ผึ้งหลวงรุมต่อยคนงานขึ้นป้ายโฆษณาเจ็บระนาว จนท.ระดมช่วยเหลือ

แบ่งปัน

จนท.ช่วยเหลือคนงาน 3 คนถูกผึ้งหลวงรุมต่อยขณะกำลังขึ้นป้ายโฆษณาสูงเกือบ 20 เมตร ติดข้างนานเกือบ 3 ชม.

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 23 มีนาคม 2564 เกิดเหตุการณ์ผึ้งหลวงรุมต่อยคนงาน ขณะกำลังขึ้นไปเปลี่ยนป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ขนาดความสูงประมาณ 20 เมตร ริมถนนสิงหวัฒน์ สายพิษณุโลก-สุโขทัย หน้าหมู่บ้านพิษณุโลกเมืองใหม่ อยู่ตรงข้ามกับศูนย์การค้าเซ็นทรัล พิษณุโลก เบื้องต้นมีคนงานได้ขึ้นไปเพื่อเปลี่ยนป้ายโฆษณาตั้งแต่เวลา 07.00 น.จำนวน 8 คน กระทั่งเวลาประมาณ 09.30 น.ผึ้งหลวงที่ทำรังอยู่บริเวณคอเสาป้ายโฆษณา ได้เริ่มบินกระจายและรุมต่อยคนงานที่อยู่ด้านบน โดยจำนวนหนึ่งได้หลบหนีลงมาได้ มีผู้ได้รับบาดเจ็บอาการรุนแรง 1 คนได้ช่วยเหลือนำส่งโรงพยาบาลพุทธชินราชพิษณุโลก ส่วนที่เหลือ โดนต่อยหลายจุดแต่อาการไม่รุนแรง ขณะที่บนป้ายโฆษณานั้นยังคงมีคนงานที่หลบฝูงผึ้งอยู่บนนั้นอีกจำนวน 3 คน

ปฏิบัติการช่วยเหลือเริ่มตั้งแต่เวลาประมาณ 11.00 น.เจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิประสาทบุญสถานพิษณุโลกพร้อมเจ้าหน้าที่จาก อบต.พลายชุมพล เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพิษณุโลก ได้เริ่มมาดำเนินการตัดกระแสไฟฟ้าบริเวณนั้น และประสานรถกระเช้าจากศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 9 พิษณุโลก เพื่อมาช่วยเหลือ ต่อมา นายรณชัย จิตรวิเศษ ผวจ.พิษณุโลก นายเจษฎา ลิ้มศรีตระกูล นายอำเภอเมืองพิษณุโลก ได้มาอำนวยการที่จุดเกิดเหตุ กระทั่งเวลาประมาณ 11.30 น.รถกระเช้าของ ปภ.เขต 9 พิษณุโลก ได้มาถึงจุดเกิดเหตุ พร้อมกับเตรียมดำเนินการขึ้นไปช่วยเหลือ

ส่วนคนงานที่ติดอยู่บนป้ายจำนวน 3 คนนั้น 2 คนได้อยู่บริเวณแคทวอล์ค หรือทางเดินกลางป้ายโฆษณาโดยใช้ป้ายไวนิลคลุมตัวเองไว้ เพื่อหลบฝูงผึ้งหลวงอีก 1 คนได้ปีนขึ้นไปบนยอดของป้ายโฆษณาบริเวณกลางแผ่นป้ายโฆษณาสองด้าน กระทั่งเวลาประมาณ 12.00 น.รถกระเช้าก็สามารถช่วยคนงาน 2 คนที่อยู่บริเวณแคทวอล์คลงมาได้สำเร็จ ซึ่งระหว่างลงมาถึงด้านล่างนั้น ฝูงผึ้งได้บินตามลงมาด้วยเจ้าหน้าที่ได้ใช้เครื่องพ่นยาไล่ฝูงผึ้ง และสามารถช่วยเหลือ 2 คนแรกลงมาได้สำเร็จ แพทย์และพยาบาลจากโรงพยาบาลค่ายสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ได้ทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้นและนำส่งผู้ได้รับบาดเจ็บทั้ง 2 รายไปที่โรงพยาบาลค่ายสมเด็จพระนเรศวรมหาราชและโรงพยาบาลพุทธชินราชพิษณุโลก

