เทศน์มหาชาติคำหลวง จ.พิษณุโลก ประจำปี 2564

แบ่งปัน

เทศน์มหาชาติคำหลวง เทิดพระเกียรติสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ และพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เนื่องในวันพ่อแห่งชาติ ประจำปี2564

จังหวัดพิษณุโลก โดยสภาวัฒนธรมจังหวัดพิษณุโลก ร่วมกับ วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวนมหาวิหาร สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดพิษณุโลก ภาคีเครือข่ายทางวัฒนธรรม กำหนดจัดเทศน์มหาชาติคำหลวง เทศน์มหาชาติคำหลวง เทิดพระเกียรติสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ และพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เนื่องในวันพ่อแห่งชาติ ประจำปี2564

ตลอดจนเป็นการสืบสาน และอนุรักษ์รูปแบบการเทศน์มหาชาติคำหลวงตามแบบโบราณ ส่งเสริมให้พุทธศาสนิกชนมีความรู้ความเข้าใจ ตลอดจนซาบซึ้งในเนื้อหา เรื่อง “เวสวันดรชาดก” และสามารถนำไปเป็นข้อคิดและแนวทางในการดำเนินชีวิต อย่างรู้เท่าทันและเป็นสุขซึ่งได้กำหนดจัดเทศน์ 13 กัณฑ์ ให้จบภายในวันเดียว ในวันศุกร์ที่ 3 ธันวาคม 2564 ตั้งแต่เวลา 07.00 เป็นต้นไป ณ ศาลาพิบูลธรรม วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร อำเภอเมืองฯ จังหวัดพิษณุโลก

ประเพณีเทศน์มหาชาติคำหลวง จัดเป็นการทำบุญที่สำคัญและมีความหมายที่สุดในสังคมไทย เนื่องจากเป็นประเพณีของพุทธศาสนิกชนชาวไทย ที่ทำสืบเนื่องมาแต่โบราณ จนถึงปัจจุบัน เพราะความเชื่อว่าถ้าผู้ใดได้ฟังเทศน์มหาชาติคำหลวงแล้วจะได้กุศลแรง และหากใครตั้งใจฟังให้จบในวันเดียว จะได้เกิดในยุคพบพระศรีอริยเมตไตรย ซึ่งจะมาตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้าในอนาคต

สมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ ทรงโปรดฯ ให้ประชุมสงฆ์นักปราชญ์ราชบัณฑิตแปลและแต่งมหาชาติคำหลวงขึ้นเป็นภาษาไทย เมื่อในปีขาล จ.ศ.844 ตรงกับ พ.ศ.2025 แต่งขึ้นเมื่อคราวฉลองวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ เมืองพิษณุโลกเป็นครั้งแรกแต่ไม่บอกนามผู้แต่ง ดังปรากฎในพระราชพงศวดารฉบับหลวงประเสริฐอักษรนิติ์ว่า “ศักราช 844 ปีขาลศกท่านให้ เล่นการมหรสพ 15 วัน ฉลองวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ แล้วทรงพระราชนิพนธ์พระมหาชาติคำหลวง

ในการนี้จึงขอเชิญชวนให้หน่วยงานภาคราชการ ภาคเอกชน และประชาชน ร่วมเป็นเจ้าภาพการเทศน์มหาชาติคำหลวง เทิดพระเกียรติสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ และพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เนื่องในวันพ่อแห่งชาติ ประจำปี2564 ในครั้งนี้ เพื่อร่วมอนุรักษ์ประเพณีการเทศน์มหาชาติคำหลวงอันดีงามของท้องถิ่น สู่อนุชนรุ่นหลังสืบต่อไป