ร่วมรำลึก 51 ปี การจากไป ของมิตร ชัยบัญชา ณ พิพิธภัณฑ์บัญชา จังหวัดพิษณุโลก

แบ่งปัน

AKB48 My Idol Support. on Twitter: "ครบรอบ 50 ปี การจากไปของมิตร ชัยบัญชา  พระเอกขวัญใจตลอดกาล  ซึ่งเสียชีวิตจากอุบัติเหตุตกจากเฮลิคอปเตอร์ขณะถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องอินทรีทอง  ณ หาดดงตาล พัทยาใต้ จ.ชลบุรี #มิตรชัยบัญชา #MitrChaibancha  #Incheonmysupport ...

ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ร่วมรำลึก 51 ปี การจากไป ของมิตร ชัยบัญชา และเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์บัญชา จังหวัดพิษณุโลก


มิตร ชัยบัญชา เกิดเมื่อวันที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2477 หรือชื่อจริง พันจ่าอากาศโท พิเชษฐ์ ชัยบัญชา (นามสกุลเดิม พุ่มเหม) เริ่มเข้าสู่วงการบันเทิงปลายปี พ.ศ. 2500 เป็นพระเอกภาพยนตร์ไทยในช่วง พ.ศ. 2500 – 2513 มีผลงานภาพยนต์ทั้งสิ้นเกือบ 300 เรื่อง ทั้งบทบู๊ รักกุ๊กกิ๊ก รักรันทด ตลก หรือชีวิตเศร้าเคล้าน้ำตา อาทิ ภาพยนตร์เรื่อง ใจเพชร , เงิน เงิน เงิน ,มนต์รักลูกทุ่ง อินทรีแดง

มิตร ชัยบัญชา ยังมีนางเอกคู่ขวัญที่แสดงภาพยนต์ด้วยกันมากที่สุดคือเกือบ 200 เรื่องคือ เพชรา เชาวราษฎร์ จนแฟนภาพยนต์บางคนเข้าใจผิดว่าทั้งคู่เป็นคู่รัก แต่ทั้งคู่เป็นเพียงเพื่อนร่วมงานที่ดีเท่านั้น เพราะมิตร ชัยบรรชามีภรรยา 3 คน และคนที่รักมากที่สุดคือนางเอกสาวดาวค้างฟ้า กิ่งดาว ดารณี ที่เพิ่งเสียชีวิตเมื่อวันที่ 11 ส.ค. 64 ในวัย 81 ปี

อย่างไรก็ตามเหตุการณ์สุดเศร้าได้ผ่านมาแล้ว 51 ปี มิตร ชัยบรรชา ในวัย 36 ปี   ได้เสียชีวิตระหว่างถ่ายภาพยนต์  ซึ่งหากเขายังมีชีวิตอยู่จนถึงปีนี้เจ้าตัวจะมีอายุ ถึง 87 ปี

พิพิธภัณฑ์บัญชาตั้งอยู่ที่ จังหวัดพิษณุโลก โดยคุณลุงบัญชา วาจาสุวรรณ ผู้เป็นทั้งเจ้าของและผู้ดูแลพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ได้เปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชมพิพิธภัณฑ์แห่งนี้แบบฟรีๆ โดยภายในพิพิธภัณฑ์จะเก็บรวบรวมเอาของเก่าของโบราณที่หาชมไม่ได้แล้วในปัจจุบันนี้ ไม่ว่าจะเป็นโปสเตอร์หนังเก่า แผ่นฟิล์มสมัยก่อน หรือจะเป็นข้าวของเครื่องใช้ที่เราเคยเห็นกันในตอนเด็กๆ แต่ได้หายจากวิถีชีวิตเราไปนานแล้ว คุณลุงได้เก็บสะสมสิ่งของเหล่านีเ้อาไว้ทั้งหมด และนำมาจัดแต่งเอาไว้ในพิพิธภัณฑ์อย่างสวยงาม ให้คนรุ่นหลังได้มาศึกษาและเรียนรู้

นอกจากนี้คุณลุงยังทำมุมถ่ายรูปน่ารักๆ ไว้รอรับนักท่องเที่ยวที่มาเยือนอีกหลายมุมเลย ไม่ว่าจะเป็นมุมสตรีทอาร์ทเก๋ๆ หรือจะเป็นรถเมล์โบราณที่เคยให้บริการอยู่ในเมืองพิษณุโลก ก็มีให้ชมที่นี่ด้วย และไฮไลท์เด็ดที่ซุกซ่อนอยู่ในบ้านของคุณลุง ซึ่งโดยปกติแล้วคุณลุงไม่ได้เปิดให้เข้าชมในส่วนนี้ แต่วันที่เราไปนั้นคุณลุงเปิดให้เข้าชมเป็นกรณีพิเศษ ภายในบ้านของคุณลุงบัญชา เต็มไปด้วยของสะสมสุดคลาสสิค ทั้งกล้องฟิล์มเก่าๆ หายากหลายสิบตัว ของใช้ในยุคโบราณ 

ส่วนในชั้นสองที่ถือว่าเป็นไฮไลท์ของบ้านเลย เพราะคุณลุงบัญชาได้ทำห้องที่เก็บรวมรวบเอาพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เอาไว้อย่างสวยงาม ด้านนอกห้องยังมีของสะสมทางประวัติศาสตร์ที่คุณลุงเป็นคนสร้างขึ้นมาเองนั่นก็คือภาพถ่ายเหตุการณ์สำคัญต่างๆ ของเมืองพิษณุโลก เป็นการเก็บรวมรวมความทรงจำของลุงบัญชาทั้งหมดไว้ที่นี่ สร้างความประทับใจให้กับผู้มาเยือนอย่างเราเป็นอย่างมาก สำหรับแฟนคลับมิตร ชัยบัญชา ไม่ว่าจะรุ่นเล็กหรือรุ่นใหญ่ หรือคนที่ชอบของเก่าชอบของสะสมคลาสสิคๆ หากมีโอกาสมาเที่ยวพิษณุโลกลองแวะมาเยี่ยมชมความคลาสสิคนี้ที่พิพิธภัณฑ์บัญชากันได้ครับ

ที่ตั้งพิพิธภัณฑ์บัญชา : 37/4 ม.4 ซอยขุนทิพย์ ตำบลอรัญญิก อำเภอเมืองพิษณุโลก จังหวัดพิษณุโลก 

พิกัด : https://goo.gl/maps/7yapjGfiFLH25NiN9
เวลาเปิด – ปิด : 08.30 – 16.00 น.