ผู้ออกแบบสุดงง โลโก้ไทยแลนด์อ่านได้ 2 ภาษา ไปโผล่หลังเสื้อนักกีฬา ทั้งที่ไม่ได้ขอ

แบ่งปัน

หลังจากเป็นกระแสฮือฮาก่อนหน้านี้ กรณีงานออกแบบของ บึก สุชาล ฉวีวรรณ ศิลปินหนุ่มที่ออกแบบโลโก้ตัวอักษร ที่สามารถอ่านได้ทั้งภาษาไทยว่า ไทยแลนด์ และมองเป็นตัวอักษรภาษาอังกฤษว่า Thailand ที่ได้รับเสียงชื่นชมจากคนที่ได้พบเห็นว่าความคิดสร้างสรรค์ และฝีมือการออกแบบขั้นเทพ จนเจ้าของผลงานได้จดลิขสิทธิ์โลโก้ดังกล่าวไว้อย่างถูกต้อง

แต่ล่าสุดเกิดดราม่าขึ้นมา หลังปรากฎภาพทีมนักกีฬาปันจักสีลัต ทีมชาติไทยที่ไปร่วมแข่งขัน ซีเกมส์ครั้งที่ 31 “เวียดนาม2021” ที่ฮานอย ประเทศเวียดนาม ใส่เสื้อทีมที่มีการปักลายโลโก้ดังกล่าวไว้ที่หลังเสื้อ จนเป็นที่สงสัยว่าเจ้าของผลงานการออกแบบชิ้นนี้ ได้มอบสิทธิในผลงานให้ทีมชาติไทยใช้หรือไม่อย่างไร

แต่ล่าสุดในเฟซบุ๊กของ บึก สุชาล ผู้ออกแบบก็ได้โพสต์ข้อความชี้แจงแล้วว่า ไม่เคยมีหน่วยงานหรือองค์กรไหนติดต่อมาขออนุญาตก่อนเลย รู้อีกทีก็ได้เห็นในทีวี ว่าโลโก้ของตัวเองไปปรากฎบนเสื้อนักกีฬา ทั้งที่ตนไม่เคยนำไฟล์งานให้ใคร และมีการจดลิขสิทธิ์ผลงานอย่างถูกต้องกับกรมทรัพย์สินทางปัญญาเรียบร้อยแล้วด้วย โดยข้อความระบุว่า

วันนี้ผมได้รับข้อความจากเพื่อนๆ พี่ๆ มาหลายช่องทาง เป็นลิ้งค์ข่าวของงานแข่งขันกีฬา seagame hanoi seagame2021 ซึ่งเริ่มแข่งขันวันนี้เป็นวันแรก และทีมนักกีฬาไทยของเราก็ได้เหรียญทองเหรียญแรกจากกีฬาประเภทนี้

เมื่อผมได้ทราบข่าวนี้ ผมรู้สึกยินดีกับ ทีมปันจักสีลัตลีลาไทย ที่คว้าเหรียญทองเหรียญแรกให้กับทัพนักกีฬานะครับ

แต่สิ่งที่ผมเศร้าใจคือ งานออกแบบตัวอักษร ไทยแลนด์ ของผมได้ถูกนำไปใช้เป็นแบบปักอยู่บนเสื้อของทีมนักกีฬาทีมนี้โดยที่ผมได้เห็นภาพจากในข่าวเป็นครั้งแรก

ซึ่งทางผมไม่ได้รับการติดต่อจากทางสมาคมหรือองกรค์ใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับกีฬาประเภทนี้เลย และผมก็ไม่เคยให้ไฟล์ผลงานนี้ไปกับใครเพื่อเอาไปใช้ในกิจการต่างๆ กับองกรค์ใดๆ ด้วยครับ

ผมอยากจะใช้โอกาสนี้ ขอชี้แจงว่างานออกแบบตัวอักษร ไทยแลนด์ ที่ผมได้ออกแบบนั้น ผมได้มีการขอลิขสิทธิ์ถูกต้องและได้เอกสารรับรองจากกรมทรัพย์สินทางปัญญาเรียบร้อยแล้ว การที่งานออกแบบของผมจะไปอยู่บนสินค้าหรือพื้นที่ใดๆ นั้น จะต้องมีการขออนุญาตจากผมก่อนนะครับ

และสุดท้ายผมอยากแนะนำให้ทุกคนมีความเข้าใจที่ถูกต้องว่า การนำผลงานการออกแบบที่เห็นจากโลก online ไปใช้ในกิจการงานต่างๆ ในทางส่วนตัวหรือนำไปใช้ในองค์กรที่ท่านสังกัดอยู่โดยไม่ได้ขออนุญาตนั้นถือว่ามีความผิดนะครับ

ด้วยความเคารพ

บึก สุชาล ฉวีวรรณ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ ผู้ออกแบบสุดงง โลโก้ไทยแลนด์อ่านได้ 2 ภาษา ไปโผล่หลังเสื้อนักกีฬา ทั้งที่ไม่ได้ขอ

ขอบคุณข้อมูลจาก SANOOK SPORT