รองนายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสถานการณ์ภัยแล้งที่อำเภอบางระกำจังหวัดพิษณุโลก

แบ่งปัน

วันที่ 3 เมษายน 2562 พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก เพื่อตรวจเยี่ยมสถานการณ์ภัยแล้ง พร้อมติดตามการช่วยเหลือพื้นที่เสี่ยงขาดแคลนน้ำ ที่บริเวณแก้มลิงบึงตะเคร็งตำบลบางระกำเมืองใหม่อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก โดยเยี่ยมชมการสูบน้ำจากแก้มลิงช่วยเหลือพื้นที่ปลูกข้าวที่เสี่ยงขาดแคลนน้ำ

กรมชลประทานร่วมกับศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 9 ทำการสูบน้ำช่วยเหลือพื้นที่เกษตรที่ประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำโดยรอบแก้มลิงบึงตะเคร็งลงคลองรอบบึงครอบคลุมพื้นที่การเกษตรจำนวน 2000 ไร่ รวมทั้งช่วยเหลือด้านการอุปโภคบริโภค และด้านปศุสัตว์ นอกจากนี้ยังส่งน้ำในพื้นที่การเกษตรรอบบึงและใกล้คลองส่งน้ำที่มีศักยภาพสามารถเริ่มทำการเพาะปลูก ตั้งแต่ต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา ตามแบบโครงการบางระกำโมเดลเพื่อป้องกันความเสียหายและเสี่ยงต่ออุทกภัยในช่วงฤดูน้ำหลาก นอกจากนี้ ยังเป็นการลดระดับน้ำในบึงตะเคร็งให้อยู่ในปริมาณต่ำตามเกณฑ์ที่กำหนด เพื่อเป็นการพร่องน้ำรองรับน้ำในช่วงฤดูน้ำหลากป้องกันอุทกภัยของพื้นที่เกษตรโดยรอบบึงตะเคร็งอีกด้วย

สำหรับบึงตะเคร็งแห่งนี้เป็นบึงสาธารณะที่ขุดสร้างเพื่อรองรับน้ำตามโครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูแหล่งน้ำพื้นที่บางระกำ ความจุ 13.54 ล้านลูกบาศก์เมตร ปัจจุบันมีน้ำอยู่ 6.11 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือร้อยละ 47 ของความจุ สามารถแก้ไขปัญหาภัยแล้งและบรรเทาปัญหาน้ำท่วมในฤดูน้ำหลากของ พื้นที่อำเภอบางระกำ อำเภอพรหมพิราม และอำเภอเมือง

(ขอบคุณ ภาพ ข่าว คุณธณรัฐ เกิดมณี)