“มิ้ว”อำลาทีมชาติเปิดทางให้รุ่นน้องมั่นใจ 4×100 ม.ไทยป้องกันแชมป์ซีเกมส์ได้

แบ่งปัน

“ยูเซนมิ้ว” เลิกเล่นทีมชาติไทยในซีเกมส์และเอเชียนเกมส์ เพื่อเปิดโอกาสให้รุ่นน้องได้ขึ้นมารับใช้ชาติแทนตัวเอง ส่วนตอนนี้ขอโฟกัสในการเล่นกีฬาแห่งชาติครั้งที่ 47 ศรีสะเกษเกมส์ ให้กับกรุงเทพโดยจะลงประเภทวิ่งผลัด 4×100 ม. กับ วิ่งผลัดผสมชายหญิง 4×100 ม.

  “มิ้ว” จิระพงศ์ มีนาพระ สุดยอดลมกรดไทยที่เคยสร้างประวัติศาสตร์คว้า 3 เหรียญทองซีเกมส์ครั้งที่ 27 ที่เมียนมาร์ และเป็นตัวหลักของทีมกรีฑาไทย ประกาศอำลาทีมชาติแล้ว โดยเจ้าตัวเปิดเผยว่า ในปีนี้จะมีการแข่งขันซีเกมส์ และ เอชียนเกมส์ โดยส่วนตัวแล้วคิดว่าจะไม่เล่นทีมชาติไทยแล้วเนื่องจากห่างหายจากการแข่งขันในระดับนานาชาติเกือบ 2 ปีเต็ม และถึงจะไม่ได้แข่งขัน แต่ก็ยังคงฝึกซ้อมอย่างต่อเนื่อง โดยขอมุ่งเป้าไปที่กีฬาแห่งชาติที่ศรีสะเกษ ที่จะเล่นให้กับกรุงเทพมหานครและตั้งใจว่าจะป้องกันแชมป์วิ่ง 4×100 ม.ให้ได้

  สำหรับสาเหตุในการหันหลังให้กับทีมชาติไทยนั้น อดีตเจ้าลมกรดไทยวัย 28 ปี เปิดเผยว่า ในช่วงโควิดที่ผ่านมาได้ห่างหายจากการฝึกซ้อมกับเพื่อนๆในทีมชาติ และหากจะกลับไปวิ่ง 100 ม. หรือ 200 ม. เป็นเรื่องที่ยากมากในการรีดศักยภาพของตัวเอง อีกทั้งมีรุ่นน้องที่เก่งๆโดดเด่นขึ้นมาหลายคน ก็เชื่อว่าการเปิดทางให้รุ่นน้องจะเป็นสิ่งที่ดีต่ออนาคตของกรีฑาทีมชาติไทย ซึ่งตนก็ขอเป็นกำลังใจให้กับน้องๆเพื่อนๆ ที่เคยร่วมแคมป์ทีมชาติกันมา ขอให้ทำเต็มที่ในซีเกมส์หวังว่าจะป้องกันแชมป์วิ่ง 4×100 ม.ได้ ส่วนระยะ 100 ม. หรือ 200 ม. ก็เชื่อว่าไทยอาจจะกลับมาลุ้นเหรียญทองอีกครั้งหลังจากที่ไทยไม่ได้มา 3 ครั้งหลังจากที่ตนได้ครั้งล่าสุดที่เมียนมาร์
 
  โดย จิระพงศ์ มีนาพระ หรือฉายา “ยูเซนมิ้ว” สร้างชื่อให้กับตัวเองในการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 27 ที่เมียนมาร์ ด้วยการกวาด 3 เหรียญทอง วิ่ง 100 ม., 200 ม. และ 4×100 ม. และถือว่าเป็นกำลังหลักของทีมไต้ฝุ่นไทยเรื่อยมาสามารถป้องกันแชมป์วิ่ง 4×100 ม.ซีเกมส์ได้อีก 3 สมัย คือ ที่สิงคโปร์, มาเลเซีย และ ฟิลิปปินส์ และยังเคยได้เหรียญทองแดงวิ่ง 4×100 ม.ในการแข่งขันเอเชียนเกมส์ 2010 ที่กว่างโจว

ขอบคุณข้อมูลจาก SIAMSPORT