ตำรวจร้อง ป.ป.ช. คนของรัฐลักท่อขุดเจาะน้ำมันลานกระบือปลดระวางขายต่อ

แบ่งปัน

วันนี้ (10 ก.ย.) พ.ต.อ.สมชาย ชำนิ ผกก.สภ.ลานกระบือ จ.กำแพงเพชร ได้หอบสำนวนหลักฐานจำนวน 3 แฟ้มเข้ายื่นต่อเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.ภาค 6 อ.เมืองพิษณุโลก เพื่อให้สอบสวนเอาผิดคนในองค์กรเครือข่ายหน่วยงานรัฐ ตามคดีลักทรัพย์ที่มีการแจ้งความร้องทุกข์ต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจมาก่อนหน้านี้ ว่ามีเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการลักทรัพย์เป็นท่อเหล็กขุดเจาะน้ำมันปลดระวางของบริษัทเจาะน้ำมันในพื้นที่ลานกระบือ ความยาวประมาณ 8 เมตร หนัก 116 กิโลกรัมต่อท่อ จำนวน 1,000 ท่อ ทำให้เกิดความเสียมูลค่ากว่า 2 ล้านบาท

ทั้งนี้ ทางบริษัทเจาะน้ำมันดังกล่าวได้บริจาคท่อขุดเจาะน้ำมันดังกล่าวซึ่งได้ปลดระวาง มอบแก่โรงเรียนแห่งหนึ่งตั้งแต่ปี 2561 แต่ภายหลังมีการตรวจสอบหลักฐานพบว่ามีการนำท่อน้ำมันจำนวนดังกล่าวไปขายเพื่อหาผลประโยชน์ให้ตนเองและพรรคพวก ขณะที่ทางโรงเรียนไม่ได้รับมอบท่อแต่อย่างใด

เบื้องต้นพบมีผู้เกี่ยวข้อง 2 ราย ได้แจ้งข้อกล่าวหาลักทรัพย์ของทางราชการ เนื่องจากกระทรวงการคลังถือหุ้นร่วมอยู่ด้วย แต่บุคคลดังกล่าวเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ จึงได้รวบรวมสำนวนข้อมูลรายละเอียดทั้งหมดส่งให้ ป.ป.ช.เพื่อทำการตรวจสอบข้อมูลและสอบสวนผู้ที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง เพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษต่อไป

นายสมเดช นาคมาศ พนักงานไต่สวนระดับกลาง สำนักงาน ป.ป.ช.ภาค 6 ที่เข้ารับสำนวน กล่าวว่า หลังจากสำนักงาน ป.ป.ช.ภาค 6 ได้รับเรื่องดังกล่าวแล้ว ขั้นแรกจะตรวจรับคำกล่าวหาก่อน ว่าเป็นการร้องเกี่ยวข้องกับเจ้าหน้าที่ของรัฐหรือไม่ และเป็นการร้องเป็นการทุจริตของเจ้าหน้าที่หรือเปล่า หลังจากนั้นจะนำเสนอผู้มีอำนาจคือคณะกรรมการ ป.ป.ช.เพื่อพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อ

ส่วนรายละเอียดยังไม่ทราบเนื่องจากเพิ่งได้รับเรื่อง ประกอบกับถ้าเรื่องเข้ามาสู่สำนักงาน ป.ป.ช.แล้ว ณ วันนี้ข้อมูลยังเป็นความลับอยู่ เพราะต้องป้องกันสิทธิผู้ถูกกล่าวหา และผู้กล่าวหาด้วย โดยจะรับเข้าดำเนินตามขั้นตอนต่อไป