นักศึกษาหารายได้พิเศษ ทำขนมเทียน ขนมเข่งในช่วงตรุษจีน

แบ่งปัน

ที่ตำบลพลายชุมพล อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก แหล่งผลิตขนมเทียน ขนมเข่ง รายใหญ่ของจังหวัดเกือบทุกบ้านต้องเร่งผลิตวันละกว่า 1,000 กิโลกรัม เพื่อให้ทันส่งขายในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่จะมาถึง (11 กุมภาพันธ์ 2564)

นางมะลิ โท้ทอง อายุ 63 ปี ประธานกลุ่มวิสาหกิจขนมไทยโทท้อง เล่าว่า กลุ่มบ้านของตนเองผลิตขนมเทียน ขนมเข่ง ในช่วงเทศกาลตรุษจีนและสารทจีน เป็นสูตรการทำขนมตกทอดมาตั้งแต่รุ่นคุณยาย คุณแม่ มาจนถึงนางมะลิเป็นรุ่นที่ 3 โดยเน้นรสชาติกลมกล่อม ไส้เยอะ จึงทำให้ลูกค้าบอกปากต่อปากจะตามหาร้านกันจนถึงหน้าบ้าน โดยในปีนี้มีน้องนุ่น บุตรสาวและเพื่อนๆมาช่วยกันทำขนมเทียน ขนมเข่ง เพื่อหารายได้เสริมในช่วงเรียนอีกด้วย

น้องนุ่น เล่าให้ฟังว่า ที่บ้านทำขนมเทียน ขนมเข่งมานาน จึงชวนเพื่อนๆมาช่วยกันทำขนม เพื่อเป็นรายได้พิเศษในช่วงนี้ เนื่องจากเป็นช่วงที่มีออเดอร์ขนมมาเยอะที่สุดของปี จึงต้องการคนทำขนมจำนวนมาก เพราะที่หมู่บ้านจะเป็นแหล่งผลิตขนมไทยโบราณส่งขายตามที่ต่าง ๆ ใน จ.พิษณุโลก แต่ช่วงเทศกาลตรุษจีน สารทจีน ก็จะวางมือหันมาทำขนมเทียน ขนมเข่ง เพื่อส่งขายแทน เฉพาะที่บ้านของตน ก็ทำส่งวันละเกือบ 1,000 กิโลกรัม

ขนมเทียน/ขนมเข่งโท้ทอง จำหน่ายที่ตลาดร่วมใจ อาคาร 2 (สถานีรถไฟ) และขายส่งที่ตลาดโคกมะตูม  โดยจะลงมือทำตั้งแต่ช่วง 5.00 น. – 24.00 น. สามารถสั่งล่วงหน้าทั้งปลีกและส่งได้ที่ 087-3099905 แม่มะลิ