ทนายเผย ซูจีเตรียมขึ้นศาลให้ปากคำด้วยตนเอง 24 พ.ค. หลังเผชิญ 6 ข้อหาร้ายแรง

แบ่งปัน

คิน เมือง จอ ทนายความของ ออง ซาน ซูจี ผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ NLD เปิดเผยว่า ซูจีจะปรากฏตัวต่อหน้าศาลด้วยตนเองเป็นครั้งแรกในวันที่ 24 พฤษภาคมนี้ ตามคำสั่งของผู้พิพากษา หลังจากที่ถูกดำเนินคดีใน 6 ข้อกล่าวหา รวมถึงข้อหาร้ายแรง ทั้งการละเมิดกฎหมายความลับราชการและละเมิดมาตรการป้องกันโควิด-19 ระหว่างหาเสียงเลือกตั้งเมื่อปีที่ผ่านมา

โดยซูจี ในฐานะอดีตที่ปรึกษาแห่งรัฐ และผู้นำรัฐบาลพลเรือนของเมียนมา ไม่ได้ปรากฏตัวต่อสาธารณะมานานกว่า 3 เดือน นับตั้งแต่ที่ถูกกองทัพก่อรัฐประหารยึดอำนาจเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ และได้จับกุมตัวเธอกักขังไว้ในบ้านพัก

ซึ่งที่ผ่านมามีการไต่สวนคดีของเธอในกรุงเนปิดอว์หลายครั้ง และปรากฏภาพซูจีเข้าร่วมการไต่สวนผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์จากในบ้านพักที่ถูกคุมขัง ซึ่งมีบางครั้งที่เธอมีท่าทีไม่พอใจต่อกระบวนการไต่สวนที่ล่าช้า

การไต่สวนคดีรอบนี้จะมีขึ้นในห้องพิจารณาคดีพิเศษที่อยู่ใกล้บ้านพักที่เธอถูกคุมขัง ซึ่งนอกจากซูจีแล้ว ศาลยังได้เรียกตัว วินมยิน อดีตประธานาธิบดีของรัฐบาลพลเรือน เข้าให้ปากคำด้วยตนเองเช่นกัน ขณะที่ทนายของซูจีแสดงความกังวล เนื่องจากยังไม่ได้รับคำตอบจากตำรวจในการขอเข้าพบกับซูจีเป็นการส่วนตัว 

“ปัญหาที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข เพราะตำรวจไม่ยอมตอบว่าสามารถจัดให้เราพบกันได้หรือไม่” คิน เมือง จอ กล่าว และยืนยันว่าการพบปะและปรึกษาทนายเป็นการส่วนตัวนั้นเป็นสิทธิ์ของจำเลย

นอกจากข้อกล่าวหาทั้ง 6 ข้อ รัฐบาลทหารเมียนมายังพยายามกล่าวหาซูจีว่าคอร์รัปชันและรับสินบนทั้งเงินและทองคำแท่ง แต่ไม่มีการยื่นฟ้องในข้อหาดังกล่าว ขณะเดียวกันยังปกป้องการตัดสินใจก่อรัฐประหารและจับกุมซูจีว่าเป็นการปกป้องประชาธิปไตย โดยกล่าวหาพรรค NLD ว่าทุจริตการเลือกตั้งเมื่อปลายปีที่ผ่านมา ซึ่งพรรค NLD คว้าชัยชนะถล่มทลาย

ขอบคุณที่มา THE STANDARD