จังหวัดพิษณุโลกซ้อมใหญ่พิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ สระสองห้อง ในโบราณสถานพระราชวังจันทน์

แบ่งปัน

วันที่ 4 เมษายน 2562 เวลา 07.00 น บริเวณสระสองห้อง พระราชวังจันทน์ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก นายพิพัฒน์ เอกภาพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการจังหวัดพิษณุโลก ประชาชนชาวจังหวัดพิษณุโลก เข้าร่วมซ้อมใหญ่ พิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ และพิธีเวียนเทียนสมโภชน้ำอภิเษก

ตามที่กระทรวงมหาดไทยได้แจ้งให้ทุกจังหวัด สำรวจและบำรุงรักษาแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่เคารพเลื่อมใส แหล่งน้ำที่เคยใช้ทำน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ให้คงอยู่ในสภาพที่ใสสะอาด และดำเนินการพัฒนาภูมิทัศน์โดยรอบโดยให้มีความเป็นระเบียบเรียบร้อยสวยงาม มีความพร้อมที่จะนำน้ำไปประกอบพิธีสำคัญและเน้นย้ำให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดดำเนินการเตรียมความพร้อมในการจัดทำน้ำอภิเษกของทุกจังหวัดทั่วประเทศ ให้ไปด้วยความเรียบร้อยและสมพระเกียรติ โดยพิธีกรรมตักน้ำได้กำหนดขึ้นในวันที่ 6 เมษายน 2562 ฤกษ์เวลา 11.52 – 12.38 น ณแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ของทุกจังหวัดทั่วประเทศรวม 107 แหล่งน้ำ แล้วจะมีพิธีทำน้ำอภิเษกในวันที่ 8 เมษายน 2562 และกำหนดจัดพิธีเวียนเทียนสมโภชน้ำอภิเษกในวันที่ 9 เมษายน 2562

ในส่วนของจังหวัดพิษณุโลกได้เตรียมจัดพิธีประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ ในวันที่ 6 เมษายน 2562 ตั้งแต่เวลา 11.52-12.38 น. บริเวณสระสองห้อง ในโบราณสถานพระราชวังจันทน์ จากนั้นผู้ร่วมพิธี ตักน้ำกระบวนเชิญน้ำศักดิ์สิทธิ์ไปพักไว้ ณ พระวิหารพระพุทธชินราช วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร แล้วประกอบพิธีทำน้ำอภิเษก ในวันที่ 8 เมษายน 2562 จัดพิธีเวียนเทียนสมโภชน้ำอภิเษก ในวันที่ 9 เมษายน 2562 ณ พระวิหารพระพุทธชินราช วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก

(ขอขอบคุณ ภาพข่าว คุณธณรัฐ เกิดมณี)