หมี่ซั่วมังกรทอง ต้นตำรับหมี่ซั่วเมืองสองแคว เอาใจวัยรุ่นด้วยเมนูหมี่ซั่วจานเดียว

แบ่งปัน

“หมี่ซั่ว” พอเอ่ยถึงเมนูนี้ หลายๆท่านก็คงส่ายหน้าหนี เพราะส่วนมากจะมีประสบการณ์ได้ลองลิ้มชิมรสหมี่ซั่วตามโรงเจ หรืออาม่าอากงทำให้ทานกัน ก็จะมีรสชาติจืดๆจางๆ เหตุเพราะคนสมัยก่อนไม่ทานอาหารรสจัดและไม่หนักที่เครื่องปรุงรส อีกสาเหตุหนึ่งก็เพราะว่าสมัยก่อนผัดหมี่ซั่วไว้เพื่อทานกับกับข้าวอีกทีนึง จึงไม่ผัดให้มีรสชาติมากนัก แต่พอมาถึงยุคสมัยนี้ อยู่ในยุคที่ผู้คนเริ่มหันมาทาน “อาหารจานเดียว” กันมากขึ้น จำเป็นจะต้องมีรสชาติที่ครบ จบในจานเดียวไปเลย วันนี้ทีมงาน จึงพาท่านมาทำความรู้จักกับอีกหนึ่งต้นตำรับหมี่ซั่วเมืองสองแคว แหล่งผลิตหมี่ซั่ว OTOP ประจำจังหวัดพิษณุโลก ที่พร้อมเปิดใจ นำเส้นหมี่ดั้งเดิมมาปรุงให้ถูกใจลูกค้ารุ่นใหม่

หมี่ซั่ว เป็นผลิตภัณฑ์ที่ผลิตโดยชาวจีนมาอาศัยอยู่ในประเทศไทย ที่จังหวัดพิษณุโลกได้ถ่ายทอดวิธีการผลิตกันมาตั้งแต่ปี 2490 ใช้ในการประกอบอาหารเฉพาะในหมู่คนจีนด้วยกัน ต่อมามีคนสนใจนำไปประกอบอาหารมากขึ้น เพราะรสชาติดี เหมาะต่อการนำไปเป็นของฝาก แสดงถึงการอวยพรให้มีอายุยืนยาว ผูกมิตรไมตรีต่อกัน และใช้ในงานมงคลต่าง ๆ เช่น งานวันเกิด งานแต่งงาน งานขึ้นบ้านใหม่ และงานเลี้ยงสังสรรค์ ในจังหวัดพิษณุโลกก็ยังคงมีโรงงานหมี่ซั่วที่เปิดมานานกว่า 20 ปี ผลิตโดย กลุ่ม มังกรทอง ทางโรงงานได้ผลิตเส้นหมี่ขึ้นมาทั้งหมด 4 รูปแบบ ก็คือ หมี่ดั้งเดิม หมี่เหลือง หมี่เขียว และหมี่ไรซ์เบอร์รี่ ที่ทำจากข้าวไรซ์เบอร์รี่จริงๆ หมี่ดั้งเดิมจะไม่มีการผสมสี จะเหลืองตามธรรมชาติ และปราศจากสารกันบูด ส่วนประกอบที่ใช้โดยประมาณก็จะเป็น แป้งสาลี 92% และเกลือทะเล 8%

หมี่ซั่วได้ส่งออกไปขายตามร้านค้า OTOP ในราคาเพียง ห่อละ 35 บาท พ่อค้าแม่ค้าในจังหวัดพิษณุโลกหรือจังหวัดอื่น ๆ มักจะซื้อในราคาส่ง ยกลัง เพื่อนำไปขายต่อหรือนำไปประกอบอาหารได้อย่างหลากหลายเมนู

นอกจากจะผลิตและจำหน่ายเส้นหมี่ซั่วสำเร็จรูปแล้ว คุณปัญญา จันทร์แจ้ง อายุ 68 ปี ก็ได้ตระเวนเปิดตลาด ด้วยการเปิดใจวัยรุ่นคนรุ่นใหม่ ด้วยการนำเส้นของตนเอง ไปประกอบเมนูอาหารสาธิตให้ได้ลิ้มรสกันหลากหลายเมนู อาทิเช่น หมี่ซั่วทรงเครื่อง ผัดไทหมี่ซั่ว หมี่ซั่วผัดซีอิ๊ว หมี่ซั่วผัดขี้เมา เพราะหมี่ซั่วมีรสชาติที่อร่อย เส้นเหนียวนุ่ม และสามารถเก็บไว้ได้นานถึง 1 ปี

หากใครสนใจหมี่ซั่วเพื่อนำไปประกอบอาหารหรือนำไปขายต่อ ก็สามารถ inbox มาได้ทางเพจ เส้นหมี่ซั่วตรามังกรทอง พิษณุโลก หรือเดินทางมาสั่งซื้อได้ที่โรงงานผลิตหมี่ซั่วในจังหวัดพิษณุโลกได้เลย พิกัด : 517 หมู่ 9 ต.อรัญญิก ซ.อินโอภาส ถ.พิชัยสงคราม อ.เมือง จ.พิษณุโลก (ปากทางเข้าบริษัท เทียนวา) เบอร์โทรติดต่อ 088-272-0548 ณิชา จันทร์แจ้ง (คุณอุ้ย)

หมี่ซั่วผัดกะเพรา
ผัดหมี่ซั่วทรงเครื่องเบคอนแฮม
ผัดไทหมี่ซั่ว