โรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก จับมือ USAID มูลนิธิเอ็มพลัส เพื่อพัฒนางานด้านการป้องกันการติดเชื้อเอชไอวีและโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์

แบ่งปัน

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลกร่วมพิธีลงนามในบันทึกความร่วมมือระหว่างโรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก และUSAIDมูลนิธิเอ็มพลัส เพื่อพัฒนาและสนับสนุนความร่วมมือในการดำเนินงานด้านเอชไอวี/เอดส์ จังหวัดพิษณุโลกและจังหวัดใกล้เคียง ณ โรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก

ภายใต้ความร่วมมือที่เข้มแข็งของทุกภาคส่วนในจังหวัด องค์การเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐอเมริกา (U.S. Agency for International Development – USAID) ได้ขยายรูปแบบการจัดบริการเอชไอวีที่ประสบความสำเร็จ ภายใต้โครงการ Meeting Targets and Maintaining Epidemic Control (EpiC) มายังจังหวัดพิษณุโลก

มูลนิธีเอ็มพลัส คือ องค์กรมีวิสัยทัศน์ ในการเป็นองค์กรแกนนำและเชี่ยวชาญในด้านป้องกันเอชไอวีและเอดส์ โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์รวมถึงด้านสุขภาพทางเพศ และสิทธิทางเพศในกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศในระดับประเทศ ดังนั้นกิจกรรมหลักขององค์กรจึงเกี่ยวกับ การดำเนินกิจกรรมต่างๆ เพื่อการป้องกันเอชไอวีในกลุ่มชายรักชาย กลุ่มชายขายบริการ และกลุ่มสาวประเภทสอง โดยมีกิจกรรมผ่านศูนย์ดร็อปอิน ผ่านกิจกรรมให้ความรู้เชิงรุกแบบเพื่อนสู่เพื่อน ในการป้องกันเอชไอวีและโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ รวมถึงการบริการด้านการส่งต่อเพื่อตรวจเลือดหาเชื้อเอชไอวี และเพื่อรับบริการด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ต่างๆ

“มูลนิธิเอ็มพลัส” มีคุณชลลิสา จริยาเลิศศักดิ์ เป็นประธานมูลนิธิ โดยมีผู้จัดการเป็นหัวหน้าองค์กร ลักษณะการทำงานมุ่งเน้นให้ความสำคัญในประเด็นการป้องกันเอชไอวี/เอดส์ และขยายประเด็นในด้านสิทธิมนุษย์ชน สิทธิทางเพศ สุขภาพทางเพศ การเคลื่อนไหวทางสังคมต่อประเด็นการตีตรา และเลือกปฏิบัติ และเน้นการทำงานเป็นเครือข่าย ภาคีมากขึ้นตลอดถึงการมีส่วนร่วมของชุมชน และทางมูลนิธิยึดหลักธรรมภิบาลเป็นหลักการสำคัญในการทำงานเป็นหลัก

ยิ่งไปกว่านั้น กิจกรรมอื่นๆ ของ MPLUS เช่น การผลิตสื่อต่างๆ และการประชาสัมพันธ์องค์กรและข้อมูลผ่านรายการวิทยุ เพื่อให้ความรู้ด้านการมีเพศสัมพันธ์อย่างปลอดภัย การป้องกันการติดเชื้อเอชไอวีและโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และการสร้างทัศนคติเชิงบวกต่อกลุ่มเป้าหมาย องค์กรได้มีการจัดกิจกรรมรณรงค์/การประชุม/นิทรรศการต่างๆ เพื่อสร้างความเข้าใจให้กับกลุ่มเป้าหมายขององค์กรและกลุ่มประชากรทั่วไป เช่น ตำรวจ เจ้าของบาร์ เจ้าหน้าที่รัฐบาล และคุณครู

ศูนย์สุขภาพชุมชนเอ็มพลัส พิษณุโลก จัดบริการด้านเอชไอวีที่เป็นมิตรและมีคุณภาพ อาทิ การป้องกันการติดเชื้อเอชไอวี การให้บริการยาต้านไวรัสก่อนสัมผัสเชื้อ หรือยาเพร็พ (pre-exposure prophylaxis – PrEP) การตรวจหาเชื้อเอชไอวี และการส่งต่อเข้าสู่กระบวนการรักษาที่โรงพยาบาลในจังหวัดพิษณุโลกหรือจังหวัดใกล้เคียง ศูนย์สุขภาพแห่งนี้ตั้งอยู่ห่างจากโรงพยาบาลพุทธชินราชไม่ถึงหนึ่งกิโลเมตร และได้รับการสนับสนุนงบประมาณและการหนุนเสริมเชิงวิชาการจากแผนการฉุกเฉินของประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาเพื่อบรรเทาปัญหาเอดส์ (PEPFAR) ผ่าน USAID