3 ทีมหนีตาย!! โค้งสุดท้ายฟุตบอลไทยลีก ทีมไหนมีโอกาสตกชั้นสู่ไทยลีก 2

แบ่งปัน

ไทยลีก 2 ยังต้องการโควตาน้องใหม่ที่หล่นลงไปอีก 1 ทีม สถานการณ์ไทยลีก 1 โซนดิ้นหนีตายมี 3 ทีมที่เข้าข่ายโอกาสอยู่หรือไปขึ้นอยู่กับความสามารถที่มีอยู่ของ  ชลบุรี เอฟซี(30 แต้ม),สุโขทัย เอฟซี(27แต้ม),สุพรรณบุรี เอฟซี (24แต้ม)  นี่คือระเบียบการแข่งขันที่จะบอกถึงวิธีรอดตายรวมไปถึงการคาดคะเนในสิ่งที่จะเกิดขึ้นหลังจากนี้ในช่วงโค้งสุดท้ายที่ต้องดิ้นรนกันสุดชีวิต

    อันดับ 12 ชลบุรี เอฟซี (30 แต้ม)    “ฉลามชล”ชลบุรี เอฟซี ยังมีเสียวเล็กๆหากกว่าอีก 2 เกมที่เหลือไม่มีแต้ม แล้วทีมอย่าง สุโขทัย เอฟซี,สุพรรณบุรี โกยมาทั้งหมด ในเรื่องของการเก็บชัยชนะ มีโอกาสที่จะเหวี่ยงมาอยู่ในเรดโซนได้เช่นกัน 2เกมที่เหลือ ผลเสมอหรือแพ้ไม่เป็นผลดีต่อทีมแน่นอน ทางออกของชลบุรี เอฟซี มีดังนี้

    เก็บชัยชนะให้ได้ในนัดหน้าที่จะเปิดบ้านเล่นกับ สุโขทัย เอฟซี ทุกอย่างจะจบลงแบบสิ้นเชิงเพราะผลงานการเจอกับสุโขทัย เอฟซี และ สุพรรณบุรี เอฟซี เรื่องของเฮดทูเฮดจะดีกว่าทันที

    ชลบุรี เอฟซี จะรอดแม้ว่าจะแพ้ในเกมที่เหลือ หากสุพรรณบุรี เอฟซี แพ้ เกมใดเกมหนึ่งใน 3 เกมที่เหลือ ชลบุรี เอฟซี เฮดทูเฮดจะดีกว่าทันที

หากเกมพบสุโขทัย เอฟซี สะดุด ต้องชนะระยอง เอฟซี ทำให้ชลบุรี มี 33 แต้ม  ไปลุ้นเกมนัดสุดท้ายให้สุพรรณบุรี เอฟซี พบ  สุโขทัย เอฟซี ในเรื่องของผลการแข่งขันจำเป็นต้องลุ้นให้สุพรรณบุรี เอฟซี ชนะ ในกรณีที่ 3 เกมหลังจากนี้สุพรรณบุรี เอฟซี เก็บชัยชนะได้หมดจะมี 33 แต้ม  เท่ากับ ชลบุรี เอฟซี ซึ่ง ชลบุรี เอฟซี เฮดทูเฮด ดีกว่าจากผลงานที่เจอกัน 2เกม  

    หากเกมพบสุโขทัย เอฟซี สะดุด แล้วผลงานพบกับระยอง เอฟซี ดันสะดุดด้วย ต้องลุ้นให้ สุพรรณบุรี เอฟซี พลาดท่า คารังต่อสุโขทัย ในกรณีที่สุพรรณบุรี เอฟซี เก็บชัยชนะมา 2 เกมติดก่อนเกมสุดท้ายจะทำให้มี 30 แต้มเท่ากัน เฮดทูเฮด ดีกว่าจากผลงานที่เจอกัน 2เกม

    โปรแกรมการแข่งขัน 2 นัดที่เหลือของ ชลบุรี เอฟซี

    20 มี.ค.64 – สุโขทัย เอฟซี(เหย้า)

28 มี.ค.64 – ระยอง เอฟซี(เยือน)

