ทักษิณ เปิดเม็ดเงินตอนซื้อสโมสร แมนฯ ซิตี้

แบ่งปัน

ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หรือ “พี่โทนี่” ออกมาเปิดเผยตัวเลขเม็ดเงินที่ใช้ซื้อสโมสร “เรือใบสีฟ้า” แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เมื่อปี 2007

วันที่ 16 มี.ค. 64 นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หรือ “พี่โทนี่” (Tony Woodsome) กล่าวในห้องสนทนา Clubhouse (คลับเฮาส์) ที่ตั้งโดยกลุ่ม CARE คิด เคลื่อน ไทย ในหัวข้อ ศิลปะการเจรจาระหว่างประเทศ และมีการเปิดเผยถึงเบื้องหลังการซื้อสโมสร “เรือใบสีฟ้า” แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ทีมในศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ เมื่อปี 2007 ด้วยราคา 23 ล้านปอนด์ (ประมาณ 979 ล้านบาท)

ย้อนไปเมื่อวันที่ 21 มิถุนายน ปี 2007 แมนฯ ซิตี้ ประกาศรับ ทักษิณ เข้ามาเป็นเจ้าของใหม่อย่างเป็นทางการ แต่ในปีถัดมา ทักษิณ ก็ได้ขายสโมสรต่อให้กับ อาบู ดาบี ยูไนเต็ด กรุ๊ป ฟอร์ ดีเวล็อปเมนต์ แอนด์ อินเวสต์เมนด์ กลุ่มนักลงทุนจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ในราคา 150 ล้านปอนด์ (ประมาณ 6,391 ล้านบาท) ซึ่งล่าสุด ทักษิณ เข้าร่วมพูดคุยผ่านทาง Clubhouse ซึ่งจัดโดยกลุ่ม CARE คิด เคลื่อน ไทย เกี่ยวกับเบื้องหลังในดีลนี้

ทักษิณ กล่าวว่า “ผมคิดจะซื้อทีมฟุตบอลมานานแล้ว ในพรีเมียร์ลีกมีประกาศขายหลายทีมมาก ผมก็ได้คุยกับหลายทีม ผลสุดท้ายก็มาเจอทีมแมนฯ ซิตี้ ซึ่งเป็นทีมที่เตรียมตกชั้นทุกปี ได้ที่ 17 บ้างอะไรบ้าง จะตกชั้นอยู่ตลอด และมีราคาที่ไม่แพง สนามเพิ่งสร้างใหม่ มีอายุสัญญาเช่า 200 กว่าปี ผมจึงคิดว่าจะเป็นหลักทรัพย์ที่ดี ก็เลยไปเจรจาซื้อด้วยราคา 23 ล้านปอนด์ สมัยโน้นนะ ถ้าสมัยนี้ไม่มีทาง แล้วก็ค่อยๆ สร้างทีม ในแมนเชสเตอร์มีแฟนบอลของ แมนฯ ซิตี้ มากกว่า แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แต่ถ้าทั้งโลก แฟนแมนยูฯ มากกว่า แมนฯ ซิตี้ แต่ตอนนี้ไม่รู้แล้ว เพราะว่าแมนฯ ซิตี้ เป็นทีมดังไปแล้ว วิธีการของผมก็คือไปคุยกับหลายเจ้า และดูฐานแฟนบอลพันธุ์แท้ของทีมต่างๆ โดยแมนฯ ซิตี้ มีสนามที่ดีอยู่แล้ว เราก็แค่ไปหาซื้อนักเตะ หาโค้ชที่ดี ก็เลยตัดสินใจที่จะซื้อทีมแมนฯ ซิตี้ เพื่อจะทำให้เรามีชื่อเสียงด้านกีฬา แล้วก็ไม่ไปยุ่งเรื่องการเมือง”

ขอบคุณข้อมูลจาก ไทยรัฐสปอร์ต