สรุปสถานการณ์โควิด-19 ในจังหวัดพิษณุโลกหลังเปิดเทอม 2 สัปดาห์

แบ่งปัน

วันที่ 29 พฤศจิกายน 2564 นายแพทย์รัฐภูมิ ชามพูนท รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก
(ด้านเวชกรรมป้องกัน 2) โดยได้มากล่าวสรุปสถานการณ์โควิด-19 หลังเปิดเทอม 2 สัปดาห์

สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทยมีผู้ติดเชื้อลดลง แต่ก็ยังไม่สามารถไว้วางใจได้ ต้องควบคุมอย่างรัดกุม และในขณะนี้ได้ค้นพบเชื้อไว้รัสโควิด-19 สายพันธ์ุใหม่ที่มีชื่อว่า โอไมครอน(Omicron) เชื้อไวรัสนี้มีโอกาสติดเชื้อได้ง่ายมากกว่าเชื้อไวรัสสายพันธ์ุก่อนๆ ความรุนแรงไม่ได้มีความรุนแรงเพิ่มขึ้นแต่อย่างใด แต่ในขณะนี้ไวรัสโควิส-19 สายพันธ์ุโอไมครอน (Omicron) ยังไม่ถูกพบในไทย แต่ก็ยังคงต้องรับมือสถานการณ์โควิด-19 ตามาตรการอย่างเคร่งครัด

การฉีดวัคซีนถือเป็นปัจจัยที่สำคัญและเร่งด่วนมากๆ การฉีดวัคซีนสองเข็มขึ้นไป สามารถป้องกันโควิด-19
ได้ถึง 70% – 90% และสามารถลดการเสียชีวิตได้ถึง 13 เท่า แต่การฉีดวัคซีนแล้วนั้นไม่สามรถป้องกันเชื้อโควิด-19 ได้ 100% แต่จะลดอาการและความรุนแรงของเชื้อได้ เมื่อฉีดครบ 2 เข็มขึ้นไป

ไฟเซอร์นักเรียน: ฉีดเข็มแรกให้เด็ก 12 ปีขึ้นไปแล้ว 7.4 หมื่น  ขณะที่โลกทวิตเตอร์ติดแฮชแท็กเล่าปัญหา - BBC News ไทย

สูตรการฉีดวัคซีนในขณะนี้ มีหลากหลายสูตร เช่น ชิโนแวค x ชิโนแวค หรือ ชิโนฟาร์ม x ชิโนฟาร์ม แต่สองสูตรนี้มีผลข้างเคียงกับร่างกายน้อยที่สุด อาจจะเหมาะกับผู้สูงอายุหรือผู้ที่มีโรคประจำตัว

การเปิดเทอมให้เด็กนักเรียนเข้าไปเรียนในห้องเรียนโดยมีการเว้นระยะห่างและการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ครบสองเข็มแล้ว ผลปรากฎว่าในระยะเวลาการเปิดเทอมตลอด 2 สัปดาห์ ก็ยังมีเด็กที่ยังสามารถติดโควิดได้ แต่อาการการติดโควิดนั้นไม่ร้ายแรงเท่ากับบุคคลที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนครบสองเข็ม แต่การสั่งปิดพื้นที่ที่ติดโควิดนั้นไม่จำเป็นต้องปิดทั้งโรงเรียน ปิดแค่เฉพาะห้องหรือสถานที่ที่มีการพบเชื้อเท่านั้น และทำการเข้ากำจัดเชื้อต่อไป

มาตรการและคำสั่งจังหวัดพิษณุโลกในการป้องกันโควิด-19 โดยใช้มาตรการตามคำสั่งจังหวัดพิษณุโลก เรื่อง มาตรการป้องกันการแพร่โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด-19 วันที่ 29 พฤศจิกายน 2564 แต่มีการเพิ่มเติมจากมาตรการดังกล่าวคือ

  • สามารถจัดประชุมได้ 200 คนขึ้นไป โดยเน้นสถานที่จัดประชุมคือโรงแรมใหญ่และมีมาตรการการเฝ้าระวังอย่างเคร่งครัด คือการตรวจ ATK หาเชื้อโควิด-19 ใส่แมสก์ และกดเจลล้างมือทุกครั้ง พื้นที่ที่ใช้ในการประชุมจะต้องชัดเจน 1 คน ต่อ 4 ตารางเมตร
  • อาจจะมีมาตรการทดลองเปิดสวนสาธารณะต่างๆ
  • งานเลี้ยง งานรื่นเริง งานสังสรรค์ ยังคงต้องขออนุญาตในการจัดอยู่ และต้องทำตามมาตรการที่จังหวัดกำหนด

ไม่ว่าสถานการณ์โควิด-19 จะดีหรือแย่อย่างไร ถ้าปฏิบัติตาม VUCA WORLD 4 ข้อก็จะสามารถป้องกันการติดเชื้อ
โควิด-19 ได้เป็นอย่างดี ได้แก่

  1. ฉีดวัคซีนครบสองเข็ม
  2. ป้องกันแบบครอบจักรวาล
  3. สถานที่ปลอดภัยและบริการต่างๆที่ปลอดภัย
  4. ATK รู้ไว รักษาไว