ต่อมาเวลาประมาณ 12.30 น.รถกระเช้าก็สามารถไปช่วยเหลือคนงานที่จุดด้านบนสุดของป้ายโฆษณาลงมาได้คนงานคนนี้ไม่ได้รับบาดเจ็บจากผึ้งต่อยแต่อย่างใด เนื่องจากรีบหนีขึ้นไปด้านบนสุดของป้ายและไม่ประสงค์ไปโรงพยาบาล รวมปฏิบัติการช่วยเหลือคนงานติดอยู่บนป้ายโฆษณาเกือบ 3 ชั่วโมง นายชุมแพ ปลัดกิ่ง อายุ 20 ปี ชาวจังหวัดนครพนม คนงานที่ถูกผึ้งหลวงต่อยหลายจุดบริเวณใบหน้าและแขนเปิดเผยว่า ได้ขึ้นไปบนป้ายโฆษณาเพื่อจะเปลี่ยนป้ายโฆษณาใหม่ตั้งแต่เวลาประมาณ 07.00 น.โดยขึ้นไปทั้งหมด 8 คนกระทั่งเวลาประมาณ 09.30 น. ผึ้งเริ่มมาต่อยคนงาน ซึ่งเมื่อโดนต่อย 1 ตัวแล้ว ผึ้งหลวงก็จะมารุมต่อยซ้ำกันอีกหลาย ตัวตนโดนต่อยแล้วรีบตีลงมาด้านล่าง ด้าน นายพีรยุทธ ภูเดช อายุ 20 ปี ชาวจังหวัดนครพนม คนงานอีกคนหนึ่งที่โดนต่อยบริเวณศีรษะ 1 จุดบอกว่า พอผึ้งเริ่มต่อยคนงานที่อยู่บนนั้นก็เริ่มมาต่อยตน ตนจึงรีบไต่บันไดลงมานี้ลงมาได้เป็นคนที่สอง ส่วนเพื่อนคนงานที่ยังติดค้างอยู่ด้านบนใช้แผ่นป้ายไวนิลคลุมตัวป้องกันผึ้งต่อยไว้จำนวน 2 คน อีก 1 คนปีนขึ้นไปอยู่บนยอด

นายปรเวศ ภูเดช หัวหน้าคนงาน เปิดเผยว่า พวกตนเป็นผู้รับเหมาเปลี่ยนป้ายโฆษณาของเซ็นทรัล ได้มาปฏิบัติงานที่จังหวัดพิษณุโลกได้ 2 วันแล้ว เพื่อมาเปลี่ยนป้ายโฆษณาอันใหม่ เมื่อวานนี้ประมาณ 15.00 น เริ่มสังเกตว่ามีผึ้งหลวงเริ่มมาเกาะอยู่บริเวณกลางเสาของป้ายโฆษณา แต่ก็คิดว่าไม่น่าเป็นอันตราย และก็ไม่คิดจะเผารังผึ้ง เพราะต่างคนน่าจะต่างอยู่กันได้ ในวันนี้จึงเริ่มปฏิบัติงานอีกครั้งเพื่อขึ้นไปเปลี่ยนป้ายโฆษณา โดยเริ่มขึ้นกันไปเวลาประมาณ 07.00 น กระทั่งเวลาประมาณ 09.30 น. ผึ้งได้เริ่มต่อยคนงานบางคนแล้ว จากนั้นฝูงผึ้งก็เริ่มกระจายไปรุมต่อยคนงานที่อยู่ด้านบนแทบทุกคน คนที่อยู่ด้านล่างหรือบริเวณกลางป้ายโฆษณา รีบไต่บันไดหนีลงมาได้ โดยมีคนแรกที่ลงมาถึงก่อนได้รับบาดเจ็บมากนำส่งโรงพยาบาลพุทธชินราชไปก่อนหน้านี้แล้ว และยังมีติดค้างอยู่ด้านบนอีก 3 คน จึงได้ขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ตำรวจและกู้ภัย ทั้งนี้คนงานที่ช่วยเหลือนำส่งโรงพยาบาลทั้ง 3 คนนั้นขณะนี้ได้รับรายงานว่าอาการปลอดภัยทุก