การดูแลบุตรหลานในช่วงอากาศเปลี่ยนแปลง

แบ่งปัน

จากการสัมภาษณ์ แพทย์หญิงวรรณา อาจองค์ ฝ่ายกุมารเวชศาสตร์ โรงพยาบาลพุทธชินราช เรื่อง “การดูแลบุตรหลานในช่วงอากาศเปลี่ยนแปลง” ได้ให้สัมภาษณ์ลักษณะอาการและวิธีการป้องกันไว้ดังนี้

ไม่มีคำอธิบาย

ลักษณะอากาศโดยทั่วไปในช่วงฤดูหนาวนั้นจะมีอยู่ 2 ประเภท คือ 1.อากาศเย็น 2.อากาศแห้ง ซึ่ง 2 ลักษณะดังกล่าวจะส่งผลทำให้เกิดอาการผิวแห้ง แดง คัน ตลอดจนอาการแก้มแดงและผิวแตกลาย ซึ่งวิธีการดูแลตนเองเบื้องต้นในช่วงฤดูหนาว การอาบน้ำอุ่นจึงเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยบรรเทาอาการ โดยวิธีการนี้จะมีข้อเสียคือหากน้ำอุ่นมีอุณหภูมิที่สูงจนเกินไปจะเกิดการชำระล้างน้ำมันในผิวที่จำเป็นออกไปด้วย

การอาบน้ำในอุณหภูมิที่พอดีและทาโลชั่นภายใน 5 นาทีในขณะที่ผิวหนังยังชุ่มชื้นขึ้น ก็จะเป็นการบรรเทาอาการผิวแห้งในฤดูหนาวได้อย่างดี ซึ่งนอกจากนี้แล้วริมฝีปากยังเป็นส่วนสำคัญที่เราต้องดูแลเป็นพิเศษเช่นกัน เนื่องด้วยอากาศแห้ง ริมฝีปากจึงขาดวามชุ่มชื้นและส่งผลให้เกิดอาการบวมแดงแห้งแตก การทาขี้ผึ้งหรือลิปมันจึงเป็นวิธีการแก้ไขเบื้องต้น

ไม่มีคำอธิบาย

นอกจากนี้แล้วช่วงอากาศหนาวจะทำให้ไวรัสต่างๆอยู่ในสิ่งแวดล้อมได้นาน โอกาสที่จะติดเชื้อนั้นจึงมีมากขึ้นกว่าปกติ โดยเราจะเห็นได้ว่าโรคที่ระบาดหนักในช่วงฤดูนี้จะมีด้วยกัน ดังนี้ 1.โรคทางเดินหายใจ ในช่วงที่บุตรหลานอาศัยอยู่ที่บ้านจำนวนการแพร่ระบาดของโรคทางเดินหายใจมีอัตราเฉลี่ยลดลงจากปีที่แล้วเนื่องด้วยจากโควิดระบาดจึงทำให้เด็กนักเรียนต้องปรับตัวในการเรียนออนไลน์แทนการเรียนในห้องเรียน ซึ่งในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีการเปิดเรียนโดยปกติ และมีอุณหภูมิลดลงการแพร่ระบาดของโรคทางเดินหายใจจึงมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น 2.โรคอาร์เอสวี แพร่ระบาดในเด็กจำนวนมาก พบในลักษณะ มีไข้ ไอ หอบ และหลอดลมอักเสบ เป็นต้น

ไม่มีคำอธิบาย