รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเป็นประธานเปิดสะพานพระราชวังจันทน์ และ ปล่อยขบวนรถอำนวยความปลอดภัยการจราจรในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2565

แบ่งปัน

.วันที่ 27 ธันวาคม 2564 เวลา 10.00 น บริเวณสะพานพระราชวังจันทน์ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานเปิดสะพานพระราชวังจันทน์ และปล่อยขบวนรถอำนวยความปลอดภัยการจราจรในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2565 โดยมี นายอภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย อธิบดีกรมทางหลวงชนบท นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ผู้แทนแม่ทัพภาคที่ 3 ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 39 ผู้บริหารกระทรวงคมนาคม ผู้บริหารท้องถิ่น ผู้นำชุมชน และประชาชนชาวจังหวัดพิษณุโลกให้การต้อนรับ.

กรมทางหลวงชนบท ได้ขับเคลื่อนนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในการต่อเติม โครงข่ายการคมนาคมทางถนนให้มีความสมบูรณ์เพิ่มมากขึ้น ทำให้ประชาชนได้รับความสะดวกสบาย และความปลอดภัยในการเดินทาง สนับสนุนพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ ส่งผลให้ประชาชนมีความเป็นอยู่และคุณภาพชีวิตดีขึ้น ในการนี้ กรมทางหลวงชนบทดำเนินการสำรวจออกแบบ และก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำน่าน อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก สะพานแห่งนี้มีความยาวรวมทั้งสิ้น 116 เมตร โดยช่วงข้ามลำน้ำมีความยาว 80 เมตร เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้มีเสาตอม่อในลำน้ำ อันอาจจะเป็นอุปสรรคต่อการแข่งเรือยาวประเพณีที่จัดขึ้นเป็นประจำในแม่น้ำน่าน.

โครงสร้างสะพานในช่วงข้ามลำน้ำนี้มีลักษณะเป็นแบบคานโครงเหล็ก ที่มีความโดดเด่นทางด้านวิศวกรรม ซึ่งนับเป็นสะพานทางหลวงแบบพานโครงเหล็กแห่งแรก ผิวการจราจรมีความกว้าง 7 เมตร รองรับการจราจร 2 ช่องทาง มีทางเท้าและทางจักรยานกว้างรวมกัน 3 เมตร ทั้งสองข้างของสะพาน งบประมาณก่อสร้าง 79.95 ล้านบาท เริ่มก่อสร้างวันที่ 21 กันยายน 2562 ปัจจุบันได้ดำเนินการก่อสร้างเสร็จแล้วสมบูรณ์ แล้วทางจังหวัดพิษณุโลกได้ตั้งชื่อสะพานว่า สะพานพระราชวังจันทน์ เนื่องจากสะพานแห่งนี้ตั้งอยู่บริเวณด้านหน้าศูนย์ประวัติศาสตร์พระราชวังจันทน์.

สะพานแห่งนี้จะช่วยเชื่อมโยงระหว่างวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร กลับพระราชวังจันทน์ รวมทั้งแหล่งท่องเที่ยวและสถานที่สำคัญในบริเวณใกล้เคียง อำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวและพุทธศาสนิกชนที่เดินทางมายังจังหวัดพิษณุโลก สนับสนุนการท่องเที่ยวและการกระจายรายได้ในพื้นที่เป็นแลนด์มาร์คที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดพิษณุโลก และช่วยบรรเทาปัญหาจราจรที่คับคั่งในพื้นที่ได้อีกด้วย.

นอกจากนั้น ตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในการรณรงค์และส่งเสริมให้ประชาชนมีความปลอดภัยในการเดินทาง ในช่วงเทศกาลปีใหม่ ที่ประชาชนจำนวนมากนิยมเดินทางกลับภูมิลำเนาหรือเดินทางไปท่องเที่ยว กระทรวงคมนาคมโดยกรมทางหลวงชนบท ร่วมกับกรมทางหลวง และกรมการขนส่งทางบก ใกล้จัดพิธีปล่อยขบวนรถอำนวยความปลอดภัยการจราจรในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2565 เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นของการดำเนินงานและ ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อลดจำนวนอุบัติเหตุ ผู้เสียชีวิต และผู้ได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุระหว่างการเดินทาง+100จำนวนคนที่เข้าถึง8จำนวนการมีส่วนร่วมไม่สามารถโปรโมทได้