โอลิมปิก ยืนยันฉีดวัคซีนโควิด ไร้ปัญหาเรื่องตรวจโด๊ป

แบ่งปัน

คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ได้จัดการประชุมใหญ่ ครั้งที่ 137 ผ่านระบบออนไลน์ เมื่อวันที่ 11 มีนาคม ที่ผ่านมา โดยมี โธมัส บาค ประธานไอโอซี เป็นประธาน พร้อมด้วย ผู้บริหารไอโอซี ซึ่งมี คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากลชาวไทย เข้าร่วมประชุมด้วย

โธมัส บาค ประธานไอโอซี ได้เปิดเผยว่า ตอนนี้ถือว่ามีข่าวดีสำหรับการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2020 ที่กรุงโตเกียว หลังจากที่หลายๆ ชาติได้มีการเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับประชาชนของตนเอง ซึ่งในส่วนของ ไอโอซี เองก็พร้อมจะทำทุกทางเพื่อให้ นักกีฬา เจ้าหน้าที่ และผู้เกี่ยวข้องจากทุกชาติได้เข้ารับการฉีดวัคซีนฯ ก่อนเข้าร่วมการแข่งขัน “โตเกียวเกมส์” ในเดือนกรกฎาคม นี้ โดยเบื้องต้นทราบว่ามีนักกีฬาโอลิมปิกบางส่วนได้รับวัคซีนแล้ว และบางส่วนกำลังจะได้รับการฉีดเร็ว ๆ นี้

ล่าสุดทาง รัฐบาลจีน แจ้งมาทาง ไอโอซีว่า พร้อมที่จะผลิตวัคซีนสำหรับนักกีฬา เจ้าหน้าที่ ที่จะเข้าร่วมแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น และ โอลิมปิก ฤดูหนาว 2022 ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน โดยทางการจีน สามารถสนับสนุนวัคซีน ผ่านทาง องค์กรระหว่างประเทศ หรือกับประเทศสมาชิกโดยตรง ซึ่งทาง ไอโอซี พร้อมออกค่าใช้จ่ายทั้งหมดให้กับนักกีฬสโอลิมปิกทุกคน รวมทั้ง นักกีฬาพาราลิมปิก ที่ต้องการวัคซีนด้วย

ทาง คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูลได้เปิดเผยว่า ทาง วิลตอร์ บังกา ประธานองค์การต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก (วาดา) ได้แนะนำในที่ประชุมว่า ให้นักกีฬา ทุกคนได้ฉีดวัคซีน ก่อนเข้าร่วมการแข่งขัน โดยการได้รับวัคซีนจะไม่ส่งผลต่อการตรวจสารกระตุ้นแต่อย่างใด ทาง วาดา จะมีการจัดเก็บตัวอย่างในระยะยาว ซึ่งสามารถเก็บได้นานถึง 10 ปี เพื่อนำมาตรวจวิเคราะห์ซ้ำในอนาคตได้ ดังนั้นจึงไม่ต้องกังวัลเกี่ยวกับเรื่องนี้

ขอบคุณข้อมูลจาก SMMSPORT