ในสายตาจีน มีผู้เสียชีวิตในเมียนมา แต่ไม่มีการเข่นฆ่าสังหารโดยทหาร ตำรวจ

แบ่งปัน
YANGON, Myanmar (AP)

สำนักข่าว Thai PBS ได้รายงานแถลงการของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ที่เผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดีที่ ที่ 1 เมษายน ที่ผ่านมา โดยรายงานว่า

ใช้เวลาขัดเกลาถ้อยคำในร่างแถลงการณ์นานเป็นวัน ในที่สุดคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติตกลงเห็นชอบร่างแถลงการณ์ ที่มีการแก้ไขตัดข้อความที่ร่างโดยนักการทูตอังกฤษ ประณามการเข่นฆ่าสังหารประชาชนหลายร้อยคน กลายเป็นการเสียชีวิตของพลเรือนหลายร้อยคน ตามที่นักการทูตจีนเสนอให้แก้ไข

ท้ายที่สุดแถลงการณ์ของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ที่เผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 1 เมษายน จึงมีข้อความดังนี้

“สมาชิกคณะมนตรีความมั่นคง มีความกังวลเป็นอย่างยิ่งต่อสถานการณ์ที่เลวร้ายในเมียนมา และขอประณามการใช้ความรุนแรงต่อผู้ชุมนุมโดยสงบ และความตายของพลเรือนหลายร้อยคน ซึ่งมีผู้หญิงและเด็กรวมอยู่ด้วย”

ทางด้านองค์กรการกุศลด้านเด็ก ชื่อ Save the Children สรุปข้อมูลผลกระทบจากวิกฤตการเมืองในเมียนมา ภายหลังการรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ว่ามีเด็กถูกทหาร ตำรวจเมียนมาสังหาร 43 ศพ อายุน้อยที่สุด 6 ขวบ

จนถึงวันพฤหัสบดี (1 เม.ย. 64) สมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองรายงานว่า มีประชาชนเมียนมาเสียชีวิตจากกระสุนปืนทหาร ตำรวจ 543 ศพ

สถานการณ์ในเมียนมาในวันศุกร์ (2 เม.ย. 64) ขบวนการอารยะขัดขืนยังพยายามเคลื่อนไหวรวมตัวต่อต้านเผด็จการทหารเมียนมา แม้ว่าการติดต่อสื่อสารเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากรัฐบาลทหารเมียนมามีคำสั่งให้ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตทุกรายระงับการให้บริการ internet broadband ส่งผลให้บริการอินเทอร์เน็ตบนอุปกรณ์โทรคมนาคมเคลื่อนที่ทุกประเภท รวมทั้งโทรศัพท์มือถือใช้งานไม่ได้โดยสิ้นเชิงวันนี้ แต่ประชาชนก็ปรับเปลี่ยนไปใช้วิทยุโทรคมนาคม walkie talkie สื่อสาร รวมทั้งแอปพลิเคชันที่สามารถสื่อสารข้อมูลกันได้โดยไม่ต้องพึ่งพาอินเทอร์เน็ต

นอกจากนี้ยังมีการใช้รูปแบบการประท้วงในเชิงสัญลักษณ์ที่เรียกว่า flower protest หรือ การประท้วงด้วยการนำดอกไม้ไปวางไว้ตามสถานที่สาธารณะต่าง ๆ เช่น ป้ายรถเมล์

หมายเหตุภาพ : AP กลุ่มผู้ประท้วงเผชิญหน้าตำรวจ ทหาร YANGON, Myanmar (AP)

https://program.thaipbs.or.th/MyanmarPolitics/stories/77430

วิกฤตการเมืองเมียนมา