ทัพ “ช้างศึก” ได้วัคซีนโควิด ก่อนบินไปคัดบอลโลก

แบ่งปัน

ผู้ว่าฯ กกท.ยืนยัน แข้งทีมชาติไทย ไปเตะรอบคัดเลือก ฟุตบอลโลก 2022 โซนเอเชีย ที่ยูเออี อยู่ในข่ายและเข้าหลักเกณฑ์ที่จะได้รับอนุเคราะห์ วัคซีนป้องกันโควิด-19 ในโควตาของนักกีฬาแน่นอน โดยให้แจ้ง กกท. เพื่อประสาน กระทรวงสาธารณสุข เพื่อกำหนดวันฉีดต่อไป

จากที่ ประเทศสรัฐอาหรับเอมิรเรตส์ (ยูเออี) ได้รับเลือกจาก สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (เอเอฟซี) ให้เป็น “เจ้าภาพ”​จัดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือกโซนเอเชีย กลุ่ม จี ในนัดที่เหลือ โดยในกลุ่มนี้มี ทีมชาติไทย, อินโดนีเซีย, มาเลเซีย, เวียดนาม และ “เจ้าภาพ” ยูเออี อยู่ร่วมสาย

ก่อนหน้านี้รูปแบบการแข่งขัน ฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือกโซนเอเชีย จะใช้ระบบแข่งแบบเหย้า-เยือน แต่เมื่อมีปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้มีข้อจำกัดในการเดินทางและการกักตัวเพื่อเข้าประเทศไม่เหมือนกัน ทำให้ เอเอฟซี ต้องปรับระบบแข่งขันใหม่เป็นแบบหา “เจ้าภาพ” จัดสนามกลางในแต่ละกลุ่มแทน แม้ว่าก่อนหน้านี้ทาง สมาคมกีฬาแห่งประเทศไทยฯ ได้เสนอตัวเป็น “เจ้าภาพ” จัดการแข่งขันรายการนี้ด้วย เพื่อที่จะได้เปรียบคู่แข่งทั้งเรื่องการเดินทาง การเก็บตัวฝึกซ้อม และความคุ้นเคยกับสนามแข่งขันนั้น แต่สุดท้าย เอเอฟซี ก็เลือก ยูเออี เป็น “เจ้าภาพ”

สำหรับการเดินทางไปแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือกโซนเอเชีย กลุ่ม จี ของทัพ “ช้างศึก” ทีมชาติไทย นั้น ทาง พาทิศ ศุภะพงษ์ เลขาธิการสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ได้เปิดเผยว่า นักฟุตบอลทีมชาติไทย จะได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ก่อนการเดินทางส่วนจะได้รับเมื่อไหร่ก็ขึ้นอยู่กับทางภาครัฐกำหนด โดยตอนนี้นักกีฬาทีมชาติไทย ที่ไปแข่งขันในต่างประเทศเริ่มทยอยเข้ารับวัคซีนแล้ว

ด้าน ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ได้เผยเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า “สมาคมกีฬา ต่างๆ มีสิทธิที่จะแจ้งขอเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 โดยทาง กกท. จะประสานไปยัง สมาคมกีฬาฯ เพื่อให้แจ้งโปรแกรมแข่งขันเข้ามา จากนั้นก็จะประสานไปยัง กระทรวงสาธารณสุข เพื่อกำหนดวันที่จะเข้ารับการฉีดวัคซีนต่อไป

สำหรับนักกีฬาที่จะได้รับวัคซีนนั้น ไม่ใช้ทุกรายการจะได้หมด ทาง กกท. ก็มีหลักเกณฑ์ในการเข้ารับวัคซีน โดยกำหนดให้นักกีฬาที่จะเดินทางไปแข่งขันในต่างประเทศ ในรายการที่สำคัญในนามทีมชาติไทย อาทิ กีฬาโอลิมปิก การแข่งขันชิงแชมป์โลก, ชิงแชมป์เอเชีย ซึ่ง ฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก ก็ถือว่าอยู่ในกลุ่มที่สามารถขอรับวัคซีนได้ เนื่องจากไปในนามทีมชาติไทย ดังนั้นเมื่อทราบกำหนดการทีมฟุตบอลไทยจะได้รับการฉีดวัคซีนก่อนเดินทางไป ยูเออี แน่นอน ผู้ว่าฯ​กกท. กล่าวตอนท้าย

สำหรับโปรแกรมฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือกโซนเอเชีย ที่ยูเออี ของทีมชาติไทย มีดังนี้  นัดแรกพบ อินโดนีเซีย ในวันที่ 3 มิ.ย.64 , นัดสอง พบ “เจ้าภาพ” ยูเออี วันที่ 7 มิ.ย.64 และนัดสาม พบ มาเลเซีย วันที่ 15 มิ.ย.64 ซึ่งทีมชาติไทย แข่งมาก่อนหน้านี้แล้ว 5 นัด เสมอ เวียดนาม 0-0, ชนะ อินโดนีเซีย 3-0, ชนะยูเออี 2-1, แพ้ มาเลเซีย 1-2, เสมอ เวียดนาม 0-0

สถานการณ์ล่าสุดของ ฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย  กลุ่ม จี  เวียดนาม อันดับ 1 ลงเล่น 5 นัด มี 11 แต้ม , มาเลเซีย อันดับ 2 ลงเล่น 5 นัด มี 9 แต้ม ,ไทย อันดับ 3 ลงเล่น 5 นัด มี 8 แต้ม ,ยูเออี อันดับ 4 ลงเล่น 4 นัด มี 6 แต้ม และ อินโดนีเซีย อันดับ 5 ลงเล่น 5 นัด ไม่มีแต้ม

ขอบคุณข้อมูลจาก SMMSPORT