พิษณุโลกทะลุ 40 องศาแล้ว ช่วงสงกรานต์ร้อนจัดต่อเนื่อง อุตุฯเตือนอาจเกิดพายุฤดูร้อน

แบ่งปัน

วันที่ 10 เมษายน 2562   สถานีอุตุนิยมวิทยาพิษณุโลก  รายงานอุณหภูมิสูงสุดของจังหวัดพิษณุโลกวานนี้  9 เมษายน 2562 ทะลุ  40.0 องศาเซลเซียสแล้วที่ อ.เมืองพิษณุโลก อยู่ในเกณฑ์อากาศร้อนจัดแล้ว ขณะที่อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง  ยังคงครองสถิติอุณหภูมิสูงสุดในภาคเหนืออย่างต่อเนื่อง 41.9 องศา สำหรับสถิติอุณหภูมิสูงที่สุดของจังหวัดพิษณุโลก วัดได้ 42.8 ซํ.เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2503 และคาดหมายในช่วงสงกรานต์ 2562 นี้ยังอยู่ในเกณฑ์ร้อนจัดต่อเนื่อง

นายประพฤติ ยอดไพบูลย์ ผู้อำนวยการสถานีอุตุนิยมวิทยาพิษณุโลก กล่าวว่า อากาศในช่วงเทศกาลสงกรานต์ระหว่างวันที่ 13-17 เมษายน 2562 ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อน ปกคลุมประเทศไทยตอนบน ขณะที่ความกดดันอากาศสูงจากจีน แผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้ ทำให้ลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมประเทศไทยตอนบน ส่วนผลกระทบจากฤดูร้อนที่จะเกิดขึ้น จะมีพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ลูกเห็บตกบางพื้นที่ และมีฟ้าผ่าอีกด้วย

อย่างไรก็ตามผู้อำนวยการสถานีกรมอุตุได้ฝากเตือนว่าข้อควรปฏิบัติ งดทำกิจกรรมหรืออยู่ในที่โล่งแจ้ง อยู่ห่างจากต้นไม้ใหญ่และสิ่งปลูกสร้างที่ไม่แข็งแรงและงดใช้อุปกรณ์สื่อสารเพื่อความปลอดภัยของประชาชนทุกคน