    ผลงานเจอ สุโขทัย เอฟซี,สุพรรณบุรี เอฟซี

    ชนะ สุพรรณบุรี เอฟซี  4-1(เหย้า) เสมอ สุพรรณบุรี เอฟซี  0-0(เยือน)

    20 มี.ค.64 สุโขทัย เอฟซี(เหย้า) ชนะ สุโขทัย เอฟซี 2-1(เยือน)

    อันดับ 13 สุโขทัย เอฟซี (27แต้ม)

    ลมหายใจแห่งความหวังของทัพ”ค้างคาวไฟ”สุโขทัย เอฟซี ทีมอันดับ 13 ที่มี 27 แต้ม  มีเกมในมือเหลืออีก 2 เกม แต่บังเอิญว่าโปรแกรมที่จัดออกมาต้องมีเกมนัดชิงชนะเลิศหนีตายสองนัดติดนอกบ้าน หากลูกทีมของ “โค้ชอั๋น”สุรพงษ์   คงเทพ ต้องการอยู่รอดไม่มีเงื่อนไขอื่นใดเลยนอกจากจะต้องเก็บชัยชนะให้ได้ทั้งหมดในเกมที่เหลือ เพราะ 6แต้มที่ได้ติดมือมาจะทำให้ทีมรอดตกชั้น เพียงแต่ว่าอาจจะต้องมีเงื่อนไขเล็กๆในชัยชนะว่าจำเป็นต้องชนะมากกว่า 1 ประตู เพราะผลงานที่เจอกับ ชลบุรี เอฟซี และ สุพรรณบุรี เอฟซี ในเลกแรกแพ้มาด้วยผลต่าง 1 ประตูทั้งคู่ หากชนะด้วยผลสกอร์มีผลต่าง 1ประตู ก็ต้องไปลุ้นในเงื่อนไขอื่นๆ ซึ่งก่อนลงสนามนัดที่ 29,30  ชลบุรี เอฟซี มีผลต่าง -17 ประตู,สุโขทัย เอฟซี -16 ประตู และ สุพรรณบุรี เอฟซี -15  เมื่อสิ้นสุดฤดูกาลผลการแข่งขันทั้งสองนัดจะถูกนำมาพิจารณาเรื่องของอันดับในตารางคะแนน

    โปรแกรมการแข่งขัน  2 นัดที่เหลือของ สุโขทัย เอฟซี

    20 มี.ค.64 ชลบุรี เอฟซี(เยือน)                                               

    28 มี.ค.64 สุพรรณบุรี เอฟซี(เยือน)

    ผลงานเจอ ชลบุรี  เอฟซี,สุพรรณบุรี เอฟซี

    แพ้ ชลบุรี เอฟซี 1-2 (เหย้า) 20 มี.ค.64   ชลบุรี เอฟซี(เยือน)

    ชนะ สุพรรณบุรี 1-0 (เหย้า) 28 มี.ค.64  สุโขทัย เอฟซี(เหย้า)

    อันดับ 14 สุพรรณบุรี เอฟซี (24แต้ม)

    แม้ว่า “ช้างศึกยุทธหัตถี”สุพรรณบุรี เอฟซี จะมีเกมในมือเหลือมากกว่า ชลบุรี เอฟซี และ สุพรรณบุรี เอฟซี อยู่ที่จำนวน 3 นัด  แต่เงื่อนไขที่จะได้อยู่ต่อมีเพียงสถานเดียวเท่านั้นคือชนะทุกเกมที่เหลืออยู่ ทิศทางลมความโชคดีอาจจะพัดโบกมาอยู่เคียงข้างโอกาสอยู่รอดบ้างเพราะมีเกมที่เหลือ 3 เกมในบ้านทั้งหมด เพียงแต่ว่าคู่แข่งอย่าง เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด, เชียงราย ยูไนเต็ด และ สุโขทัย เอฟซี  เป็นทีมที่แกร่งพอควรโดยเฉพาะ สุโขทัย เอฟซี อาจจะเป็นตั๋วใบสุดท้ายที่แย่งกันไปแย่งกันอยู่ ภารกิจหลังจากนี้ไปพลาดไม่ได้เลยทั้ง 3 เกมหากต้องการอยู่บนลีกสูงสุดต่อไป

