มะนาวหน้าแล้งแพงลูกละเกือบ 7 บาท จ่อขยับขึ้นอีก

แบ่งปัน
ไม่มีคำอธิบาย

ร้านขายมะนาวเผย ราคามะนาวจะสูงขึ้นช่วง มีนาคม – เมษายนอย่างแน่นอน เนื่องจากเข้าสู่หน้าร้อนซึ่งเป็นผลกระทบต่อร้านอาหารที่มีมะนาวเป็นวัตถุดิบหลัก

พ่อค้าแม่ค้าที่ตลาดร่วมใจ บอกกับผู้สื่อข่าวว่า ช่วงนี้ราคามะนาวเริ่มสูงขึ้นแต่ไม่ได้สูงเกินราคาขายตามร้านทั่วไป เพราะเป็นช่วงหน้าแล้ง รวมถึงขึ้นสูงสุดในรอบ5ปีที่ผ่านมา ประชาชนที่ปลูกมะนาวไว้ตามธรรมชาติก็มักจะไม่ได้ผลมะนาว เนื่องจากแดดแรงทำให้มะนาวเหี่ยว ประชาชนจึงมาหาซื้อที่ตลาด ซึ่งมะนาวจะออกช่วงหน้าฝน ราคามะนาวในช่วงนั้นจึงถูก พอช่วงหน้าแล้งผลผลิตน้อยราคาของมะนาวเลยเพิ่มขึ้น ถ้าหากว่ามะนาวขาดตลาดคาดว่าราคาจะสูงกว่านี้อีก โดยจะเป็นผลกระทบกับการลงทุนของผู้บริโภคมากขึ้น

แต่ช่วงหน้าแล้งนี้ เป็นเหมือนการช่วยชาวสวนที่จะได้กำไรเพิ่มขึ้นนิดหน่อย พอหลังจากช่วงนี้ไปราคามะนาวก็จะปรับปกติ พ่อค้าแม่ค้าบอกว่า มันเป็นวัฏจักรที่ผู้บริโภครู้ดี ว่าช่วงนี้ราคาแพง ช่วงไหนที่ราคาถูก ช่วงนี้ราคาเริ่มต้นที่กิโลกรัมละ20-50บาท ถ้าเป็นกระสอบจะตกอยู่ที่ราคา1600บาท ซึ่งมีแนวโน้มที่จะปรับราคาขึ้นอีก จากสภาพอากาศ ที่จะร้อนและแล้งจัด

โดยอีกฝั่งของตลาดผัก พิษณุโลก พ่อค้าแม่ค้าได้ให้สัมภาษณ์ว่าราคามะนาวนั้นได้ขึ้นสูงสุดในราคาลูกละ5-7บาทและถ้าเป็นกระสอบจะตกอยู่ที่1700บาท มาเป็นระยะเวลา2อาทิตย์แล้ว โดยมีแนวโน้มว่าจะไม่ลดลงในเร็ววันนี้

ที่มา กรรณิการ์ ถนอมกาย,กาจน์พิจักษณ์ ถนอมพณิช