเลี่ยงได้_แต่กฎแห่งกรรมเลี่ยงไม่ได้
#มีสติรู้ผิดชอบชั่วดีเสมอ

โดยแหล่งข่าวระบุว่า เจ้าอาวาสวัดจันทร์ตะวันตก ได้รับตราตั้งเจ้าอาวาส เมื่อปี 2558 หรือประมาณ 5 ปีที่ผ่านมา ซึ่งล่าสุดเจ้าอาวาสรูปดังกล่าวได้ทำการลาสิกขา ไปเมื่อช่วงเช้าวันที่ 28 สิงหาคม 2563 ที่ผ่านมา