    โปรแกรมการแข่งขัน  3 นัดที่เหลือของ สุพรรณบุรี เอฟซี

    21 มี.ค.64 – เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด(เหย้า)             

    24 มี.ค.64 – เชียงราย ยูไนเต็ด(เหย้า)

    28 มี.ค.64 -สุโขทัย เอฟซี(เหย้า)

    ผลงานเจอ ชลบุรี เอฟซี,สุโขทัย เอฟซี

    เสมอ ชลบุรี 0-0(เหย้า) แพ้ ชลบุรี 1-4(เยือน)

    28 มี.ค.64  -สุโขทัย เอฟซี(เหย้า) แพ้ สุโขทัย 0-1(เยือน)

    การจัดอันดับตามระเบียบการแข่งขันฤดูกาล 2020-21 ข้อ 13

    13.1. ทีมที่ได้คะแนนรวมสูงสุดเมื่อสิ้นสุดฤดูกาลเป็นทีมชนะเลิศส่วนทีมที่ได้คะแนนรองลงมาจะถูกจัดอันดับลดหลั่นกัน ตาม คะแนนรวมที่ได้จนถึงทีมสุดท้าย

    13.2. ในกรณีที่มีทีมมากกว่า 1 ทีมขึ้นไป ได้คะแนนรวมเท่ากันเมื่อสิ้นสุดฤดูกาล ให้ใช้เกณฑ์พิจารณาการจัดอันดับเรียงลําดับ ดังนี้

    13.2.1. พิจารณาจากผลการแข่งขันของทีมที่มีคะแนนเท่ากันที่เคยแข่งกันมาในฤดูกาลที่เพิ่งจบการแข่งขัน 13.2.2. พิจารณาจากผลต่างของประตูได้และประตูเสีย (Goals Difference) จากการแข่งขันของทีม ที่มีคะแนน เท่ากัน โดยไม่นับตามกฏการทําประตูทีมเยือน

    13.2.3. พิจารณาเฉพาะประตูได้ (Goals For) จากการแข่งขันของทีมที่มีคะแนนเท่ากัน

    13.2.4. พิจารณาจากผลต่างประตูได้ และประตูเสีย (Goals Difference) ในการแข่งขันตลอดทั้งฤดูกาล

    13.2.5. พิจารณาเฉพาะประตูได้ (Goals For) ในการแข่งขันตลอดทั้งฤดูกาล

    13.2.6. พิจารณาจากคะแนนใบเหลือง ใบแดงสะสม (Fair Play points) ตามข้อ 14

    13.2.7. แข่งขันกันใหม่1 นัด เพื่อหาทีมชนะ หากผลการแข่งขันเสมอกันในเวลาปกติให้ตัดสินด้วยการเตะจากจุดเตะ โทษ (Kick from Penalty Mark)

    13.2.8. ในกรณีพิจารณาตามเกณฑ์ดังกล่าวข้างต้นตามลําดับแล้ว หากได้เกณฑ์ตัดสินตามข้อหนึ่งข้อใด แล้วให้ยุติการ พิจารณาข้อต่อไป

    13.3. ในการจัดอันดับระหว่างการแข่งขัน เพื่อแสดงลําดับในตารางคะแนนระหว่างฤดูกาลให้ใช้เกณฑ์พิจารณา โดยใช้ หลักเกณฑ์การพิจารณาเรียงลําดับดังนี้

    13.3.1. พิจารณาจากคะแนนรวมสูงสุด

    13.3.2. ถ้าคะแนนเท่ากันให้พิจารณาจากผลต่างของประตูได้ประตูเสีย

    13.3.3. ถ้าคะแนนยังเท่ากันอีกให้ดูเฉพาะประตูได้

    13.3.4. ถ้าคะแนนยังเท่ากันอีกให้ดูจากจํานวนนัดที่ชนะ

ขอบคุณข้อมูลจาก SIAMSPORT