กระทรวงสาธารณสุข เตรียมพร้อมโรงพยาบาลภาคเหนือตอนล่างดูแลประชาชนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2562

แบ่งปัน

วันที่ 11 เมษายน 2562 นายแพทย์พิศิษฐ์ ศรีประเสริฐ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมคณะลงพื้นที่เยี่ยมติดตามความพร้อมการจัดบริการ และให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลภาคเหนือตอนล่าง ที่ โรงพยาบาลพุทธชินราช จ.พิษณุโลก และโรงพยาบาลอุตรดิตถ์ ซึ่งเป็นเส้นทางหลักในการเดินทางของประชาชนช่วงเทศกาลสงกรานต์

นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้มอบหมายให้ติดตามความพร้อมของโรงพยาบาลในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2562 จากการตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลพุทธชินราชจังหวัดพิษณุโลก ซึ่งเป็นโรงพยาบาลศูนย์เขตภาคเหนือตอนล่าง เป็นจังหวัดที่เป็นเส้นทางหลักสามารถเดินทางไปภาคเหนือ อีสาน และภาคกลางได้ มีประชาชนเดินทางผ่านจำนวนมาก ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2561 มีผู้บาดเจ็บจำนวน 427 ราย เสียชีวิต 11 ราย เกินครึ่งเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลกได้ร่วมกับศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัด รณรงค์ลดการบาดเจ็บจากการจราจร เน้นใช้มาตรการด้านสังคมและชุมชนอย่างเข้มงวด จัดอบรมบุคลากร อสม. ประชาชน นักเรียนเรื่องการช่วยฟื้นคืนชีพชั้นพื้นฐานนอกจากนี้ ยังมีด่านชุมชน เน้นการชะลอความเร็วรถ เพื่อลดจำนวนครั้งการเกิดอุบัติเหตุและการเสียชีวิต หากพบผู้ขับขี่ที่มีการดื่มสุรา มีมาตรการยึดกุญแจรถ กักตัว และให้ทำกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์สาธารณะ

ในส่วนการเตรียมพร้อมรับผู้บาดเจ็บจากจราจร โรงพยาบาลทุกแห่งได้เตรียมพร้อมรักษาผู้บาดเจ็บ และสนับสนุนเจ้าหน้าที่ตำรวจในการเจาะเลือดตรวจระดับแอลกอฮอล์ของผู้ขับขี่ สำหรับที่โรงพยาบาลพุทธชินราช ได้เตรียมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทุกสาขา ห้องฉุกเฉิน ห้องผ่าตัด สำรองเตียง 100 เตียง สำรองยาเวชภัณฑ์ สำรองเลือด พร้อมให้บริการตลอด 24 ชม. จัดระบบช่องทางด่วนสำหรับผู้ได้รับบาดเจ็บจราจร จัดระบบส่งต่อมีรถพยาบาลฉุกเฉินในระบบการแพทย์ฉุกเฉินของโรงพยาบาล มูลนิธิ สมาคม อปท. ทั้งสิ้น 161 คัน ประชาชนที่ประสบเหตุสามารถโทรสายด่วน 1669 โดยจะมีรถพยาบาลฉุกเฉินออกให้บริการตลอด 24 ชม. สำหรับโรงพยาบาลอุตรดิตถ์ ได้จัดหน่วยแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่กู้ชีพ รถพยาบาลที่ถนนเส้นทางหลักจากพิษณุโลกไปจังหวัดแพร่ ร่วมกับทหารและตำรวจ ให้การดูแลประชาชนได้ทันที