กองทัพภาคที่ 3 เปิดโครงการ “ราษฎร์ รัฐ ร่วมใจ ช่วยภัยแล้ง” ประจำปี 2565

แบ่งปัน

วันที่ 10 มีนาคม 2565 เวลา 14.00 น. ณ ลานอเนกประสงค์กองทัพภาคที่ 3 ค่ายสมเด็จพระเอกาทศรถ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลกพลโท อภิเชษฐ์ ซื่อสัตย์ แม่ทัพภาคที่ 3/ผู้บัญชาการศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองทัพภาคที่ 3 เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ “ราษฎร์ รัฐ ร่วมใจ ช่วยภัยแล้ง” ประจำปี 2565 ตามที่ผู้อำนวยการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพบก ได้ดำเนินโครงการ “ราษฎร์ รัฐ ร่วมใจ ช่วยภัยแล้ง” ประจำปี 2565 ในวันที่ 10 มีนาคม 2565

เนื่องจากในหลายพื้นที่เริ่มขาดแคลนน้ำอุปโภค บริโภค โดยเฉพาะพื้นที่ห่างไกลทุรกันดารกองทัพบกจึงได้ดำเนินโครงการ “ราษฎร์ รัฐ ร่วมใจ ช่วยภัยแล้ง”ประจำปี 2565 เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนที่ประสบภัยแล้งในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ห่างไกลและทุรกันดารโดยจัดพิธีพร้อมกันทั่วทุกกองทัพภาค ในส่วนกองทัพภาคที่ 3/ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองทัพภาคที่ 3 ร่วมกับท่านผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก, นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก, ผู้อำนวยการสำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 7, กลุ่มบริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน), การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค, การประปาส่วนภูมิภาค, ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 9 พิษณุโลก และหัวหน้าหน่วยงานในพื้นที่ ได้ให้ความสำคัญของปัญหาภัยแล้งที่จะเกิดขึ้นในระยะเวลาอันใกล้ จึงได้ร่วมกันระดมศักยภาพของแต่ละหน่วยงานในการเตรียมความพร้อมการให้ความช่วยเหลือประชาชนโดยพร้อมเพรียงกัน

เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือให้ทุเลาเบาบางลงไปตลอดห้วงฤดูร้อนนี้ จึงได้จัดกำลังพล รถบรรทุกน้ำพร้อมอุปกรณ์นำน้ำอันมีความจำเป็นต่อการดำรงชีพทั้งอุปโภคและบริโภคเข้าช่วยเหลือราษฎรที่ประสบภัยแล้งในพื้นที่ห่างไกลและทุรกันดาร สำหรับประชาชนที่ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคสามารถขอรับการสนับสนุนได้จากหน่วยทหารในพื้นที่และพื้นที่ใกล้เคียง โดยในวันนี้ (10 มี.ค. 65) แม่ทัพภาคที่ 3/ผู้บัญชาการศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองทัพภาคที่ 3 ยังได้เยี่ยมชมนิทรรศการผลิตน้ำดื่มจากหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 34 สำนักงานพัฒนาภาค 3 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา, รถสูบน้ำระยะไกล 10 กิโลเมตร จากศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 9 พิษณุโลก และ รถขุดเจาะบ่อบาดาล จาก กองพลพัฒนาที่ 3 พร้อมกันนี้ พลตรี สุริยะ เอี่ยมสุโร รองแม่ทัพภาคที่ 3 ยังได้เดินทางไปในพื้นที่ บ้านร้องยุ้งข้าว หมู่ที่ 9 ตำบลดอนทอง จังหวัดพิษณุโลก เพื่อแจกจ่ายน้ำดื่ม, อุปโภค บริโภค, แจกจ่ายถุงยังชีพ และตรวจเยี่ยมหน่วยแพทย์ที่ออกตรวจสุขภาพให้กับประชาชนอีกด้วย

การช่วยเหลือพี่น้องประชาชนเป็นนโยบายของกองทัพบก และ กองทัพภาคที่ 3 ซึ่งมีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนให้มากที่สุด จึงถือว่าเป็นการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ประสบภัยแล้งเป็นภารกิจสำคัญอีกภารกิจหนึ่งที่ทหารได้มีโอกาสเป็นกำลังสำคัญ ในการบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ห่างไกลและทุรกันดาร