ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลกชี้ ปีนี้พิษณุโลกอาจจะไม่ได้เข้าสู่พื้นที่ประสบภัยหนาว

แบ่งปัน

ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลกชี้ ปีนี้พิษณุโลกอาจจะไม่ได้เข้าสู่พื้นที่ประสบภัยหนาว แต่ได้มีการเตรียมความพร้อมแจกเครื่องห่มกันหนาวแก่ชาวบ้านแล้ว

นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า ป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัย จ.พิษณุโลก เตรียมสำรวจพื้นที่ทั้งจังหวัดพิษณุโลก และพื้นที่ต่างๆ จัดงบประมาณช่วยเหลือ ผู้ประสบภัยหนาว

หลังสภาพอากาศในพื้นที่ 3 อำเภอ คือ อำเภอนครไทย อำเภอวังทอง และอำเภอชาติตระการ มีอุณหภูมิที่ลดต่ำลง โดยมีประชาชน ที่ได้รับ ผลกระทบหลายครัวเรือน โดยเฉพาะผู้สูงอายุ เด็ก คนพิการ คนไร้ที่พึ่ง และผู้ที่มีรายได้น้อย

กรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง มีระเบียบ เรื่องเกณฑ์ประกาศภัยหนาว โดยยึดหลักอุณหภูมิ ต่ำกว่า 8 องศาสาเหตุที่ พิษณุโลก อาจจะไม่ได้เข้าสู่ เขตประสบภัยหนาว

ตามระเบียบ กรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง มีระเบียบ เรื่องเกณฑ์ประกาศภัยหนาว โดยยึดหลักอุณหภูมิ ต่ำกว่า 8 องศาเซลเซียส ต่อเนื่องกัน ไม่น้อยกว่า 3 วัน หรือ 72 ชั่วโมงนั้น

ล่าสุดประชาชนในจังหวัดพิษณุโลกได้ลงทะเบียนบัตรคนจน หรือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จำนวน 13,831 คน แต่ทางรัฐบาลยังไม่ได้คัดกรองหรือตรวจสอบความจริง

ด้าน นางเนาวรัตน์ เอกภาพันธ์ มูลนิธิประชานุเคราะห์ในพระราชูปถัมภ์ ได้มอบผ้าห่มกันหนาว 2,500 ผืน ให้แก่ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.พิษณุโลก แต่ยังขาดอีก 500 ผืน สำหรับผู้ประสบภัยหนาวทั่วจังหวัดพิษณุโลก