มวยไทย หนี การพนัน ดั่ง เข็นครกขึ้นภูเขา – บทความ คอลัมน์กีฬา เลาะสนาม

แบ่งปัน

มีผู้ตั้งคำถามว่า เหตุใด “มวยไทย” จึงไม่ได้บรรจุเข้า”โอลิมปิก” เสียที ทั้งที่วาดฝันปั้นโครงการมานานนับสิบปี ทั้งที่เราก็ภูมิใจในตัวเองว่า เป็นกีฬาศิลปะการต่อสู้ที่ว่า คือของแน่แท้จริง !!


แต่มีผู้หนึ่งทักท้วงว่า ก็เพราะ มวยไทยในปัจจุบันแยกไม่ออกกับ “การพนัน” ไม่เชื่อลองสำรวจก่อนยุคโควิดห้ามคนเข้าดู ในสนามมวยเวทีมาตรฐานหรือชานเมืองมีแต่เซียนมวยทั้งนั้น ซึ่งมันก็ใช่เรื่องเลวร้ายแต่อย่างใด เพราะเมืองไทยเป็นเมืองแห่งการต่อสู้ !!

แต่ด้วยความที่มวยไทยทุกวันนี้ ล้วนได้รับอิทธิพลจากเซียนมวยส่งผลกระทบไปยังตัวนักมวย กรรมการ หัวหน้าคณะ ยันโปรโมเตอร์ จึงทำให้ภาพลักษณ์ในสายตานานาชาตินั้นหวาดหวั่น ถ้าได้รับการบรรจุเข้าแข่งขันเป็นกีฬาระดับโลกอย่างโอลิมปิกแล้วจะเป็นเช่นไร..?!?

พล.ท.สุชาติ แดงประไพ นายสนามเวทีลุมพินี คนปัจจุบัน รับคำสั่งจากกองทัพบก มีแผนพัฒนายกระดับมวยเวทีลุมพินี ซึ่งอยู่ในพื้นที่สนามกอล์ฟ ทบ. อันเป็นส่วนหนึ่งของงานส่งเสริมกีฬาและออกกำลังกาย ทำอย่างไรจะปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ ยกระดับมวยไทยให้เป็นรูปธรรม หนีพ้นจาก”การพนัน” โดยมิได้หมายความว่า ต้องตัดขาดจากกัน เพียงแต่หากใครจะเล่นพนันก็ไปเล่นกันข้างนอก(เวที) หรือไปเล่นในจอคอมพ์ (ออนไลน์) แต่อย่ามายืนโหวกเหวกส่งซิกส่งเสียงให้วุ่นวาย เปิดโอกาสให้คนสนใจเข้ามานั่งชมเพื่อความบันเทิง เหมือนฝรั่งหรือญี่ปุ่นต่างชาติเยี่ยงนั้นบ้างจะได้ไหม ..??

ไอเดียนี้แรกเริ่มเป็นข่าว ได้รับการกล่าวเยาะจากคนมวย “บิ๊กแดง” นายสนามลุมพินี ผู้บุกเบิกโครงการเปรียบเปรยกับตัว “เสมือนคนเข็นครกขึ้นภูเขา..ชั่วโมงนี้ผมต้องการคนช่วยดันก้น หรือใครโรยเชือกช่วยดึงครกอันหนักอึ้งนี้ขึ้นถึงจุดหมาย แต่หากไร้คนสนับสนุน โทษนี้อาจถึงครกหล่นทับตาย

ถ้าลุมพินีคลี่คลายปัญหาไม่ได้ เจ้านายถึงกับมีคำสั่งว่า
“..งั้นปิดเวทีมันซะ ก็จบเรื่อง เลือกเอา !?!?”
—-
บทความ กีฬา : ทีมกีฬาข่าวสด