ชื่นชม ด.ช.จิตอาสา เป็นผู้ช่วยสัปเหร่อ ช่วยงานวัดช่วงปิดเทอม

แบ่งปัน

น้องๆเยาวชน อาสาช่วยเหลือกิจกรรมภายในวัด ใช้เวลาว่างช่วงปิดเทอม จัดงาน ทำความสะอาด และดูแลเมรุเผาศพ เจ้าตัวเผยไม่อายและไม่กลัว เพราะได้ทั้งความรู้และความสุขควบคู่กันไป ดีกว่านอนเล่นเกมส์หรือดูทีวีอยู่ที่บ้านเฉยๆ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดแสงดาว ต.ปากโทก อ.เมือง จ.พิษณุโลก มีน้องๆเยาวชนจิตอาสา เข้าไปทำความสะอาดวัดและช่วยเหลืองานของพระสงฆ์ ทุกวันตลอดช่วงเวลาปิดเทอม โดยเฉพาะการทำความสะอาดเมรุ ตั้งแต่การเก็บกระดูก เก็บขี้เถ้า และการเตรียมเมรุเพื่อประกอบพิธีเผาศพ เสมือนเป็นผู้ช่วยสัปเหร่อ

นายสวัสดิ์ เสือคง อายุ 79ปี ไวยาวัจกรวัดแสงดาว กล่าวว่า วัดแสงดาวเป็นสถานที่ที่มีงานทางศาสนาบ่อย แต่ขาดคนช่วยจัดงานและทำความสะอาด เพราะพระในวัดมีจำนวนน้อย และส่วนใหญ่มีอายุมาก ทำให้ไม่สามารถทำความสะอาดและจัดเตรียมงานได้ทั้งหมด 

แต่ในช่วงนี้ปิดเทอม มีเด็กๆบริเวณหมู่บ้านได้เข้ามาเป็นจิตอาสา ช่วยงานที่วัดเป็นประจำ ช่วยทำงานทุกอย่างในวัด ตั้งแต่ ทำความสะอาดศาลา จัดสถานที่ เสริฟน้ำ รวมไปถึงการทำความสะอาดเมรุและการเตรียมเมรุเผาศพ โดยจะมีพระค่อยเป็นผู้ดูแลให้คำแนะนำให้กับเด็กๆที่มาช่วย ทางวัดยินดีและดีใจที่ยังมีเด็กและเยาวชนให้ความสนใจมาเป็นจิตอาสา ทำกิจกรรมกับวัดในช่วงปิดเทอม

ด.ช.ศิริวัฒน์ ลอยเวหา อายุ12ปี นักเรียนชั้น ม. 1 โรงเรียนพุทธชินราชพิทยา หนึ่งในกลุ่มเด็กๆ เล่าว่า บ้านของตนเองอยู่ใกล้กับวัด เห็นวัดมีพิธีกรรม และกิจกรรมอยู่บ่อยครั้ง และเห็นว่าทางวัดขาดคนช่วยจัดงาน จึงอยากเข้ามาช่วยจึงชักชวนเพื่อนเข้ามาร่วมกันทำงานจิตอาสาให้กับวัด ซึ่งงานแรกที่ได้ทำ คือการกวาดทำความสะอาดบริเวณวัด  แต่ตอนนี้ได้เริ่มมาช่วยจัดเตรียมงานบ่อยขึ้นเลยมีหน้าที่ประจำ คือ ทำความสะอาดเมรุ และการเตรียมเมรุเผาศพ  ซึ่งตอนนี้ก็ทำหน้าที่นี้มาได้หนึ่งเดือนแล้ว เด็กชายศิริวัฒน์ ยังบอกอีกว่าไม่อายและไม่กลัวที่ได้ทำหน้าที่นี้ เพราะได้ทั้งความรู้และความสุขที่ควบคู่กันไป ดีกว่านอนเล่นเกมส์หรือดูทีวีอยู่ที่บ้านเฉยๆ